Thêm tụ điểm “tín dụng đen” núp bóng tiệm cầm đồ bị triệt phá

Thứ Sáu, 17/05/2019, 08:30
Ngày 16-5, Thượng tá Phạm Đình Thi, Trưởng Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Phú Thọ cho biết đơn vị vừa triệt phá thành công ổ nhóm đánh bạc và cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự. Đây là nhóm cho vay lãi nặng thứ 4 được Đội 2, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Phú Thọ triệt phá thành công trong những tháng đầu năm 2019.

Căn cứ vào các tài liệu thu thập được, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Phú Thọ đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với 4 đối tượng về hành vi cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự và đánh bạc.

Các đối tượng gồm: Bùi Ngọc Viết (SN 1988, ở khu 15); Bùi Minh Tuyến (SN 1988, trú tại khu 12, thuộc xã Tứ Xá, huyện Lâm Thao, tỉnh Phú Thọ); Nguyễn Văn Chuẩn (SN 1997, trú tại xã Tứ Xã) và Bùi Kim Trọng (SN 1982, trú tại Tứ Xá, Lâm Thao). Trong đó, Viết bị khởi tố về hai tội danh đánh bạc và cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự; Trọng và Chuẩn về tội đánh bạc còn Tuyến về hành vi cho vay lãi nặng.

Cầm đầu ổ nhóm cho vay lãi nặng và đánh bạc này là Bùi Ngọc Viết và Bùi Minh Tuyến. Không có việc làm ổn định, hàng ngày Tuyến lang thang ở các quán bi-a, kiếm sống bằng việc thắng, thua trong những trận cá độ và cho vay tiền với lãi suất cao. Khách vay ban đầu của Tuyến là những con bạc thường xuyên lui tới quán bi-a. Cứ khoảng 20h hàng ngày, các con bạc vay tiền. Nếu thắng, họ sẽ trả lãi và gốc vào ngày sáng hôm sau còn thua thì trả lãi theo tháng... Tại đây, Tuyến quen Viết. Khoảng tháng 5-2018, Viết và Tuyến bàn nhau góp vốn cho vay lãi nặng trên địa bàn xã Tứ Xã và các khu vực lân cận.

Cụ thể, Viết và Tuyến mỗi người góp 300 triệu đồng, được tổng số tiền là 600 triệu đồng, sau đó thuê một cửa hàng mở dịch vụ cầm đồ. Quá trình hoạt động Viết, Tuyến cho khách hàng vay với mức lãi suất từ 3.000 - 5000 đồng/triệu đồng/ngày, hình thức cho vay là vay tín chấp, không cần cầm cố tài sản. Các đối tượng đồng thời thuê Nguyễn Đình Được (SN 1995, ở Sơn Vy, Lâm Thao, Phú Thọ) với giá tiền là 6 triệu đồng/ tháng để trông coi cửa hàng, giao dịch với khách hàng trong trường hợp Viết và Tuyến đi vắng.

Việc làm ăn của Viết và Tuyến kéo dài đến khoảng tháng 8-2018 thì Tuyến tách ra làm ăn riêng. Tuyến rút ra 200 triệu đồng, để lại 100 triệu đồng. Số tiền này, hai bên thỏa thuận Tuyến cho Viết vay với mức lãi xuất là 1.000 đồng/triệu đồng/ngày. Đến cuối năm 2018, Viết và Tuyến phát hiện tài sản bị thất thoát quá nhiều do Được không vào sổ sách theo dõi.

Các đối tượng trong vụ án.

Một số trường hợp, sau khi thu được một phần tiền gốc và lãi của khách hàng thì Được tự ý sử dụng để chi tiêu nên đã cắt bỏ hợp đồng với Được. Sau đó, các đối tượng thuê Nguyễn Văn Chuẩn là em vợ của Tuyến đến làm thuê tại cửa hàng. Chuẩn cũng làm các công việc mà trước đây Được đã từng làm. Ngay cả khi Tuyến và Viết tách ra làm ăn riêng, Chuẩn vẫn làm thuê cho cả hai đối tượng, thu tiền gốc và lãi.

Theo lời khai của Viết thì từ tháng 8 đến tháng 5-2018, Viết hoạt động với số vốn khoảng 2 tỷ đồng, chủ yếu trong số đó là tiền đi vay. Trên thực tế, Viết không có thực lực về  kinh tế. Khi có khách vay tiền, đối tượng lại tìm đến những người có kinh tế ở trong làng vay tiền với lãi suất thấp, sau đó cho vay lại để hưởng chênh lệch. Do việc quản lý lỏng lẻo, số tiền gốc của Viết ngày càng bị âm, trong khi đó tiền lãi hàng tháng vẫn phải trả hàng ngày cho các chủ nợ.

Để lấy thu bù chi, cùng việc cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự, Viết còn kiếm tiền bằng việc chuyển các bảng lô, đề. Các con nợ của Viết ngoài các trường hợp vay tiền còn có cả các đối tượng thua bạc mà nợ tiền. Khi các con nợ không có khả năng chi trả, Viết và Tuyến giới thiệu họ đến các chủ nợ khác để vay tiền. Trên thực tế là đẩy các khoản nợ xấu này cho các đối phương cùng kinh doanh trên một lĩnh vực để cạnh tranh.

 “Viết và Tuyến có thủ đoạn hoạt động rất tinh vi. Vào các giờ ghi số lô, đề, hai đối tượng thường xuyên di chuyển bằng xe máy. Việc đánh bạc chủ yếu được thực hiện ở các địa bàn đông người, nhằm tránh sự tiếp cận của lực lượng Công an”, chia sẻ về những khó khăn trong quá trình phá án, đội trưởng Nguyễn Anh Hùng cho biết. Căn cứ vào các tài liệu thu thập được, ngày 3-5, tổ công tác của Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Phú Thọ quyết định phá án.

Quá trình đấu tranh, ngày 6-5, Bùi Kim Trọng đã đến cơ quan Công an đầu thú. Tại cơ quan Công an, Trọng khai vào ngày 7-5 đã nhắn tin chuyển các bảng lô, đề đến Viết với tổng số tiền đánh bạc hơn 7 triệu đồng.

Quá trình  mở rộng điều tra liên quan đến hoạt động cho vay lãi nặng của Viết, tính đến ngày 10-5, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Phú Thọ đã làm rõ 7 khách hàng vay  với số tiền thu lời bất chính hơn 40 triệu đồng. Quá trình đấu tranh đã làm rõ hành vi phạm tội của Chuẩn và vận động đối tượng ra đầu thú vào ngày 11-5. Vụ án đang tiếp tục được điều tra, làm rõ.

Xuân Mai
.
.
.