CSGT phát hiện ổ nhóm trộm cắp, tiêu thụ cổ vật qúy

Thứ Năm, 14/02/2019, 11:53
Do nghi vấn những kẻ chạy trốn CSGT có thể liên quan đến việc chiếc Kiệu Mẫu cổ bị kẻ gian lấy cắp vào đêm 7-8-2018 nên Cơ quan điều tra đã tập trung đấu tranh...

Sáng 14-2, Đại tá Nguyễn Quang Hải, Trưởng Công an huyện Cát Hải, TP Hải Phòng cho biết, đơn vị vừa phát hiện, bắt được một số đối tượng trong ổ nhóm trộm cắp, tiêu thụ tài sản và trộm cắp cổ vật qúy, hiện đơn vị đang tiếp tục phối hợp với Phòng Cảnh sát hình sự (CSHS) CATP điều tra, mở rộng vụ án.

Theo đó, vào 17h30 ngày 12-2, tổ công tác thuộc Đội CSGT - TT Công an huyện Cát Hải trong khi làm nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát trên địa bàn huyện đã phát hiện 3 đối tượng đi trên 1 xe máy BKS: 15-N9-1039 chạy với tốc độ cao, có biểu hiện nghi vấn, đã ra hiệu lệnh dừng xe để kiểm tra. Tuy nhiên, các đối tượng này đã tăng ga, bỏ chạy thục mạng.

Tổ công tác đã tiến hành các biện pháp nghiệp vụ, đảm bảo an toàn cho người dân trong quá trình truy đuổi, sau gần 10km đã dừng được phương tiện và khống chế được 3 đối tượng trên gồm: Nguyễn Thành Vinh, 34 tuổi; Nguyễn Văn Sớm 33 tuổi, cùng trú ở xã Bát Trang, huyện An Lão (2 đối tượng này đều đã có tiền án, tiền sự về các tội cố ý gây thương tích và trộm cắp tài sản và tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có), và Trung Thị Thanh Thuỷ, 37 tuổi, trú thôn Vụ Nông, xã Đại Bản, huyện An Dương, TP. Hải Phòng.

Kiểm tra tại chỗ, tổ công tác phát hiện trong cốp xe và túi xách của các đối tượng một con dao nhọn dài 45 cm, một kìm thủy lực (chúng khai dùng để cắt phá các loại khoá), một Vam phá khoá xe máy, kìm phá lốp cùng một số tang vật khác.

Xác minh BKS chiếc xe máy mà 3 đối tượng xử dụng, cơ quan Công an xác định là biển số giả. Thử tét nhanh tại chỗ cũng phát hiện Nguyễn Thành Vinh và Nguyễn Văn Sớm dương tính với ma tuý tổng hợp.

Tại cơ quan Công an, ban đầu Vinh, Sớm và Thuỷ khai nhận từ đầu năm 2018 đến nay, chúng đã cùng nhau gây ra nhiều vụ trộm cắp tài sản và tiêu thụ tài sản, xe máy do một số đối tượng khác trộm cắp được mang đến cho chúng (cơ quan điều tra đang đấu tranh làm rõ).

Đặc biệt, do nghi vấn các đối tượng này có thể  liên quan đến việc chiếc Kiệu Mẫu cổ, rất có giá trị về văn hoá tâm linh ở Đình Hoàng Châu, thuộc xã Hoàng Châu, huyện Cát Hải bị kẻ gian lấy cắp vào đêm 7-8-2018 nên cơ quan điều tra đã tập trung đấu tranh.

Chiếc Kiệu Mẫu qúy được lực lượng Công an thu hồi.

Qua đó Vinh khai nhận, vào tháng 12-2018, Vinh được các đối tượng gồm: Dũng; Mạnh (Mạnh đen) và Mạnh cận, cùng trú ở xã Đại Bản, huyện An Dương (các đối tượng này cùng trong ổ nhóm với Vinh, Thành và Thuỷ) cho biết chính chúng đã lấy cắp chiếc Kiệu Mẫu nói trên và đã bán cho một đối tượng tên Chiến ở huyện An Lão.

Căn cứ lời khai của Nguyễn Thành Vinh và các chứng cứ, tài liệu thu thập được, Phòng CSHS phối hợp với Công an huyện Cát Hải đã tiến hành triệu tập 3 đối tượng Dũng, Mạnh đen, Mạnh cận để đấu tranh. Các đối tượng đã khai nhận hành vi phạm tội. Cơ quan điều tra đã tiến hành thu hồi được chiếc Kiệu Mẫu.

Hiện Phòng CSHS đã tạm giữ hình sự 4 đối tượng gồm: Mạnh đen, Mạnh cận và Chiến (An Lão) để đấu tranh làm rõ, thu hồi những hiện vật liên quan khác…

Ông Đoàn Viết Tuyển, Trưởng Công an xã Hoàng Châu cho biết: “Khi biết tin lực lượng Công an phát hiện, bắt giữ được các đối tượng trộm cắp và thu hồi được chiếc Kiệu Mẫu quý giá nói trên, đông đảo nhân dân huyện đảo Cát Hải nói chung rất phấn khởi. Đây còn là một tin vui rất lớn đầu xuân Kỷ Hợi mà lực lượng Công an mang đến cho người dân xã Hoàng Châu bởi Đình Hoàng Châu là di tích lịch sử cấp quốc gia. Nghi lễ rước Kiệu Mẫu là một trong những nghi lễ được tổ chức rất long trọng, thần tượng đức Thánh mẫu Liễu Hạnh do 8 nữ tú trong trang phục áo đỏ, khăn xếp vàng, quần bó ống khiêng…"

Văn Thịnh
.
.
.