Đề nghị xử lý vi phạm của vợ Chủ tịch tỉnh Hà Giang

Thứ Tư, 23/10/2019, 08:43
Liên quan đến vụ án gian lận điểm thi tốt nghiệp THPT toàn quốc năm 2018 tại tỉnh Hà Giang, bà Nguyễn Thị Tố Oanh, Phó Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy Hà Giang cho biết, cơ quan này đã có văn bản gửi các cơ quan chức năng đề nghị xem xét xử lý vi phạm đối với bà Nguyễn Thị Nga - chuyên viên Sở Tài chính tỉnh Hà Giang.

Bà Nga là vợ Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang Nguyễn Văn Sơn. Trong thời gian diễn ra phiên toà hình sự sơ thẩm xét xử vụ án gian lận điểm thi tốt nghiệp THPT toàn quốc năm 2018 tại tỉnh Hà Giang, cơ quan tố tụng đã công bố đoạn tin nhắn của bà Nga cho bị cáo Triệu Thị Chính (cựu Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Hà Giang) nhờ “giúp” điểm cho thí sinh.

Trong phần tranh luận ngày 18-10, đại diện Viện KSND tỉnh Hà Giang đã công bố một loạt tin nhắn được Tập đoàn VNPT và Viện Khoa học hình sự (Bộ Công an) giám định cung cấp cho HĐXX.

«Đối với ông Triệu Tài Vinh, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Hà Giang (hiện là Phó trưởng Ban Kinh tế Trung ương), người có con gái được nâng điểm trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2018 tại Hà Giang, bà Oanh cho biết, ông Triệu Tài Vinh thuộc diện quản lý của Ban Bí thư Trung ương nên UBKT Tỉnh ủy Hà Giang không có thẩm quyền xem xét»

Theo tài liệu cung cấp, ngày 29-6-2018, một người tên Nga làm ở Sở Tài chính Hà Giang nhắn cho bị cáo Chính nhờ giúp cho thí sinh N.B.N tại 3 môn thi Toán, Văn, Ngoại ngữ. Nội dung tin nhắn như sau: “Bạn à, mình là Nga Sở Tài chính. Mình có đứa cháu thi lớp 12 vừa rồi, bạn giúp mình nhé”.

Cũng trong ngày 29-6, bà Nga gửi tin nhắn khác: “Bạn thông cảm nhé, đang thời gian chấm bài, mình chỉ nhắn tin, không gọi điện, cảm ơn bạn nhiều”.

Ngày 1-7-2018, bị cáo Chính nhắn tin trả lời: “Hôm nay em mới đọc tin, em đang làm thi, tối ăn cùng đoàn thanh tra Bộ. Em sẽ cố gắng xem xét môn thi tự luận, khó khăn lắm chị ạ. Lại chấm bằng máy nữa nên không làm gì được, có gì chị thông cảm với em nhé”.

Bà Nga sau đó gửi tin lại: “Chị cảm ơn nhé, em cứ xem xét giúp được đến đâu hay đến đó, chị cũng biết mà”.

Trước các tài liệu cho thấy bà Nguyễn Thị Nga nhờ bị cáo Chính  “giúp” điểm cho thí sinh nhưng lại không có tên trong danh sách 151 cán bộ, đảng viên của tỉnh Hà Giang được công bố kỷ luật vào đầu tháng 10-2019, lãnh đạo UBKT Tỉnh ủy Hà Giang cho biết, vì bà Nga không nhờ nâng điểm cho con và các nội dung liên quan đến sai phạm của bà Nga khi ra Tòa mới phát sinh.

Theo nội dung liên quan đến sai phạm của bà Nga tại phiên toà, việc xem xét vi phạm của bà Nga có thể được coi là giai đoạn 2 của quá trình xử lý cán bộ, đảng viên có sai phạm liên quan đến vụ gian lận điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2018 tại Hà Giang.

Các bị cáo tại phiên xử.

Lãnh đạo UBKT Tỉnh ủy Hà Giang cho biết thêm, trong quá trình TAND tỉnh Hà Giang xét xử vụ án này, nếu phát hiện cán bộ, đảng viên nào có sai phạm do giống trường hợp của bà Nga thì UBKT Tỉnh uỷ Hà Giang sẽ chỉ đạo thẩm tra, xác minh để xử lý theo quy định của pháp luật.

Đối với ông Triệu Tài Vinh, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Hà Giang (hiện là Phó trưởng Ban Kinh tế Trung ương), người có con gái được nâng điểm trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2018 tại Hà Giang, bà Oanh cho biết, ông Triệu Tài Vinh thuộc diện quản lý của Ban Bí thư Trung ương nên UBKT Tỉnh ủy Hà Giang không có thẩm quyền xem xét.

Trong danh sách 151 cán bộ, đảng viên của tỉnh Hà Giang bị xử ký kỷ luật có: ông Trần Đức Quý (Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang) có cháu được nâng điểm trong kỳ thi này. Ông Quý bị xử lý kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo. Bà Phạm Thị Hà (Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Hà Giang- vợ ông Triệu Tài Vinh) có con được nâng điểm trong kỳ thi này. Bà Hà bị UBKT Tỉnh ủy Hà Giang yêu cầu “kiểm điểm sâu sắc, nghiêm túc rút kinh nghiệm”.

Bà Triệu Thị Giang (Phó trưởng Phòng Kinh tế đối- Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hà Giang, em gái ông Triệu Tài Vinh) nhờ nâng điểm cho cháu ruột (con ông Vinh-bà Hà). Bà Giang bị xử lý kỷ luật bằng hình thức khiển trách...

Trước đó, chiều 7-10, nêu quan điểm giải quyết vụ án này, đại diện Viện KSND tỉnh Hà Giang thực hiện quyền công tố và giám sát hoạt động xét xử đã đề nghị kiểm sát HĐXX áp dụng hình phạt đối với các bị cáo như sau: Bị cáo Nguyễn Thanh Hoài cựu Trưởng phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng giáo dục, Sở GD&ĐT tỉnh Hà Giang) từ 8- 9 năm tù và vị cáo Vũ Trọng Lương (cựu Phó trưởng phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng giáo dục, Sở GD&ĐT tỉnh Hà Giang)từ 7- 8 năm tù về tội lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Bị cáo Triệu Thị Chính (cựu Phó Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Hà Giang) từ 24- 30 tháng tù về tội lợi dụng chức vụ quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi. Bị cáo Lê Thị Dung (cựu cán bộ Công an tỉnh Hà Giang) từ 24-30 tháng tù về tội lợi dụng sự ảnh hưởng đối với người có chức vụ, quyền hạn để trục lợi.

Bị cáo Phạm Văn Khuông (cựu Phó Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Hà Giang) từ 12-18 tháng tù, cho hưởng án treo về tội lợi dụng sự ảnh hưởng đối với người có chức vụ, quyền hạn để trục lợi. Về hình phạt bổ sung, đại diện Viện kiểm sát đề nghị HĐXX cấm các bị cáo đảm nhiệm các chức vụ quản lý trong ngành giáo dục từ 12- 24 tháng sau khi mãn hạn tù.

Theo kế hoạch, sáng 25-10, HĐXX TAND tỉnh Hà Giang sẽ ra phán quyết đối với các bị cáo.

Nguyễn Hưng
.
.
.