Đẩy mạnh tấn công tội phạm hoạt động “tín dụng đen”

Thứ Tư, 12/06/2019, 07:37
Sáng 10-6, Đội 2, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hồ Chí Minh phối hợp cùng Công an quận Phú Nhuận kiểm tra hành chính căn nhà nằm trong hẻm 28, Huỳnh Văn Bánh, phường 15, quận Phú Nhuận, phát hiện nhiều đối tượng có biểu hiện nghi vấn hoạt động cho vay nặng lãi.


Tang vật thu giữ gồm 6 bịch ma túy dạng viên, 0,5gram ma túy dạng bột, 1 súng rulo cùng 4 viên đạn, 1 còng số 8, 1 roi điện, 1 dùi cui và hàng trăm bộ hồ sơ cho vay. 6 đối tượng bị lập biên bản xử lý gồm: Phạm Ngọc Hùng (SN 1976; quê Hà Nội), Trần Tuyết Vân (SN 1979, quê Hà Nội), Ngô Hoàng Hiên (SN 1993; quê Hà Nam),  Nguyễn Tuấn Anh (SN 1992), Nguyễn Tiến Toàn (SN 1993) và Vũ Trung Kiên (SN 1993), cùng quê Thái Nguyên.

Trong số này, Phạm Ngọc Hùng là đối tượng cầm đầu, hoạt động cho vay  nặng lãi từ đầu năm 2019 tại địa điểm nói trên. Trước đó, Hùng cùng đồng bọn cũng hoạt động cho vay nặng lãi ở nhiều địa bàn khác nhau trên địa bàn TP Hồ Chí Minh.

Một số đối tượng cho vay nặng lãi bị bắt giữ ở quận Phú Nhuận

Theo lời khai của Hùng, hằng ngày Hùng cử các “đệ tử” đi phát tờ rơi hoặc dán ở các cột điện để quảng cáo “cho vay tín chấp, lãi suất thấp, giải ngân trong ngày”. Tuy nhiên, khi người có nhu cầu tìm đến, chúng “hét” với mức lãi suất từ 20-30%, nhưng do quá bí bách nên không ít người chấp nhận vay và thế chấp CMND, hộ khẩu, giấy đăng ký xe…

Đầu tháng 6, cơ quan CSĐT Công an TP Hồ Chí Minh đã khởi tố bị can, bắt tạm giam 2 đối tượng Lê Ngọc Châu (SN 1983) và Hồ Đức Khánh (SN 1982; cùng quê Hải Phòng) về hành vi cho vay nặng lãi. Trước đó Châu và Khánh bị Phòng Cảnh sát hình sự xử lý hành chính về hành vi trên.

Qua điều tra cho biết, năm 2016, Châu hoạt động cho vay nặng lãi trên địa bàn quận 10 cùng với đồng bọn. Trong một lần đòi nợ, y cùng đồng bọn bắt giữ con nợ đưa về nơi ở của mình để đánh đập, ép trả nợ. Vụ việc bị phát hiện, Châu bị bắt giữ và nhận bản án 9 tháng tù giam. Cuối năm 2017, Châu ra tù nhưng vẫn “ngựa quen đường cũ”, câu kết với khách mở cơ sở cho thuê xe gắn máy ở quận 10 để làm bình phong hoạt động cho vay nặng lãi.

Hằng ngày, Khánh vừa đi phát tờ rơi, vừa làm công việc “thẩm định” nơi ở của người vay nợ để thông tin lại cho Châu xét duyệt. Số tiền mà Châu cho vay từ 1 - 10 triệu đồng/trường hợp với lãi suất 20% đối với vay góp và 30% nếu vay “đứng”, tức người vay chỉ trả lãi hằng ngày, còn vốn giữ nguyên. Để đối phó với cơ quan Công an, Châu ghi tiền lãi vào vốn vay rồi làm một hợp đồng cho thuê xe gắn máy bằng với số tiền đó. Khi nào người vay góp đủ thì thanh lý hợp đồng và Châu hủy luôn hồ sơ. 

Từ 89 bộ hồ sơ cho vay, cơ quan điều tra xác định Châu và Khánh thu lợi bất chính 140 triệu đồng sau một năm rưỡi hoạt động. Trên thực tế nguồn thu bất chính còn gấp nhiều lần nhưng do hồ sơ đã bị Châu hủy nên không thể truy thêm.

Tang vật thu giữ.

Trong thời gian vừa qua, hoạt động cho vay nặng lãi diễn ra rầm rộ ở khắp nơi trong cả nước chứ không riêng gì các thành phố lớn như Hà Nội và TP Hồ Chí Minh. Bộ Công an đã chỉ đạo Công an các tỉnh, thành cả nước mở các đợt cao điểm tấn công tội phạm “tín dụng đen” nhưng việc khởi tố, bắt tạm giam các bị can còn khá hạn chế. Nguyên nhân là do luật chưa kín kẽ, trong khi tội phạm thì rất ranh ma che giấu hành vi phạm tội của mình.

Mặt khác, trong việc chứng minh nguồn thu lợi bất chính của đối tượng phạm tội vẫn chưa có sự thống nhất giữa các cơ quan tố tụng nên việc áp dụng xử lý còn gặp nhiều khó khăn. Từ đầu năm 2018 đến nay, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hồ Chí Minh phát hiện 27 băng nhóm hoạt động cho vay nặng lãi nhưng chỉ có 5 vụ có đủ yếu tố cấu thành tội phạm và hiện có 2 vụ đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can; 2 vụ mới khởi tố vụ án và 1 vụ đang củng cố hồ sơ.  Còn đối với Công an các quận, huyện từ đầu năm 2019 đến nay đã kiểm tra phát hiện 60 băng nhóm cho vay nặng lãi nhưng cũng chỉ khởi tố 6 vụ và cho bị can tại ngoại.

Tuy còn nhiều bất cập, nhưng Ban giám đốc Công an TP Hồ Chí Minh đã và đang tháo gỡ những khó khăn và chỉ đạo Công an các quận, huyện cùng các phòng nghiệp vụ đẩy mạnh công tác tấn công phòng ngừa tội phạm “tín dụng đen”. 

Để công tác triển khai hiệu quả cao, bên cạnh biện pháp mạnh là phát hiện, triệt xóa thì công tác quản lý địa bàn, kiểm tra hành chính các cơ sở có khả năng biến tướng cho vay nặng lãi (như tiệm cầm đồ, cho thuê xe…) để ngăn chặn từ khi mới manh nha cũng đang được Công an TP đẩy mạnh thực hiện.

Mã Hải
.
.
.