“Cô đồng” lừa chạy việc vào Công an

Thứ Ba, 26/09/2017, 09:07
Công an huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình vừa tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam đối với Bùi Thị Sợi, sinh năm 1961, trú tại thôn Đồng Lạc, xã Minh Khai, huyện Hưng Hà về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” theo Khoản 2, Điều 139 Bộ luật Hình sự.


Trước đó, Công an huyện Hưng Hà nhận được nhiều đơn tố giác của quần chúng nhân dân tố cáo Bùi Thị Sợi có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua hình thức xin việc làm, vay tiền, mua bán hàng hóa nợ tiền sau đó chây ỳ không trả hoặc trả một phần.

Dựa trên những nội dung đơn trình báo của các bị hại, Công an huyện Hưng Hà đã vào cuộc xác minh, xác định Bùi Thị Sợi từng có 3 tiền án về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Sau khi ra tù, Sợi về sinh sống và mở điện thờ tại thôn Đồng Lạc. Song song với việc mở điện thờ tại nhà, Sợi thường xuyên đi hầu đồng, cúng bái ở nhiều đền chùa tại các tỉnh, thành khác nhau.

Tại đây, Sợi đã gặp và gây dựng lòng tin với nhiều người là chủ của các cửa hàng kinh doanh chăn, đệm ở các tỉnh Hưng Yên, Bắc Giang, Hà Nội... sau đó mua chịu hàng hóa là các sản phẩm chăn, ga, gối đệm của những người này với giá trị tài sản hàng trăm triệu đồng. Sau khi lấy hàng hóa về bán lại cho người dân địa phương, Sợi không mang tiền đến trả cho các chủ hàng như đã thỏa thuận mà sử dụng vào việc chi tiêu cá nhân. Khi bị chủ hàng đòi, Sợi khất lần không trả với nhiều lý do khác nhau. 

Khi bị thúc ép, Sợi lại giở trò viết giấy biên nhận vay tiền sau đó vẫn tiếp tục chây ỳ không trả hoặc trả một phần nhỏ để xoa dịu chủ nợ. Khi viết giấy vay tiền, Sợi cố tình chuyển đổi việc giao dịch mua bán hàng hóa thành việc vay mượn dân sự, gây khó khăn cho việc điều tra, xử lý của cơ quan Công an.

Đối tượng Bùi Thị Sợi.

Khoảng cuối tháng 5-2017, thông qua việc làm lễ tại điện thờ của mình, Sợi biết được anh Nguyễn Quang Tùng, sinh năm 1972, trú tại huyện Ninh Giang, tỉnh Hải Dương có nhu cầu xin việc làm cho con gái đã tốt nghiệp một trường cao đẳng, chuyên ngành kế toán của mình.

Do cần tiền tiêu xài cá nhân, Sợi nảy sinh ý đồ lừa đảo chiếm đoạt tiền của anh Tùng. Mặc dù Sợi không có khả năng và cũng không quen biết ai có thể xin được việc làm nhưng để gây dựng lòng tin, chiếm đoạt tiền của anh Tùng, Sợi nói dối là “Thánh” phán con gái anh Tùng sẽ có “tin vui” (xin được việc làm như ý) trong thời gian ngắn sắp tới. Đồng thời cho biết, mình có quen thân với nhiều người là “quan chức” có thể xin việc làm cho con gái anh Tùng.

Đặc biệt, do anh Tùng là “đệ tử” ở điện thờ của mình nên Sợi sẽ ưu tiên xin cho con gái anh Tùng một công việc nhàn hạ, lương cao. Do đang có nhu cầu xin việc cho con gái nên khi nghe Sợi nói những lời có cánh như vậy, kết hợp với lòng tin vào những lời “Thánh” dạy, anh Tùng rất vui và nhờ Sợi xin việc làm cho con gái mình.

Ban đầu, Sợi hứa hẹn sẽ xin cho con gái anh Tùng vào làm kế toán tại nhà máy nhiệt điện ở huyện Thái Thụy (Thái Bình) với chi phí 200 triệu đồng. Giai đoạn đầu, Sợi yêu cầu anh Tùng đưa hồ sơ xin việc của con gái và đặt cọc trước cho Sợi 30 triệu đồng và hứa sau 1 tháng con gái anh Tùng sẽ được đi làm. Sau khi con gái đi làm, anh Tùng mới phải thanh toán nốt số tiền còn lại. Tuy nhiên, sau khi đã nhận tiền, Sợi không xin việc cho con gái anh Tùng như đã hứa mà sử dụng số tiền đó vào việc chi tiêu cá nhân.

Hết thời hạn 1 tháng, để tránh việc phải trả lời về công việc của con gái anh Tùng và tiếp tục có cớ chiếm đoạt thêm tiền của nạn nhân, Sợi dọa anh Tùng việc con gái làm ở nhà máy nhiệt điện sẽ rất vất vả mà Sợi thì không muốn như thế. Sợi nói với anh Tùng về việc mình có một suất xin vào làm kế toán ở ngành Công an và Sợi sẽ ưu tiên cho con gái anh Tùng.

Cụ thể là con gái anh Tùng sẽ được vào làm kế toán tại Công an TP Hải Phòng hoặc Công an tỉnh Hải Dương với số tiền chi phí là 500 triệu đồng. Trong thời gian 2 tháng kể từ ngày nhận tiền đặt cọc, con gái anh Tùng sẽ có quyết định đi làm chính thức. Sợi yêu cầu anh Tùng đưa thêm cho mình 20 triệu đồng nữa. Anh Tùng tiếp tục làm theo những yêu cầu của Sợi mà không nghi ngờ gì.

Sau khi nhận tiền, Sợi mang hồ sơ của con gái anh Tùng gửi ở nhà người quen, dặn dò những người này, nếu có ai hỏi thì nói Sợi đang nhờ người xin việc làm cho con gái anh Tùng. Theo như thỏa thuận, sau 2 tháng, anh Tùng vẫn không thấy con mình có quyết định đi làm nên đã nhiều lần gọi điện thoại, tìm gặp Sợi để đòi tiền nhưng không được.

Cơ quan CSĐT Công an huyện Hưng Hà đề nghị, ai là bị hại của vụ án, từng bị đối tượng Bùi Thị Sợi lừa đảo liên hệ với đồng chí Giang, số điện thoại 0918975789  Công an huyện Hưng Hà để giải quyết.

Vũ Linh
.
.
.