Hé lộ nguyên nhân ban đầu vụ nổ kinh hoàng ở Bắc Ninh

Thứ Sáu, 05/01/2018, 16:10
Tại cơ quan điều tra, ông Nguyễn Văn Tiến cũng khai nhận sau khi mua được số phế liệu trên, để tiết kiệm thời gian, công sức trong việc thu kim loại để tái chế, ông này đã rải muối lên cho vỏ đạn nhanh oxi hoá.


Liên quan đến vụ nổ tại thôn Quan Độ, xã Văn Môn, huyện Yên Phong (Bắc Ninh): Lực lượng Công an tỉnh Bắc Ninh và các cơ quan chức năng huyện Yên Phong đang tiếp tục kiểm tra và tổ chức ký cam kết với 157 hộ dân trong xã Văn Môn không thu mua, tàng trữ các phế liệu quốc phòng.

Hiện lực lượng chức năng vẫn tiếp tục tìm kiếm thu gom các mảnh kim loại sau vụ nổ, vệ sinh đường làng, ngõ xóm trong thôn Quan Độ và các thôn lân cận; đồng thời thông báo trên các phương tiện thông tin truyền thanh địa phương để các hộ thống kê thiệt hại về nhà cửa và các tài sản khác với cơ quan chức năng.

Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Bắc Ninh thi hành lệnh bắt tạm giam đối với Nguyễn Văn Tiến

Sau khi vụ nổ xảy ra, dư luận nhân dân cho rằng còn một số “kho” vật liệu nổ được người dân cất giấu trong làng xóm, Công an tỉnh Bắc Ninh đã phối hợp với các lực lượng chức năng của Bộ Quốc phòng rà soát, kiểm tra tất cả các điểm nghi vấn, đặc biệt là kho chứa phế liệu.

Đến ngày 5-1, lực lượng chức năng xác định, ngoài “kho” phế liệu của gia đình ông Nguyễn Văn Tiến, 53 tuổi, ở thôn Quan Độ, Văn Môn, huyện Yên Phong (đối tượng đã bị khởi tố về hành vi tàng trữ, mua bán trái phép vũ khí quân dụng theo khoản 3, Điều 304, Bộ luật Hình sự năm 2015), chưa phát hiện có bất cứ khu vực nào chứa loại phế liệu trên.

Hiện trường vương vãi đầu đạn sau vụ nổ.

Bộ Tư lệnh Công binh đã thành lập đoàn công tác đến hiện trường kiểm tra và làm việc với Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Bắc Ninh để xác định nguyên nhân ban đầu của vụ nổ. Đồng thời, điều động lực lượng công binh chuyên trách của Lữ đoàn 229, Tiểu đoàn Công binh Vật cản 93 và Trung tâm Công nghệ xử lý Bom mìn phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Bắc Ninh khắc phục sự cố, tiếp tục thu gom số vật liệu nổ còn vương vãi trên hiện trường, không để lây lan nổ dẫn đến hậu quả tiếp theo.

Qua khảo sát, nắm tình hình các hộ dân xung quanh hiện trường được biết, trước khi xảy ra vụ nổ, tại sân chủ cơ sở phế liệu đã thu gom các loại đầu đạn xếp tạo thành khối và dùng muối rải lên để hủy với mục đích thu kim loại nhằm tái chế. Bước đầu đoàn công tác nhận định: Vụ nổ do lượng đạn tập trung số lớn các loại đạn 23mm, 14,5mm, 12,7mm (trong đó chủ yếu là đạn 12,7mm), có thể lẫn đạn phốt pho gây cháy, kích nổ toàn bộ khối đạn.

Tại cơ quan điều tra, ông Nguyễn Văn Tiến cũng khai nhận sau khi mua được số phế liệu trên, để tiết kiệm thời gian, công sức trong việc thu kim loại để tái chế, ông này đã rải muối lên cho vỏ đạn nhanh oxi hoá.

P. Thuỷ
.
.
.