Đào mộ cổ để trộm cổ vật

Chủ Nhật, 10/01/2010, 10:06
Khi nhóm người đào mộ cổ tại khu vực gò Vườn Chuối, lực lượng Công an xã thu được một lưỡi rìu đồng, một mũi tên đồng cùng một số hiện vật khác bằng đá.

Chiều 9/1, trao đổi với PV Báo CAND, ông Phạm Văn Hùng - Công an viên xã Kim Chung (huyện Hoài Đức, Hà Nội) cho biết: Sau khi nhận được tin báo của người dân tại khu vực gò Vườn Chuối đang có một số người đào bới tìm cổ vật, chính quyền và Công an xã Kim Chung đã cử lực lượng bí mật theo dõi.

Từ 10h sáng đến 3h chiều 8/1, nhóm người này (khoảng 10 người) đã dùng máy rò kim loại và tiến hành đào một số hố tại gò Vườn Chuối. Khi lực lượng Công an viên và cựu quân nhân xuất hiện, nhóm người này vội vã lẩn trốn. Lực lượng chức năng đã tạm giữ hai người, thu hồi 1 máy rò kim loại.

Qua tìm kiếm, ông Phạm Văn Hùng còn phát hiện chiếc túi nilon màu đỏ giấu trong bụi cỏ trên một ngôi mộ, bên trong có một lưỡi rìu đồng, một mũi tên đồng cùng một số hiện vật khác bằng đá.

Có mặt tại gò Vườn Chuối chiều 9/1, Ths Bùi Hữu Tiến (bộ môn Khảo cổ, Khoa Lịch sử - Đại học KH-XH&NV, Đại học Quốc gia Hà Nội) cho PV biết: Trong chiếc hố bị đào trộm, là dấu tích của một ngôi mộ thuộc văn hóa Đông Sơn (cách nay khoảng 2.700 - 3.000 năm), có những mảnh vỡ của một nồi gốm; những đồ đồng ông Hùng thu được cũng thuộc thời kỳ này...

Được biết, gò Vườn Chuối là một di chỉ khảo cổ học quan trọng. Cũng tại đây, cuối tháng 12/2009, các nhà khảo cổ đã phát hiện 2 mộ cổ thuộc văn hóa Đông Sơn, trong đó có một mộ còn khá nguyên vẹn

Duy Hiển
.
.
.