Choáng với "chiêu" hù dọa của kẻ mạo danh Công an lừa đảo

Thứ Năm, 10/05/2018, 09:22
Sau vụ hù dọa, lừa chiếm đoạt 1 tỉ đồng của một nữ quản lý khách sạn vào ngày 19-4 vừa qua. Hiện Cơ quan CSĐT đã tiếp nhận thêm 4 nạn nhân trình báo bị “sập bẫy” lừa đảo với cùng chiêu thức mạo danh Công an, hù dọa qua điện thoại…

Theo Công an Q.Hải Châu (TP.Đà Nẵng) cung cấp: Nạn nhân mới nhất là bà Trần Bích Th. (70 tuổi, trú phường Thuận Phước, quận Hải Châu). 

Vào ngày 3-5,  bà Th. đã nhận điện thoại của người tự xưng là Công an. Người này thông báo với bà hiện cơ quan điều tra đang tiến hành xác minh việc bà Th. có liên quan đến một đường dây mua bán ma túy lớn tại TP. Đà Nẵng. 

Nhiều người sập bẫy khi bị kẻ lừa đảo mạo danh Công an, cán bộ VKS hù dọa, lừa đảo qua điện thoại. Ảnh minh họa

Khi nhận được điện thoại như vậy, bà Th. đã hoảng loạn nên vội thực hiện theo yêu cầu của kẻ mạo danh này ra ngân hàng chuyển 290 triệu đồng theo số tài khoản mà đối tượng yêu cầu.

Một nạn nhân nữa là bà Thái Thị V., 65 tuổi  ở phường Hải Châu 1, quận Hải Châu. Ngày 24-4, bà V. nhận được một cuộc điện thoại nói có liên quan đến vụ án ma túy, các đối tượng đe dọa và yêu cầu bà V. phải chuyển số tiền hơn 2,2 tỷ đồng vào tài khoản mang tên Nguyễn Văn Thanh Long tại một ngân hàng có chi nhánh ở TP HCM. 

“Quyết định truy nã” giả mạo đối tượng dùng để hù dọa nạn nhân

Do quá quá sợ hãi vì sợ liên lụy đến người thân, bà V. đã đến ngân hàng chuyển tiền 2 lần hơn 2,2 tỷ đồng vào tài khoản của đối tượng.

Tương tự, sáng 17-4, Công an phường Hòa Thuận Đông tiếp nhận trình báo của bà Lương Thị Tuyết M. về việc bị đối tượng tự xưng “Công an Hà Nội” chiếm đoạt số tiền 120 triệu đồng. 

Người này “báo tin” bà M có liên quan đến đường dây ma túy và liên tục đe dọa, yêu cầu bà M. phải chuyển hơn 120 triệu đồng vào tài khoản có tên Nguyễn An, tại một ngân hàng có Chi nhánh Hà Nội. Cũng trong ngày 17-4, một phụ nữ ở đường Nguyễn Du, quận Hải Châu bị chiếm đoạt 110 triệu đồng với thủ đoạn tương tự…

Biên lai chuyển tiền của một nạn nhân

Ngoài việc mạo danh cán bộ Công an hù dọa, lừa đảo, thời gian qua Công an TP Đà Nẵng cũng nhận được đơn tố cáo của nhiều phụ nữ cao tuổi bị các đối tượng mạo danh cán bộ Viện Kiểm sát nhân dân lừa đảo hàng trăm triệu đồng!?.

Theo Đại tá Trần Phước Hương, Trưởng Công an quận Hải Châu cảnh báo: Đa số các nạn nhân đều bị lừa với thủ đoạn tương tự là nhận được điện thoại của người tự xưng là điều tra viên, công an viên đang điều tra vụ án, sau đó “thông báo” cho “nạn nhân” có liên quan đến vụ án để lừa đảo, ma túy…  rồi liên tục đe dọa, tống tiền. 

Do vậy, Cơ quan CSĐT  đề nghị: Người dân cảnh giác trước những cuộc gọi điện, không nên làm theo hướng dẫn, yêu cầu khi chưa rõ đó là ai. Nên báo với người thân, gia đình để được tư vấn và sau đó trình báo với cơ quan chức năng tránh hoang mang, sợ hãi. 

Công an thành phố Đà Nẵng kêu gọi người dân tích cực phối hợp khi có thông tin về vụ việc, đối tượng liên quan để nhanh chóng điều tra, làm rõ.

Hoài Thu
.
.
.