Đại tá Công an dỏm bị Giám đốc Công an tỉnh lật tẩy

Thứ Sáu, 14/02/2020, 11:00
Mạo danh Cục trưởng Cục Tình báo Bộ Công an, đối tượng Vân đã tiếp cận một số người để tìm cách lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. Hành vi này đã bị chính Giám đốc Công an tỉnh Đắk Lắk phát hiện, lật tẩy.



Ngày 14/2, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đắk Lắk cho biết, đơn vị đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam đối với Đào Thanh Tâm (SN 1976, trú tại 31 Trần Bình Trọng, phường 1, Quận 5, TP Hồ Chí Minh) về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Đối tượng Tâm tại Cơ quan điều tra

Theo điều tra ban đầu, vào ngày 2/2/2020, Đại tá Lê Văn Tuyến, Giám đốc Công an tỉnh Đắk Lắk cùng đoàn công tác của Công an tỉnh đến kiểm tra công tác tại Công an huyện Lắk. Trong quá trình làm việc tại đây, Đại tá Tuyến phát hiện một người phụ nữ đi cùng với Chủ tịch UBND huyện đến chào hỏi và giới thiệu mình là Đại tá Hà Tường Vân, quyền Cục trưởng Cục Tình báo Bộ Công an.

Tuy nhiên, qua vài câu chuyện xã giao, Đại tá Lê Văn Tuyến nhận thấy người phụ nữ này có dấu hiệu giả mạo cấp bậc, chức vụ nên đã chỉ đạo Phòng Cảnh sát hình sự phối hợp với Công an huyện Lắk vào cuộc xác minh. Kết quả điều tra bước đầu cho thấy, người phụ nữ này có hộ khẩu thường trú tại TP Hồ Chí Minh với nghề nghiệp kinh doanh, xây dựng.

Cơ quan điều tra thực hiện lệnh bắt tạm giam đối tượng Tâm

Tại Cơ quan điều tra, đối tượng khai nhận: qua các mối quan hệ giới thiệu, ngày 2/2/2020, Tâm tìm đến gặp Chủ tịch UBND huyện Lắk tự giới thiệu mình là Đại tá Hà Phương Tường Vân, quyền Cục trưởng Cục tình báo của Bộ Công an để xin được làm dự án xây dựng khu du lịch nghỉ dưỡng tại huyện Lắk.

Quá trình đấu tranh, Tâm còn khai: vào khoảng tháng 2/2018, Tâm có quen biết với bà Trần Thị Cúc (trú tại TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk). Lúc này, Tâm tự giới thiệu mình là Cục trưởng Cục An ninh Tây Bắc của Bộ Công an và có quen biết nhiều lãnh đạo trong, ngoài ngành Công an. 

Quá tin tưởng vào lời của Tâm, tháng 11/2018, bà Cúc đã đặt vấn đề nhờ Tâm đi giúp để đòi lại số tiền 5 tỷ đồng. Theo bà Cúc, đây là số tiền trước đó con trai của bà trong quá trình đi mua bán đất đã bị lừa.

Tấm ảnh Tâm chụp để giả danh cán bộ của Bộ Công an để mang đi lừa đảo

Nhận được lời đề nghị của bà Cúc, Tâm đồng ý và yêu cầu bà Cúc chuyển vào tài khoản của Tâm số tiền 300 triệu đồng để Tâm đi nhờ các mối quan hệ lo việc. Sau khi đã chuyển 300 triệu đồng vào tài khoản cho Tâm, nhưng thấy Tâm không giúp được gì, bà Cúc đã nhiều lần đòi lại tiền thì Tâm cứ lần lữa khất hẹn và không trả. Vụ việc sau đó được bà Cúc làm đơn tố cáo Tâm lên Cơ quan Công an. Khai nhận với Cơ quan điều tra, Đào Thanh Tâm cũng đã thừa nhận hành vi lừa đảo tiền của của bà Cúc, số tiền lừa được Tâm đã sử dụng hết vào mục đích cá nhân.

Để mở rộng điều tra làm rõ toàn bộ vụ án, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Đắk Lắk thông báo ai là bị hại của Đào Thanh Tâm thì liên hệ, trình báo với Phòng Cảnh sát hình sự qua địa chỉ số 58 Nguyễn Tất Thành, TP Buôn Ma Thuột.
Văn Thành
.
.
.