Điều tra viên nói lý do Trịnh Xuân Thanh chối tội trong quá trình điều tra

Thứ Tư, 10/01/2018, 16:45
Chiều 10-1, phiên toà xét xử ông Đinh La Thăng, cựu Chủ tịch Hội đồng thành viên Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) và Trịnh Xuân Thanh, cựu Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc Tổng Công ty cổ phần Xây lắp dầu khí Việt Nam (PVC) cùng đồng phạm trong vụ án cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng và tội tham ô tài sản xảy ra tại PVC tiếp tục diễn ra.

Hội đồng xét xử dành trọn thời gian để các luật sư tham gia hỏi các bị cáo, người có quyền và nghĩa vụ liên quan để làm sáng tỏ thêm những thắc mắc trong vụ án này.

 Luật sư Đinh Anh Tuấn (bào chữa cho ông Phùng Đình Thực, cựu Tổng Giám đốc PVN) tham gia hỏi ông Đinh La Thăng xoay quanh Dự án Nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2.

Ông Phùng Đình Thực.

Theo cáo trạng, trong quá trình thực hiện dự án này, ông Thực cùng ông Thăng đã có hành vi sai phạm trong việc chỉ đạo PVPower ký hợp đồng EPC số 33 với PVC trái quy định. Sau đó, ông Thăng và ông Thực chỉ đạo cấp dưới tại PVN và Ban Quản lý dự án căn cứ hợp đồng này cấp tạm ứng số tiền gần 1.500 tỷ đồng cho PVC để Trịnh Xuân Thanh và đồng phạm sử dụng hơn 1.115 tỷ đồng không đúng mục đích, gây thiệt hại cho Nhà nước số tiền gần 120 tỷ đồng. Ông Thực bị truy tố về tội cố ý làm trái quy định Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng. 

Ông Trịnh Xuân Thanh.

Luật sư Tuấn hỏi ông Thăng “Vì sao nhiều văn bản chuyển cho Phó Tổng Giám đốc Nguyễn Quốc Khánh mà không chuyển cho Tổng Giám đốc Phùng Đình Thực?”. Ông Thăng cho biết, căn cứ vào phân công của Tổng Giám đốc nên sau khi nhận được văn bản từ cấp dưới trình lên, ông sẽ căn cứ vào từng việc cụ thể để phân công cho Phó Tổng Giám đốc phụ trách thực hiện.

“Tôi có thời gian hơn 5 năm làm Chủ tịch Hội đồng thành viên PVN nên biết rõ anh Thực là người có trách nhiệm, tâm huyết với công việc. Những việc nào không cần đến anh Thực thì tôi giao cho cấp phó của anh Thực thực hiện”.

Ông Đinh La Thăng.

Liên quan đến Dự án Nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2, ông Thăng trình bày trước toà “Anh Thực đã triển khai Nghị quyết của Hội đồng thành viên, chỉ đạo thành lập ban chỉ đạo, có phân công trách nhiệm rõ ràng cho các Phó Tổng Giám đốc PVN thực hiện theo nghị quyết. Việc chỉ đạo và giải quyết các sự việc liên quan đến dự án này, anh Thực đều làm đúng thẩm quyền”.  

Luật sư Hoàng Huy Được (bào chữa cho ông Phùng Đình Thực) đặt câu hỏi đối với ông Thực xoay quanh việc PVN chuyển tiền tạm ứng cho PVC theo hợp đồng EPC số 33 có giá trị gần 1.500 tỷ đồng. Ông Thực cho biết, trong 4 lần chuyển tiền cho tổng thầu là PVC, ông chỉ đạo 1 lần nhưng lần đó lại không chuyển được tiền. Luật sư Được hỏi ông Thực về việc, có biết tình trạng của hợp đồng EPC số 33 là chưa đủ điều kiện hay không? Ông Thực trra lời, không nhận được báo cáo về việc hợp đồng chưa đủ điều kiện để triển khai cũng như tạm ứng tiền.

Ông Nguyễn Quốc Khánh.

Một luật sư bào chữa cho Trịnh Xuân Thanh đề nghị được hỏi đại diện điều tra viên có mặt tại phiên tòa. Luật sư này trích dẫn một đoạn trong cáo trạng nêu, tại bản cáo trạng trang 25 có một đoạn kết luận rằng “Quá trình điều tra, bị can khai báo không thành khẩn, quanh co chối tội, sau khi phạm tội đã bỏ trốn, gây khó khăn cho quá trình điều tra”.

Với tư cách là người bào chữa, luật sư này muốn hỏi điều tra viên đưa ra bằng chứng chứng minh rằng, bị cáo Thanh quanh co chối tội. Điều tra viên cho biết, trong quá trình hỏi cung các bị can, cơ quan điều tra trên tinh thần thượng tôn pháp luật, tôn trọng ý chí của các bị can và thực hiện đúng các quy trình được pháp luật tố tụng hình sự quy định. 

Sau khi hỏi cung bị can thì cho bị can đọc biên bản, sửa biên bản theo đúng nội dung bị can khai. Căn cứ vào lời khai của bị can Thanh và những tài liệu liên quan có trong hồ sơ vụ án, điều tra viên cho rằng, những lời khai của bị can Thanh không đúng với bản chất của vụ án. Và đó là khai báo không thành khẩn, quanh co chối tội. 

Nguyễn Hưng
.
.
.