Dùng kìm phá khoá nhà dân trộm cắp hàng chục xe máy

Thứ Sáu, 11/01/2019, 08:33
Vương Văn Tú (30 tuổi, trú tại xã Tráng Việt, huyện Mê Linh, Hà Nội) học hết lớp 6 rồi bỏ học. Lớn lên không có nghề nghiệp, Tú giao du với các đối tượng xấu và liên tiếp gây ra các vụ án hình sự.


Từ năm 2009- 2010, Tú bị Toà án xử phạt 3 bản án đều về tội trộm cắp tài sản với hình phạt chung là 6 năm tù. Ra tù, Tú vẫn chứng nào tật ấy. Ngày 7-1, TAND TP Hà Nội mở phiên toà xét xử Tú và đồng phạm trong vụ án trộm cắp tài sản và tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có.

Theo cáo trạng của Viện KSND TP Hà Nội, Phạm Trung Kiên (29 tuổi, trú tại xã Thạch Long, huyện Thạch Thành, Thanh Hóa) không có nghề nghiệp và có một tiền án hơn 4 tháng tù về tội trộm cắp tài sản. Kiên chơi với Lê Văn Công (31 tuổi, cùng ở xã Thạch Long) không nghề nghiệp và có 2 tiền án về tội cưỡng đoạt tài sản và trộm cắp tài sản. Kiên và Công rủ nhau ra Hà Nội sống lang thang và quen Vương Văn Tú. Cùng cảnh ra tù và lười lao động, ba đối tượng này đã rủ nhau cùng đi trộm cắp xe máy.

Tú, Công và Kiên tại phiên xử.

Một trong những phi vụ rất táo tợn của các đối tượng là vụ trộm cắp xe máy xảy ra vào rạng sáng 1-8-2017. Thời điểm đó, ba đối tượng này đến xã Mê Linh (huyện Mê Linh) và phát hiện chiếc xe máy Honda Airblade của gia đình anh Trần Văn Hiệp để ở sân. Tú và đồng bọn dùng cắt khóa cổng nhà anh Hiệp, rồi vào sân dùng vam phá khóa đánh cắp chiếc xe máy Airblade, Tú và đồng bọn thấy trong sân nhà anh Hiệp còn 2 chiếc xe máy Draem nên quay lại trộm nốt. Chiếm đoạt được 3 chiếc máy trên, ba đối tượng này mang bán lấy lấy tiền chia nhau.

Ngoài vụ trộm cắp xe máy trên, từ tháng 12-2016 đến tháng 8-2017, Tú cùng đồng bọn còn gây ra nhiều vụ trộm cắp táo tợn khác với tổng số 14 vụ trộm cắp khác với tang vật là 34 chiếc xe máy, tổng giá trị tài sản hơn 564 triệu đồng. 

Ngoài hành vi trộm cắp tài sản như trên, Tú biết Công và Kiên đã trộm cắp được 22 xe máy trong vụ án khác nhưng chưa bán được nên đã đứng ra tiêu thụ cho Công và Kiên số tài sản trộm cắp này. Vì vậy Tú bị truy tố thêm tội tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có. 

Tại phiên xử, ba bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội như trên. HĐXX tuyên phạt bị cáo Tú 10 năm tù về tội trộm cắp tài sản, 10 năm tù về tội tiêu thụ tài sản dó người khác phạm tội mà có. Tổng hợp hình phạt cả 2 tội danh, HĐXX buộc Tú phải thi hành hình phạt chung là 20 năm tù. Bị cáo Công bị xử phạt 16 năm tù và bị cáo Kiên bị xử phạt 10 năm tù cùng về tội trộm cắp tài sản. Ngoài hình phạt tù, HĐXX còn buộc ba bị cáo bồi thường toàn bộ tài sản cho các bị hại theo luật định.

N. Hưng
.
.
.