Lạ lùng những lời khai trong phiên tòa sơ thẩm vụ gian lận điểm ở Hà Giang

Thứ Năm, 17/10/2019, 15:26
Sáng 17-10, HĐXX TAND tỉnh Hà Giang tiếp tục điều hành phiên toà sơ thẩm xét xử vụ án gian lận điểm thi THPT quốc gia năm 2018 tại tỉnh Hà Giang với phần xét hỏi những người làm chứng, người có quyền và nghĩa vụ liên quan. Trong số này, có bà Chúng Thị Chiên (Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Hà Giang).

Bà Chiên nhờ xem điểm cho con gái trong kỳ thi này nhưng con bà không được nâng điểm. Ông Trần Đức Quý (Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang) là bác ruột của thí sinh L.N.H. được nâng điểm trong kỳ thi này. Bà Phạm Thị Hà (Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Hà Giang - (vợ ông Triệu Tài Vinh, nguyên Bí thư Tỉnh uỷ Hà Giang, nay là Phó trưởng Ban kinh tế Trung ương); bà Triệu Thị Giang (Phó trưởng Phòng Kinh tế đối ngoại - Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hà Giang, em gái ông Triệu Tài Vinh) cũng được mời tới tòa.

Các bị cáo (hàng giữa) tại phiên xử.

Ngày khai mạc phiên toà, cả ông Quý, bà Hà và bà Giang đều không đến phiên toà theo triệu tập mà có đơn xin xét xử vắng mặt. Vì thế, Chủ toạ phiên toà Vương Thị Thu Hà đã công bố tại toà lời khai của những người này tại cơ quan điều tra.

Chủ tọa phiên toà công bố lời khai của bà Chúng Thị Chiên (Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Hà Giang). Lời khai thể hiện, bà Chiên nhắn tin nhờ Triệu Thị Chính (khi đó là Phó Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Hà Giang) xem điểm cho con gái là L.T.T., nhưng thí sinh này không được nâng điểm.

Còn theo lời khai của ông Trần Đức Quý, ông đã nhờ Nguyễn Thanh Hoài (khi đó là Trưởng phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng giáo dục, Sở GG&ĐT tỉnh Hà Giang) xem điểm cho thí sinh L.N.H. nhưng kết quả là thí sinh này lại được nâng điểm. 

Trước đó khi vụ án mới xảy ra, trả lời báo chí về việc UBND tỉnh Hà Giang sẽ xử lý ra sao nếu phát hiện sai phạm của cán bộ trong kỳ thi THPT quốc gia 2018, ông Trần Đức Quý từng khẳng định, sai phạm đến đâu xử sẽ lý nghiêm túc đến đó chứ không có vùng cấm, không bao che. Cũng vì liên quan đến kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia 2018 tỉnh Hà Giang mà ông Quý đã bị xử lý kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo.

Lời khai của bà Triệu Thị Giang tại Cơ quan điều tra thể hiện, bà không nhờ Nguyễn Thanh Hoài nâng điểm cho ai trong kỳ tốt nghiệp THPT quốc gia năm 2018. Bà chỉ một lần nói về mấy đứa cháu để nhờ giúp, chứ không nói rõ giúp gì. Bà Giang là cô ruột của thí sinh T.N.M. (con gái ông Triệu Tài Vinh và bà Phạm Thị Hà) được nâng 5,4 điểm trong kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia năm 2018.

Về sự việc này, bà Giang bị kỷ luật khiển trách vì đã nhờ người khác tác động để con gái ông Vinh-bà Hà được nâng điểm. Còn bà Hà đã bị UBKT Tỉnh ủy Hà Giang yêu cầu “kiểm điểm sâu sắc, nghiêm túc rút kinh nghiệm”.

Trước đó trả lời báo chí về việc con gái được nâng điểm, ông Triệu Tài Vinh cho biết, con gái ông học ở trường chuyên của tỉnh Hà Giang. Ông Vinh cho rằng, nếu con gái ông học kém, hoặc tôi phải chạy vào trường chuyên thì ông chịu trách nhiệm. Về việc con gái được nâng điểm, ông Vinh cho rằng, ông không biết thế nào vì có thể họ lợi dụng việc đó để đưa con lãnh đạo vào tròng. Ông Vinh khẳng định, con ông có điểm thi tốt nghiệp như vậy không phải lỗi của cháu, cũng không phải lỗi của ông.

Sau khi công bố lời khai của những người có quyền và nghĩa vụ liên quan vắng mặt, HĐXX tiếp tục xét hỏi hàng chục người làm làm chứng, người có quyền và nghĩa vụ liên quan đến vụ án này. Trả lời HĐXX, những người này đều khai rằng, họ quen biết các bị cáo do quan hệ bạn bè, đồng nghiệp nên nhờ xem hoặc nâng điểm. Về việc đã đưa tiền hoặc vật chất để nhờ các bị cáo giúp đỡ thì họ phủ nhận.


Nguyễn Hưng
.
.
.