Công ty kinh doanh tiền ảo Modern Tech bị buộc phải dời văn phòng và tạm ngưng mã số thuế

Thứ Ba, 10/04/2018, 08:03
Ngày 8-4, nhiều người dân tụ tập căng băng rôn ngay trên phố đi bộ Nguyễn Huệ, quận 1, TP HCM để kêu cứu vì bị lừa đảo hơn 15 ngàn tỷ đồng.

Sau khi được sự động viên của chính quyền địa phương và đại diện tòa nhà, nhóm người trên đã tự giải tán. Tuy nhiên, nội dung các tấm băng rôn với lời tố cáo Công ty cổ phần Modern Tech lừa đảo với số tiền lên đến hơn 15 nghìn tỷ đồng; số lượng nạn nhân lên đến 32 nghìn người đã khiến dư luận giật mình khi dự án mang tên Ifan và Pincoi do 7 người Việt sáng lập nhưng lại luôn gắn mác dự án đến từ Singapore và Ấn Độ để tạo lòng tin với các nhà đầu tư nhằm huy động vốn vào các đồng tiền ảo này.

Theo tố cáo từ đại diện nhóm người trên, sở dĩ họ tìm đến đây là dự án Ifan, Pincoin đã ủy quyền cho Công ty cổ phần Modern Tech làm đại diện và Modern Tech đứng ra huy động vốn từ các nhà đầu tư.

Khi huy động vốn, Modern Tech cam kết với nhà đầu tư sẽ được hưởng lợi nhuận thấp nhất 48%/tháng, thời gian hoàn vốn tối đa 4 tháng. Đồng thời nếu ai mời chào được thêm người tham gia hệ thống sẽ được hưởng thêm 8% số tiền người mới tham gia.

Thông báo đơn phương chấm dứt hợp đồng với Công ty Modern Tech.

Để trở thành nhà đầu tư, người tham gia phải mua đồng tiền ảo Ifan với số lượng tối thiểu 1.000 USD. Khi đã thu hút được số tiền lớn từ các nhà đầu tư, Modern Tech quay ra tuyên bố thay đổi hình thức trả thưởng bằng cách quy đổi tiền thưởng thành các đồng tiền số chứ không chịu trả tiền mặt khiến nhiều người bức xúc do không lấy lại được tiền đã đầu tư.

Tìm hiểu về Công ty cổ phần Modern Tech, chúng tôi được biết công ty này đăng ký trụ sở hoạt động tại lầu 9, tòa nhà Vietcomreal ở số 68 Nguyễn Huệ với ngành nghề chính trên giấy phép thành lập doanh nghiệp là hoạt động thiết kế chuyên dụng.

Ngoài ra, doanh nghiệp (DN) này còn kinh doanh các lĩnh vực liên quan đến máy tính, cung ứng phần mềm và lĩnh vực kinh doanh phụ khác là tư vấn quản lý, hoạt động môi giới, đấu giá.

Công ty này chỉ mới được cấp phép thành lập từ ngày 30-10-2017 và được cấp mã số thuế hoạt động một ngày sau đó, nhưng ngày 7-4 vừa qua, mã số thuế mang số 0314707223 của DN đã được thông báo công khai là đang tạm ngưng hoạt động.

Tìm gặp ông Hồ Xuân Văn, đại diện pháp luật của DN tại địa chỉ trên, đại diện đơn vị quản lý tòa nhà Vietcomreal cung cấp thông báo về việc thanh lý hợp đồng cho thuê văn phòng đối với Modern Tech.

Theo thông báo này, đơn vị quản lý tòa nhà đã đơn phương chấm dứt hợp đồng cho thuê văn phòng đối với Modern Tech kể từ ngày 8-4.

Căn cứ để bên cho thuê đơn phương chấm dứt hợp đồng cho thuê văn phòng đã được ký kết với Modern Tech từ ngày 23-10-2017 được đại diện DN quản lý tòa nhà là bà Vũ Thị Phượng xác định: Vào lúc 10h30 sáng 8-4 có một số người đến liên hệ và tố cáo Công ty cổ phần Modern Tech về hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của nhóm phát triển Ifan.

Sự việc trên đã gây ồn ào, mất an ninh trật tự và làm ảnh hưởng chung đến các DN đang thuê văn phòng tại đây.

Đơn vị quản lý tòa nhà đã phải mời chính quyền địa phương đến giải quyết vụ việc. Thực tế Modern Tech chỉ thuê văn phòng tại tòa nhà Vietcomreal để làm địa chỉ đăng ký kinh doanh chứ hầu như không hoạt động gì tại đây.      

Mặc dù đại diện pháp luật của Công ty cổ phần Modern Tech là ông Hồ Xuân Văn, nhưng người bị nhóm nhà đầu tư in ảnh trên băng rôn để tố cáo lại là Lê Ngọc Tuấn, người được các nhà đầu tư đặt biệt danh "Tuấn lừa đảo”.

Bởi theo họ, Tuấn là người đứng ra tổ chức các buổi họp mặt, diễn thuyết với tư cách nhà đầu tư cấp trên kêu gọi thêm nhiều cấp dưới để hưởng “hoa hồng”.

Ngoài Tuấn còn có những cái tên bị giới đầu tư “tố” là Vũ Hữu Lợi, Diệp Khắc Cường, Nguyễn Thu Thuỷ... tham gia với vai trò nhà đầu tư cấp trên để kêu gọi mọi người tham gia để hưởng lợi trong hệ thống đa cấp iFan.

Theo quảng cáo của Modenrn Tech tại một sự kiện thu hút vốn đầu tư, đồng tiền ảo coin Ifan được tạo ra để thanh toán ứng dụng V-FAN - một ứng dụng dành cho người hâm mộ các ngôi sao âm nhạc, MV, đặt vé trực tuyến.

Do đã từng bị lợi dụng tên tuổi, nên trên trang cá nhân của mình ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng đã lên tiếng để cảnh báo về tình trạng bị lợi dụng hình ảnh. Thực tế iFan cũng chưa hề xây dựng được những tính năng, ứng dụng để hỗ trợ người hâm mộ kết nối với nghệ sỹ như đã quảng cáo với người đầu tư.

Chiều 9-4, trả lời PV Báo CAND, đại diện Cục Cảnh sát kinh tế Bộ Công an, cho biết: Liên quan đến vụ việc hàng chục người dân đã kéo đến vây trụ sở Công ty cổ phần Modern Tech tại phố đi bộ Nguyễn Huệ, quận 1 (TP HCM) tố cáo công ty chiếm đoạt lừa đảo hơn 15.000 tỷ đồng, cơ quan Công an vẫn chưa nhận được đơn tố cáo của các tổ chức, cá nhân. Nếu nhận được đơn của những người có liên quan, Cục Cảnh sát kinh tế sẽ tiến hành điều tra, xác minh làm rõ vụ việc theo quy định của pháp luật. 

Đ.Mừng

Bảo Sơn
.
.
.