Thuê taxi đi trộm cổ vật

Thứ Ba, 20/07/2010, 15:35
Kích cùng Hoàng và Quyến thuê taxi đến đền vua Đinh Tiên Hoàng ở Ninh Bình. Sau đó, chúng đột nhập vào hậu cung lấy trộm 5 bát hương cổ và 20 sắc phong.

Chỉ còn hơn 80 ngày nữa là đến Đại lễ kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội, đền thờ vua Đinh Tiên Hoàng ở cố đô Hoa Lư đang được khẩn trương trùng tu thì đêm 8/7/2010 kẻ gian đột nhập trộm cắp 5 bát hương đồng cổ và 20 sắc phong. Là nơi thờ tự linh thiêng ghi công đức của vua Đinh Tiên Hoàng, đền đã được công nhận Di tích lịch sử quốc gia, việc bị kẻ gian trộm cắp cổ vật đã gây dư luận nhiều chiều trong xã hội.

Trước tình hình đó, Giám đốc Công an tỉnh Ninh Bình giao cho Phòng CSĐT tội phạm về TTXH, Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh phối hợp với Công an huyện Hoa Lư cùng một số đơn vị tập trung lực lượng, sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ để nhanh chóng điều tra làm rõ.

Ban chuyên án đã khẩn trương tiến hành các biện pháp điều tra, đi sâu rà soát phân loại các đối tượng nghi vấn, trong đó đặc biệt chú ý đến số thường mua bán đồ cổ, số có tiền án, tiền sự. Đồng thời phối hợp với Công an các tỉnh Thanh Hóa, Hưng Yên, Hải Dương, Công an TP Hải Phòng, TP Hà Nội rà soát, xác minh các nhóm đối tượng nghi vấn trộm cắp, tiêu thụ đồ cổ. Gửi thông báo truy tìm vật chứng đến Cục CSĐT tội phạm về TTXH - Bộ Công an và Phòng CSĐT tội phạm về TTXH các tỉnh, thành phố trong cả nước đề nghị phối hợp điều tra.

Quá trình điều tra gặp nhiều khó khăn, bởi thời điểm xảy ra vào ban đêm, hiện trường chỉ để lại dấu vết cửa cậy phá. Tuy nhiên, điều đáng quan tâm là camera an ninh đã thu được hình dáng, điệu đi của đối tượng khi đột nhập. Lập tức các mũi trinh sát nhanh chóng đến các địa bàn.

Trong khi cuộc điều tra đang được tiến hành khẩn trương thì đêm 12, rạng sáng 13/7/2010, tổ công tác của Công an tỉnh Ninh Bình đang có mặt tại Hải Dương phối hợp với Phòng CSĐT tội phạm về TTXH và Công an huyện Tứ Kỳ, Công an xã Công Lạc xác định Đoàn Văn Hoàng, 39 tuổi, trú tại thôn Đôn Giáo, xã Công Lạc, có đặc điểm trùng với đối tượng do camera an ninh ghi được. Hoàng có 1 tiền án trộm cắp tài sản vào năm 2005, gần đây có biểu hiện bất minh về thời gian và kinh tế. Tiếp tục xác minh về Hoàng, cơ quan Công an có tài liệu khẳng định Hoàng là thủ phạm của vụ trộm.

Khi được triệu tập lên Công an huyện Tứ Kỳ, thấy sự có mặt của cán bộ Công an tỉnh Ninh Bình, Đoàn Văn Hoàng biết sự việc đã bại lộ nên thành khẩn khai báo: Cách đây mấy tháng trong một lần đi chợ Long Biên, Hà Nội quen Phạm Đức Kích (tức Dũng), người huyện Ninh Giang, tỉnh Hải Dương, hiện đang trú tại Hà Nội. Vốn đều từng phải ngồi tù nên Hoàng và Kích đã nhanh chóng trở nên thân thiết. Trong dịp lễ hội Đinh Lê năm 2010, Hoàng và Kích vào Ninh Bình hoà dòng người dự lễ, nhưng thực ra chỉ xem xét, đánh dấu vị trí các cổ vật để trộm cắp.

Đêm 8/7, Phạm Đức Kích và Đoàn Văn Hoàng cùng Nguyễn Văn Quyến thuê taxi từ Hà Nội về Trường Yên. Đến trước cửa đền vua Đinh Tiên Hoàng, Kích ở lại xe, còn Hoàng và Quyến trèo qua tường rào vào phía sau đền. Hoàng dùng tô vít cậy cửa bên phải hậu cung lấy trộm 5 bát hương cổ, 20 sắc phong cho vào 2 bao tải đưa ra ngoài, khoảng 5h ngày 9/7 về đến Hà Nội đem cất giấu tại nhà Kích. Xong việc, Kích cho Hoàng 13 triệu đồng, Quyến 7 triệu đồng.

Từ lời khai của Hoàng, rạng sáng 13/7, Phòng CSĐT tội phạm về TTXH Công an tỉnh Ninh Bình đã bắt Phạm Đức Kích (tức Dũng), 50 tuổi, quê ở khu 3, thị trấn Ninh Giang, huyện Ninh Giang, tỉnh Hải Dương, hiện trú tại nhà số 86 phố Hàng Trống, phường Hàng Trống, quận Hoàn Kiếm, TP Hà Nội, khám xét thu giữ toàn bộ tang vật đã được đóng gói chuẩn bị đưa đi tiêu thụ. Biết tin đồng bọn bị bắt, Nguyễn Văn Quyến, 45 tuổi, trú tại thôn Phương Nhị, xã Liên Ninh, huyện Thanh Trì, Hà Nội bỏ trốn.

Được sự động viên của gia đình, ngày 16/7, Quyến đến Phòng CSĐT tội phạm về TTXH, Công an tỉnh Ninh Bình đầu thú, khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội. Đúng 18h ngày 13/7, các cổ vật đã được trở về đúng vị trí tại đền Vua Đinh Tiên Hoàng trong niềm phấn khởi của nhân dân cố đô Hoa Lư

Vũ Văn Công
.
.
.