Nhóm đối tượng cho vay nặng lãi liên tỉnh với lãi suất “cắt cổ”

Thứ Sáu, 03/01/2020, 14:30

Lãi suất các đối tượng cho vay giao động từ 109,5%/năm đến 182,5%, thậm chí có trường hợp cho vay với lãi suất hơn 700%/năm. Theo điều tra ban đầu, chỉ tính tại Thừa Thiên Huế, từ tháng 8-2016 đến nay, các đối tượng đã cho 1.420 người với gần 21.000 hồ sơ vay, tổng số tiền cho vay hơn 21,2 tỷ đồng; số tiền thu lợi bất chính hơn 4,6 tỷ đồng.



Chiều 3-1, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, đơn vị vừa phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ và Công an tỉnh Nghệ An tổ chức triệt xóa 6 điểm cho vay nặng lãi trên địa bàn tỉnh và tỉnh Nghệ An, qua đó bắt giữ Nguyễn Duy Dương, Nguyễn Thị Nhụy, Hà Thị Thu Hiền, Vũ Duy Đức và Nguyễn Đức Thịnh và một số đối tượng có liên quan để điều tra làm rõ về hành vi cho vay nặng lãi trong giao dịch dân sự.

5 cơ sở cho vay nặng lãi bị triệt xóa tại tỉnh Thừa Thiên Huế được đặt tại các địa chỉ: 174 Điện Biên Phủ; 188 Điện Biên Phủ; 420 Lê Duẫn; 51 Nguyễn Sinh Cung và số 01 Hồ Đắc Di (TP Huế). Tất cả các cơ sở này đều là chi nhánh thuộc Công ty TNHH MTV phát triển Thương mại dịch vụ tổng hợp Tín Đạt (gọi tắt Công ty Tín Đạt), trụ sở chính đóng tại số 22 đường Lê Viết Thuật (xã Hưng Lộc, TP Vinh, tỉnh Nghệ An) do Nguyễn Sỹ Trung (SN 1975, trú tại phường Hà Huy Tập, TP Vinh, tỉnh Nghệ An) là người đứng đầu.

Cơ quan CSĐT Công an Thừa Thiên Huế đọc lệnh bắt khẩn cấp đối tượng Nguyễn Duy Dương (áo trắng).

Qua điều tra, Cơ quan Công an làm rõ, Trung đứng ra làm hợp đồng thuê mặt bằng và làm giấy ủy quyền cho 5 đối tượng gồm: Nguyễn Duy Dương, Nguyễn Thị Nhụy, Hà Thị Thu Hiền, Vũ Duy Đức và Nguyễn Đức Thịnh làm quản lý hoạt động tại 5 cơ sở nêu trên. Sau khi được phân công, 5 đối tượng này đứng ra tuyển, thuê nhân viên làm việc tại cơ sở mình quản lý.

Từ công tác điều tra, xác minh, thu thập thông tin, đơn vị xác định được các đối tượng được thuê quản lý các cơ sở tại tỉnh Thừa Thiên Huế thường xuyên liên lạc, trao đổi thông tin và giao dịch tiền bạc với đối tượng Nguyễn Sỹ Dũng (38 tuổi, trú tại phường Hà Huy Tập, TP Vinh), là Giám đốc của Công ty Tân Tín Đạt.

Đối tượng Nguyễn Duy Dương và Nguyễn Thị Uyên Thanh, quản lý cơ sở 1 cho vay nặng lãi.

Đại tá Phạm Văn Toàn, Trưởng phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, thủ đoạn hoạt động của nhóm đối tượng này là yêu cầu người vay tiền đưa ôtô, xe máy có đăng ký chính chủ, CMND của người vay và làm thủ tục mua tài sản trên, sau đó sử dụng tài sản này làm hợp đồng cho người vay thuê tài sản. Quá trình người vay muốn vay bao nhiêu tiền thì đối tượng định giá trị để mua tài sản tương ứng. 

Bên cạnh đó, đối với những cá nhân không có tài sản nhưng vay số tiền thấp, các đối tượng vẫn thực hiện thủ tục cho vay. Hoạt động cho vay, phương thức cho vay, cách thức quản lý tiền cho vay và tiền thu nợ… được các đối tượng thực hiện trên phần mềm, và phần mềm này do đối tượng Nguyễn Sỹ Dũng theo dõi, quản lý.

Một trong 5 cơ sở cho vay nặng lãi bị Công an Thừa Thiên Huế triệt xóa tại Huế.

Lãi suất các đối tượng cho vay giao động từ 109,5%/năm đến 182,5%, thậm chí có trường hợp cho vay với lãi suất hơn 700%/năm. 

Theo điều tra ban đầu, chỉ tính tại Thừa Thiên Huế, từ tháng 8-2016 đến nay, các đối tượng đã cho 1.420 người với gần 21.000 hồ sơ vay, tổng số tiền cho vay hơn 21,2 tỷ đồng; số tiền thu lợi bất chính hơn 4,6 tỷ đồng.

Không chỉ cho vay với lãi suất “cắt cổ”, nhóm đối tượng này còn hung hăng, côn đồ, sẵn sàng gây thương tích nếu con nợ trả nợ không đúng hẹn.

Hiện Cơ quan Công an đã tạm giữ các hồ sơ tài liệu, chứng cứ liên quan đến hoạt động cho vay nặng lãi để tiếp tục điều tra, xử lý nghiêm các đối tượng theo quy định pháp luật.


Anh Khoa
.
.
.