Khởi tố, bắt tạm giam 9 đối tượng trong vụ "đua nhau" tàn phá rừng giáp ranh

Thứ Ba, 24/12/2019, 17:25
Liên quan đến vụ “lâm tặc” đua nhau tàn phá rừng giáp ranh mà Báo CAND đã phản ánh, chiều 24-12, thông tin từ Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện M’đrắk, tỉnh Đắk Lắk cho biết, đơn vị vừa có quyết định khởi tố vụ án, khởi tố 10 bị can để làm rõ về hành vi phá rừng.


Theo Cơ quan điều tra, trong tổng số 10 bị can vừa bị khởi tố thì Cơ quan điều tra đã tiến hành bắt tạm giam 4 tháng đối với 9 đối tượng.

 Riêng bị can Nguyễn Phước Trường (SN 1969, trú tại thôn Lam Sơn, xã Ninh Sim, thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hoà) do sức khỏe không đảm bảo nên đã cho gia đình bảo lãnh tại ngoại để điều trị, nhưng bị quản thúc cấm đi khỏi nơi cư trú.

Các đối tượng bị khởi tố và tạm giam gồm: Nguyễn Phước Khánh (SN 1979), Nguyễn Khắc Lợi (SN 1983), Nguyễn Ngọc Tư (SN 1982), Trần Trung Hạnh (SN 1972), Đinh Xuân Hòa (SN 1981), Trần Minh Nhã (SN 1973), Dương Tấn Lập (SN 1983), Cao Su và Cao Huyền (cùng SN 1984, trú xã Ninh Tây, thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hoà).

Như Báo CAND đã thông tin, vào giữa tháng 12-2019, lực lượng trinh sát của Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Đắk Lắk nhận được tin báo của người dân về việc tại Tiểu khu 819A của thôn Sông Chò, xã Cư San, huyện M’đrắk có một nhóm “lâm tặc” đang ngang nhiên chặt phá gỗ rừng với quy mô lớn.

Hàng trăm lóng gỗ được lực lượng Công an phát hiện, bắt giữ tại hiện trường

Ngay sau khi nhận được tin báo, lực lượng trinh sát Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Đắk Lắk đã phối hợp cùng Công an huyện M’đrắk tổ chức vây bắt. Tuy nhiên, khi lực lượng Công an vào đến hiện trường thì nhóm “lâm tặc” này đã chuyển đi. Tại hiện trường, hàng chục cây gỗ rừng bị đốn hạ ngổn ngang, phần thân đã được “lâm tặc” vận chuyển ra khỏi rừng.

Quyết tâm không để nhóm “lâm tặc” trốn thoát, hàng chục trinh sát đã toả đi các hướng truy tìm. Trong quá trình truy tìm, mở rộng hiện trường, các trinh sát phát hiện tại địa bàn xã Ninh Tây, huyện Ninh Hoà, tỉnh Khánh Hoà có một bãi gỗ lậu được tập kết với quy mô lớn. Ngay sau đó, các trinh sát ập vào bắt quả tang có khoảng 10 “lâm tặc” đang ẩn náu tại một lán trại gần bãi gỗ.

Qua đấu tranh với nhóm “lâm tặc” này cho biết, tất cả đều được 2 đối tượng là Nguyễn Phước Khánh (SN 1979) và Nguyễn Khắc Lợi (SN 1983, cùng trú tại xã Ninh Sim, huyện Ninh Hoà, tỉnh Khánh Hoà) thuê vào rừng giáp ranh giữa hai tỉnh Đắk Lắk và Khánh Hoà để chặt trộm gỗ, sau đó xẻ thành tấm vận chuyển về xã Ninh Tây tập kết rồi mang đi bán lại cho những người làm xây dựng tại thị xã Ninh Hoà, tỉnh Khánh Hoà.

Quá trình khám nghiệm tại hiện trường, lực lượng Công an đã thu giữ nhiều phương tiện như: cưa lốc, máy kéo, xe độ chế…là những phương tiện phục vụ cho việc chặt phá rừng.

 Bước đầu, qua công tác kiểm đếm, lực lượng chức năng xác định có khoảng gần 30m3 gỗ các loại đã được nhóm “lâm tặc” này chặt phá, mang ra tập kết để chuẩn bị đưa đi tiêu thụ.

Hiện vụ việc vẫn đang được Công an tỉnh Đắk Lắk phối hợp cùng Công an huyện M’đrắk tiếp tục điều tra, làm rõ.


Văn Thành
.
.
.