Giả danh Thiếu tướng Quân đội lừa tuyển gần 1.000 người

Thứ Năm, 21/06/2018, 11:52
Long cùng đồng bọn giả danh là cán bộ Quân đội đang chuẩn bị thành lập Tập đoàn Đông Dương (phiên hiệu S10) để lừa đảo chiếm đoạt hàng trăm tỷ đồng của những người có nhu cầu xin việc.

Ngày 21-6, Công an TP Hà Nội do Đại tá Phó Giám đốc kiêm Thủ trưởng Cơ qun ANĐT Nguyễn Anh Tuấn đã chủ trì cuộc họp thông báo về việc Cơ quan ANĐT Công an TP Hà Nội vừa khám phá vụ án giả danh Thiếu tướng Quân đội tuyển người vào đơn vị đặc biệt làm kinh tế để lừa đảo gần 1.000 bị hại trong phạm vi nhiều tỉnh, thành phố cả nước, chiếm đoạt hàng trăm tỷ đồng. 

Vụ án được xác định ban đầu: Khoảng từ năm 2015, Cục Bảo vệ An ninh Quân đội - Bộ Quốc phòng đã phát hiện một số đối tượng ở Hả Nội có dấu hiệu giả danh Quân đội để lừa đảo. Đến tháng 2-2018, một số bị hại đã trình báo là bị Hoa Hữu Long, Thiếu tướng Quân đội lừa đảo cả trăm tỷ đồng.

Các đối tượng: Huế, Sơn, Hải và Long giả danh sỹ quan quân đội lừa đảo hàng trăm tỷ.

Qua xác minh ban đầu cho thấy Quân đội không có ai là Thiếu tướng Hoa Hữu Long, không có Tập đoàn Đông Dương nào thuộc Bộ Quốc phòng phiên hiệu S10. Thấy có dấu hiệu lừa đảo, ngay sau đó đã chuyển nội dung này sang Công an TP Hà Nội để điều tra theo thẩm quyền. Theo đó, Giám đốc Công an TP Hà Nội chỉ đạo Phòng An ninh kinh tế và Cơ quan ANĐT tổ chức lập án đấu tranh. 

Đến ngày 14-4 Cơ quan An ninh điều tra đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam: Hoa Hữu Long, 54 tuổi, trú tại quận Bắc Từ Liêm; Nguyễn Minh Sơn, 47 tuổi, trú tại quận Cầu Giấy; Mạc Phúc Hải, 54 tuổi, trú tại quận Ba Đình; Cao Thị Kim Loan, 48 tuổi (vợ Long); Phùng Thị Thanh Huế, 40 tuổi, trú tại quận Nam Từ Liêm, TP Hà Nội về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Công an TP Hà Nội tổ chức họp báo.

Long giả danh Thiếu tướng Quân đội cùng các đối tượng đã sử dụng các quyết định mạo danh thuộc nhiều đơn vị Bộ Quốc Phòng để tạo niềm tin về việc Bộ này đang chuẩn bị thành lập Tập đoàn Đông Dương (phiên hiệu S10). 

Sau đó các đối tượng thu tiền, hồ sơ của người có nhu cầu xin vào làm tập đoàn này. Mỗi người phải nộp từ 50 triệu đồng đến 150 triệu đồng tùy theo sẽ được bố trí cấp bậc, chức vụ sau này, thu lời bất chính hàng trăm tỷ đồng. 

Mỗi khi thu tiền của bị hại không có biên nhận, Long và các đồng phạm đều nhắc nhở bị hại đây là đơn vị bí mật nên không được công khai cho ai biết. Đến thời điểm bị phát hiện chúng đã tuyển gần 1.000 người ở nhiều địa bàn trên cả nước. 

Ngoài ra cơ quan điều tra phát hiện có dấu hiệu các đối tượng tự dựng lên việc Tập đoàn này được Bộ Quốc phòng giao thực hiện thu nhận hồ sơ và thu tiền của các cá nhân, doanh nghiệp tham gia ký kết hợp đồng.

Khám xét nơi ở của các đối tượng, Cơ quan điều tra đã thu giữ gần 1.000 bộ hồ sơ của bị hại, cấp hàm, phù hiệu và trang phục Quân đội; nhiều quyết định giả thuộc nhiều cấp, ngành trong Bộ Quốc phòng.

Cơ quan điều tra khẳng định không có lực lượng và không có chủ trương thành lập tập đoàn trên. Đề nghị ai là bị hại trong vụ án này sớm đến Cơ quan ANĐT Công an TP Hà Nội tại số 98 Trần Hưng Đạo, TP Hà Nội, gặp điều tra viên Lý Phú Thiện để trình báo. Số điện thoại 0692194064.     

   
Đào Minh Khoa
.
.
.