Cảnh báo lỗ hổng trong công tác quản lý tiền chất thuốc nổ

Chủ Nhật, 21/04/2019, 16:09
Việc quản lý tiền chất thuốc nổ hiện nay đã bộc lộ nhiều bất cập bởi tiền chất thuốc nổ trên không nằm trong danh mục hàng cấm. Và trong Bộ luật hình sự cũng chưa có quy định cụ thể về việc xử lý đối với tiền chất thuốc nổ.


Vụ hai đối tượng Vũ Văn Tiệm (SN 1962, trú ở thôn 8, xã Lại Xuân) và Trương Văn Tiền (SN 1960, trú ở thôn 6, xã An Sơn, huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng ) mua bán với tiền chất thuốc nổ ANMONIUM NITRATE mà số lượng lên tới 3.000 kg là một điển hình

Ngày 21-4, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Hải Dương đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và lệnh tạm giam đối với Tiệm  và Trương Văn Tiền về tội mua bán trái phép vật liệu nổ.

Hai đối tượng Tiềm và Tiện.

Nói về vụ án này lãnh đạo Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Hải Dương cho biết: Trong vụ án này, số lượng tiền chất thuốc nổ Amoni Nitrat 3.000 kg là rất lớn. Bản thân tiền chất trên nếu được kích nổ vẫn cháy và nổ. Nếu được pha thêm xăng, dầu thì sẽ là thuốc nổ nên việc chế tạo tiền chất thuốc nổ thành thuốc nổ để các đối tượng sử dụng rất dễ dàng.

Trên thực tế, khi muốn sử dụng, các đối tượng thường mang theo tiền chất thuốc nổ trên và xăng, dầu riêng rẽ rồi khi cần sử dụng sẽ pha trộn với nhau để thành thuốc nổ. Thế nhưng, việc quản lý tiền chất thuốc nổ hiện nay đã bộc lộ nhiều bất cập. Theo quy định, việc quản lý, sử dụng tiền chất thuốc nổ chỉ được quy định tại Thông tư số 13/2018/TT-BCT ngày 15-6-2018 của Bộ Công thương.

Và theo quy định này thì tiền chất thuốc nổ trên không nằm trong danh mục hàng cấm buôn bán nên không thể xử lý về hành vi Buôn bán hàng cấm. Và trong Bộ luật hình sự cũng chưa có quy định cụ thể về việc xử lý đối với tiền chất thuốc nổ và cũng không được quy định là vật liệu nổ theo Luật quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ. Chính những sơ hở này đã vô tình tạo điều kiện cho các đối tượng dễ dàng lách luật, sử dụng vào những mục đích phi pháp.

Xuân Mai
.
.
.