Công an Đồng Nai điều tra vụ phá rừng tại Khu bảo tồn Thiên nhiên

Thứ Sáu, 27/12/2019, 14:55
Ngày 27-12, lãnh đạo Công an tỉnh Đồng Nai cho biết đã cử tổ công tác xuống hiện trường điều tra, xác minh vụ chặt phá rừng tại Khu Bảo tồn Thiên nhiên Văn hóa Đồng Nai thuộc đồi 90, xã Phú Lý, huyện Vĩnh Cửu. Bước đầu công an xác định, việc chặt cây rừng tự nhiên có dấu hiệu của hành vi vi phạm quy định về khai thác, bảo vệ rừng và lâm sản.

Cùng ngày, Chi cục Kiểm lâm Đồng Nai cũng đã xác định được những người liên quan trực tiếp chặt cây rừng tự nhiên ở khu vực đồi 90. 

Theo đó, Khu Bảo tồn thuê một người dân vào chặt gỗ trong khu đồi này. Ông Thái Ngô Đức, Hạt phó Hạt Kiểm lâm Khu Bảo tồn đã gọi điện thoại thuê ông Nguyễn Văn Kiệp 34 tuổi, ngụ xã Mã Đà, huyện Vĩnh Cửu dọn phát dây leo rồi chặt cây rừng. Sau đó, ông Kiệp gọi thêm ông Lê Hoàng Phú và ông Huỳnh Văn Công cùng xã Mã Đà tiến hành chặt cây rừng với diện tích gần 1 ha trong tổng số hơn 3,7 ha diện tích rừng tự nhiên ở khu vực trên. 

Cây rừng tự nhiên bị chặt phá trơ gốc.

Bước đầu, các ông Kiệp, Phú, Công đã thừa nhận hành vi vi phạm chặt cây rừng tự nhiên với tổng số 61 cây gỗ lớn; cắt thành 428 lóng. Khối lượng gỗ thu giữ được thời điểm lực lượng chức năng phát hiện vụ việc là hơn 12 m3. Những người này còn khai nhận công cụ dùng để chặt cây rừng là một cưa máy và ba con dao phát. Trong đó, cưa máy do Trạm Kiểm lâm Cơ động Khu Bảo tồn cho mượn. 


Ngọc Sơn
.
.
.