Đóng giả vợ chồng... dùng vàng đểu lừa đảo

Thứ Sáu, 21/12/2018, 18:18

Gần đây, tại các vùng nông thôn tỉnh Cà Mau xuất hiện nhóm đối tượng thường đi thành 1 cặp đóng giả là vợ chồng vào các tiệm vàng cầm cố nhẫn vàng. Sau khi các đối tượng đi khỏi, phải mất một thời gian chủ tiệm vàng mới phát hiện các nhẫn vàng nhận cầm… là giả.


Trình báo với cơ quan Công an, ông Trần Ngọc S. (chủ tiệm vàng ở xã Trí Phải, huyện Thới Bình, tỉnh Cà Mau) cho biết, một ngày cuối tháng 11-2018, có đôi nam nữ dáng vẻ sang trọng đến cầm một nhẫn vàng 18K giá là 6 triệu đồng. Với thái độ tự tin cùng với giấy tờ đảm bảo chất lượng của một tiệm vàng nổi tiếng ở TP Hồ Chí Minh, nên ông tin tưởng thực hiện hợp đồng cầm đồ. 

Chính từ sự chủ quan trên nên phải mất một thời gian chủ tiệm vàng mới đem ra kiểm tra thì phát hiện nhiều chiếc nhẫn mà đôi nam nữ lạ mặt đến cầm là giả. Các vụ lừa đảo nhanh chóng được trình báo với cơ quan chức năng. 

Chỉ trong thời gian ngắn, Công an huyện Thới Bình nắm được phương thức, thủ đoạn của các đối tượng sử dụng vàng giả để lừa đảo. 

Nhẫn vàng mà các đối tượng mang đến tiệm cầm cố là vàng giả.

Trung tá Huỳnh Văn Cường, Đội trưởng Đội điều tra Tổng hợp - Công an huyện Thới Bình, cho biết: “Họ, tên mà bọn chúng dùng đi cầm cố vàng là tên giả, không phải tên chính thức trong CMND hay hộ khẩu. Trước khi hành động, bọn chúng bàn tính kỹ vai trò của từng người, ai đến trước ai đến sau, ai đến tiệm này ai đến tiệm khác… Sau khi lừa đảo xong thì gom tiền về cho 1 đối tượng cất giữ”.

Thấy "ngon ăn", sau khi thực hiện các vụ lừa đảo ở xã Trí Phải, bọn chúng nhanh chóng chuyển địa bàn sang xã Tân Lộc. Với thủ đoạn trên chúng bị chủ tiệm vàng Đức Quí sinh nghi. 

Chủ tiệm vàng một mặt điện báo cho cơ quan Công an, một mặt nhanh chóng tìm cách thử vàng và cầm chân đối tượng. Rất nhanh chóng, chiếc nhẫn vàng đã lộ lớp vỏ trắng phía bên trong. 

Lúc này, lợi dụng sơ hở, đối tượng nữ nhanh chân tẩu thoát, đối tượng nam bị bắt giữ cùng tang vật.

Bọn chúng đóng giả là vợ chồng và có giấy chứng nhận đảm bảo chất lượng giả, để chủ tiệm vàng mất cảnh giác. 

Tại cơ quan Công an, đối tượng khai tên Châu Đăng Khoa (30 tuổi, ngụ TP Cà Mau). Trong lúc Khoa bị bắt quả tang, đồng bọn nhanh chóng tẩu thoát và chia ra làm nhiều hướng tiếp tục lừa đảo. 

Đến ngày 15-12, hai đối tượng trong nhóm là Vi Văn Phong (28 tuổi, ngụ Thanh Hóa) và Phạm Thùy Trang (22 tuổi, Bạc Liêu), bị bắt quả tang khi đang lừa đảo một tiệm vàng ở huyện Ngọc Hiển.

Hiện Công an huyện Thới Bình đã thu hồi được tang vật của vụ án và tiếp tục điều tra mở rộng. Thượng tá Nguyễn Thành Lũy, Phó trưởng Công an huyện Thới Bình cảnh báo: “Trước khi giao dịch, các chủ tiệm vàng nên tìm hiểu kỹ nguồn gốc và nhân thân của đối tượng để tránh bị lừa”. 

Theo một số chủ tiệm vàng, để phát hiện thủ đoạn lừa đảo này là không khó, trong đó quan trọng nhất là phải chú ý, cảnh giác và thận trọng với các loại vàng không rõ nguồn gốc. 

Qua điều tra, các đối tượng khai nhận đã thực hiện trót lọt nhiều vụ dùng vàng giả để lừa đảo tại các tỉnh, thành như: Tiền Giang, TP Cần Thơ, Hậu Giang, Kiên Giang… 

Sau khi các đối tượng lừa đảo rời khỏi tiệm vàng, một thời gian sau chủ tiệm mới phát hiện ra vàng giả. 

Nhóm đối tượng có từ 6-8 tên, hàng ngày chúng dùng xe mô tô đến các tiệm vàng thực hiện hành vi lừa đảo. Thường là 2 đối tượng đi cùng nhau (một nam, một nữ) đóng giả làm vợ chồng để tạo sự tin tưởng. 

Chúng sử dụng nhẫn vàng 18K có đính hạt lớn kèm theo giấy chứng nhận đảm bảo chất lượng giả. Sau khi lừa đảo xong thì nhanh chóng tụ tập lại điểm hẹn đã được định sẵn và nhanh chóng chuyển sang địa bàn khác.

Công an huyện Thới Bình (Cà Mau) kêu gọi những ai là bị hại của nhóm đối tượng này xin đến liên hệ với đơn vị để được hướng dẫn, giải quyết. 

Đức Văn - H.Giang
.
.
.