Phá chuyên án lừa bán đồng đen với giá 45 tỷ USD

Thứ Hai, 21/12/2020, 15:23
Đại tá Vũ Hoài Bắc, Giám đốc Công an tỉnh Trà Vinh đã chỉ đạo xác lập chuyên án đấu tranh khám quá vụ án lừa bán đồng đen xảy ra trên địa bàn. 

Ngày 21/12, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Trà Vinh đã khởi tố bị can, bắt tạm giam Kim Anh (SN 1967, ngụ xã Phước Hưng, huyện Trà Cú) điều tra về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Kim Anh bị cáo buộc có vai trò cầm đầu với thủ đoạn lừa đảo bán đồng đen chiếm đoạt số tiền lớn, xảy ra trên địa bàn tỉnh Trà Vinh. 

Từ kết quả xác minh, Đại tá Vũ Hoài Bắc, Giám đốc Công an tỉnh Trà Vinh đã chỉ đạo xác lập chuyên án đấu tranh. Đại tá Phan Thanh Quân, Phó giám đốc - Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Trà Vinh trực tiếp chỉ đạo. Thượng tá Trần Văn Kỳ, Trưởng Phòng Cảnh sát hình sự là thành viên Ban chuyên án cùng với các lực lượng nghiệp vụ khẩn trương điều tra, nhanh chóng bắt giữ kẻ lừa đảo khi đang có ý định lẩn trốn sang Campuchia.

Kim Anh (đeo khẩu trang bên phải) trước khi bị bắt giữ tại TP Châu Đốc (tỉnh An Giang).

Theo kết quả điều tra ban đầu, năm 2012, ông Thạch Khone nhờ ông Thạch Ngọc Tra (cùng ngụ tỉnh Trà Vinh) tìm mua đồng đen (còn gọi là đá thiên thạch). Ông Khone hứa sẽ cho ông Tra tiền. Đến năm 2014, qua giới thiệu của người khác, ông Tra đến nhà Kim Anh hỏi mua đồng đen.

Cơ quan điều tra tiến hành khám xét nơi ở của Kim Anh.

Kim Anh nói có đồng đen do ông nội để lại và nơi cất giữ được bí mật. Kim Anh đồng ý bán, sau đó cho ông Tra xem một đoạn video quay lại vật thể kim loại màu đen chứa bên trong hũ nhựa. Vật thể này nằm trong nước và có thể chuyển động lên xuống.

Ông Tra tin vật thể trên là đồng đen đã báo lại cho ông Khone. Sau đó, ông Khone liên hệ với một người ngụ tại TP Hồ Chí Minh. Qua mô tả từ ông Khone, người đàn ông tại TP Hồ Chí Minh cho rằng vật thể trên là đồng đen. Sau đó, ông Tra yêu cầu Kim Anh cho xem đồng đen thật nhưng không được chấp nhận.

Kim Anh nói đồng đen đang được chôn tại nhà và chưa thể lấy lên được. Nếu muốn xem, ông Tra hoặc người cần mua phải thường xuyên đến nhà để cúng viếng.

Cơ quan điều tra thu giữ nhiều tài liệu liên quan. 

Kim Anh yêu cầu ông Tra đưa 30 triệu đồng để mua lễ vật. Sau đó, Kim Anh nhiều lần đưa các lý do khác nhau, yêu cầu ông Tra đưa thêm tiền.

Đến năm 2015, Kim Anh ký hợp đồng bán đồng đen cho ông Tra với giá gần 2 tỷ đồng. Ông Tra nhiều lần chuyển cho Kim Anh hơn 1 tỷ đồng. Sau đó do hết tiền, ông Tra yêu cầu ông Khone tiếp tục đưa thêm tiền.

Khi ông Khone yêu cầu Kim Anh giao hàng nhưng người này nói nơi cất đồng đen không đảm bảo an toàn. Kim Anh yêu cầu ông Khone phải mua một căn nhà để mình ở cùng gia đình và làm nơi cất giữ đồng đen. Sau khi có được nhà, Kim Anh ký hợp đồng bán đồng đen cho ông Khone với giá 800 triệu USD/kg.

Ông Khone huy động hơn 10 tỷ đồng đưa cho Kim Anh nhưng không ghi biên nhận cụ thể. Sau đó, Kim Anh tiếp tục ký hợp đồng bán 25,5kg đồng đen cho một doanh nghiệp ở tỉnh Đắk Đắk, với giá 1,2 tỷ USD.

Kim Anh nhận trước 600 triệu đồng. Đại diện công ty yêu cầu cho kiểm tra đồng đen, Kim Anh đưa một hũ nhựa chứa dung dịch màu đen, bên trong có 14 viên đá (loại đá xây dựng) và nói rằng đó là đồng đen.

Phía công ty phát hiện hàng giả nên yêu cầu trả tiền lại. Kim Anh sau đó tiếp tục ký hợp đồng chuyển nhượng đồng đen cho một doanh nghiệp khác tại TP Hồ Chí Minh với giá 1,8 tỷ USD/kg, tổng giá trị hợp đồng là 45 tỷ USD.

Tuy nhiên giao dịch này chưa kịp thực hiện thì hành vi của Kim Anh đã bị cơ quan điều tra phát hiện dấu hiệu lừa đảo, tiến hành bắt giữ.

Bước đầu theo trình báo của các nạn nhân, số tiền họ bị lừa đảo hơn 10 tỷ đồng. Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Trà Vinh đang tiến hành mở rộng chuyên án điều tra làm rõ.

Đạt Nhân - Văn Vĩnh
.
.
.