Ngày thứ 2 xét xử ông Đinh La Thăng và đồng phạm:

Ông Đinh La Thăng nhận trách nhiệm trong thời kỳ điều hành PVN

Thứ Ba, 09/01/2018, 11:45
Được Hội đồng xét xử thẩm vấn trong sáng nay, ông Đinh La Thăng bắt đầu giải trình những vấn đề liên quan đến việc chỉ định PVC làm tổng thầu để thực hiện Dự án Nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2.

Sáng 9-1, Hội đồng xét xử TAND TP Hà Nội tiếp tục điều hành phiên xử sơ thẩm ông Đinh La Thăng và đồng phạm. 

Ngày xét xử thứ 2, Hội đồng xét xử thẩm vấn Trịnh Xuân Thanh, cựu Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Xây lắp dầu khí Việt Nam (PVC) về những sai phạm trong quá trình điều hành PVC liên quan đến việc ký hợp đồng số 33 và nhận tiền tạm ứng gần 1.500 tỷ đồng. 

Trịnh Xuân Thanh khai, theo báo cáo năm 2011, PVC làm ăn có lãi nhưng bị cáo nhớ số lãi là bao nhiêu. Tuy nhiên thời điểm này PVC đã tiềm ẩn nguy cơ thua lỗ.  Bởi vốn điều lệ vào khoảng 2.500 tỷ đồng, trong khi đó vốn đầu tư đã trên 3.000 tỷ đồng. 
  
Bị cáo Trịnh Xuân Thanh.

Lý giải nguyên nhân này, Trịnh Xuân Thanh cho rằng, sở dĩ vốn đầu tư vượt vì lúc đó đang thực hiện tái cơ cấu. PVC là 1 trong 5 mũi nhọn của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN). PVC thuộc khối dịch vụ thực hiện thi công xây lắp nên khi thực hiện tái cơ cấu thì PVN có chuyển một số đơn vị như bất động sản, tài chính của ngành Điện lực… về PVC. Theo lý giải của bị cáo Thanh nên khi một số đơn vị chuyển về PVC thì họ không có vốn và đó là nguyên nhân khiến PVC gặp khó khăn về vốn. 

Giải thích về việc mất cân đối tài chính, Trịnh Xuân Thanh khai khi thực hiện tái cơ cấu thì kế hoạch 2012 tăng vốn để trả. Tại thời điểm như vậy, một đơn vị xây lắp nhận được dự án như thế là rất tốt, có dự án sẽ có lợi nhuận. Khi khó khăn có công việc càng mừng.

Sau phần thẩm vấn Trịnh Xuân Thanh, Hội đồng xét xử thẩm vấn bị cáo Phạm Tiến Đạt, cựu Kế toán trưởng PVC. Bị cáo Đạt cho biết, về nguyên tắc tiền tạm ứng phải sử dụng đúng dự án. Do mất cân đối mà Hội đồng quản trị PVC quyết định góp vốn vào lúc mất nguồn vốn nên PVC phải chiếm dụng tiền dự án khác. 

Bị cáo Phạm Tiến Đạt.

Đạt khai, cuộc họp giao ban nào bị cáo cũng báo cáo với Hội đồng quản trị, Ban Giám đốc và các phòng ban về việc sử dụng tiền. Chủ trương đầu tư là Hội đồng quản trị quyết, việc thực hiện là Tổng Giám đốc giao Ban Kế toán xem xét nguồn vốn để báo cáo phê duyệt. 

Bị cáo Đạt khẳng định, về nguyên tắc không ai cho vay góp vốn. Chỉ vì không có tiền nên bị cáo phải làm theo chỉ đạo cấp trên, dù biết chỉ đạo đó là không phù hợp. Hội đồng xét xử cho đối chất, bị cáo Thanh cho biết, anh Đạt nói có phần đúng. 

Tuy nhiên, bị cáo Thanh cho rằng, trong sự việc này, Tổng Giám đốc và Kế toán trưởng PVC có trách nhiệm báo cáo xem nghị quyết của Hội đồng quản trị đúng hay sai. 

Hội đồng xét xử cho đối chất, bị cáo Tiến tái khẳng định “Việc chi tạm ứng tiền là thực hiện theo nghị quyết Hội đồng quản trị PVC. Nếu không có nghị quyết thì bị cáo không dám. Quá trình chuyển tiền không phải mình bị cáo ký là xong”.

Ông Đinh La Thăng.

Được Hội đồng xét xử thẩm vấn trong sáng nay, ông Đinh La Thăng bắt đầu giải trình những vấn đề liên quan đến việc chỉ định PVC làm tổng thầu để thực hiện Dự án Nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2. 

Ông Thăng cho biết, việc chỉ định PVC là tổng thầu xuất phát từ chủ trương của Bộ Chính trị trong việc xây dựng PVN thành tập đoàn kinh tế mạnh. Và PVC được chỉ đạo xây dựng trở thành đơn vị xây lắp dầu khí mạnh của PVN. 

Về lý do chỉ định PVC làm tổng thầu, theo báo báo thì năng lực tài chính và năng lực chuyên môn PVC đều đủ ở thời điểm đó. 

“Khi thực hiện dự án, tôi chỉ đạo các Phó Tổng Giám đốc của PVN kiểm tra, điều hành hoạt động chứ tôi không trực tiếp chỉ đạo”, ông Thăng nói. 

Hội đồng xét xử hỏi “Theo nội dung trong hợp đồng số 33 thì PVC có đủ năng lực thực hiện không?”. 

Ông Thăng trả lời, tôi không biết hợp đồng số 33 ghi những gì và Hội đồng thành viên của PVN làm việc qua bộ máy giúp việc. Họ báo cáo PVC có đủ năng lực nên căn cứ vào báo cáo của chủ đầu tư, tôi đã đồng ý về mặt chủ trương để PVC thực hiện dự án này. Lập tức Hội đồng xét xử cho một số bị cáo là lãnh đạo của PVN đối chất để làm rõ lời khai của ông Thăng. 

Bị cáo Nguyễn Quốc Khánh, cựu Phó Tổng Giám đốc PVN và bị cáo Vũ Hồng Chương, cựu Trưởng Ban quản lý dự án điện lực dầu khí Thái Bình 2 đều khẳng định, hợp đồng số 33 đã được báo cáo ông Thăng. Trong báo cáo cũng nói rõ là PVC không đủ điều kiện nhưng ông Thăng vẫn yêu cầu chuyển tiền cho PVC để thực hiện dự án này.   
Bị cáo Nguyễn Quốc Khánh.

Sau khi nghe các bị cáo là cấp dưới một thời của ông Thăng trả lời, Hội đồng xét xử hỏi lại ông Thăng về những lời khai ấy có đúng không? Ông Thăng trả lời “Tôi tôn trọng ý kiến của các bị cáo. Cá nhân tôi với tư cách là Chủ tịch Hội đồng thành viên PVN ở thời điểm đó, tôi nhận trách nhiệm trong việc chỉ đạo thực hiện Dự án Nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2”.

Nguyễn Hưng
.
.
.