Bắt giữ 2 đối tượng đưa hơn 100 người xuất cảnh trái phép

Thứ Sáu, 10/08/2018, 17:34
Ngày 10-8, Công an huyện Yên Thủy, tỉnh Hòa Bình cho biết, đang củng cố hồ sơ mở rộng vụ án, khởi tố 2 đối tượng Bùi Văn Kiên (SN 1966), trú tại xóm Rộc, xã Hữu Lợi, huyện Yên Thủy; Phạm Thị Thành (SN 1968), trú tại tổ 4, khu Thượng Trung, phường Ninh Dương, TP Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh về hành vi tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài trái phép.

Trước đó, ngày 8-8, sau nhiều lần mai phục, khi phát hiện đối tượng Phạm Thị Thành từ Trung Quốc về Việt Nam, Ban chuyên án đã quyết định phá án, các tổ công tác đồng loạt tiến hành bắt giữ Phạm Thị Thành và Bùi Văn Kiên.

Đối tượng Bùi Văn Kiên

Đối tượng Phạm Thị Thành

Qua tài liệu của cơ quan điều tra Công an huyện Yên Thủy, từ năm 2012 đến nay, trên địa bàn huyện Yên Thủy đã có 819 lượt người ở địa phương xuất cảnh trái phép sang Trung Quốc. Ngày 20-6, được sự chỉ đạo của Ban Giám đốc Công an tỉnh Hòa Bình, Công an huyện Yên Thủy đã phối hợp với các Phòng nghiệp vụ Công an tỉnh xác lập chuyên án để đấu tranh với các đối tượng đưa người trái phép sang nước ngoài. 

Qúa trình điều tra, cơ quan chức năng xác minh, làm rõ đối tượng Bùi Văn Kiên có hoạt động tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài trái phép. Ngoài ra, Ban chuyên án cũng phát hiện đối tượng Phạm Thị Thành, đóng vai trò quan trọng trong đường dây này. 

Tại cơ quan Công an, bước đầu các đối tượng khai nhận, Kiên là người dụ dỗ, lôi kéo, tuyển người đưa ra Móng Cái (Quảng Ninh), sau đó giao cho Thành đưa sang Trung Quốc lao động trái phép. Để tránh sự theo dõi của cơ quan Công an, Thành hoạt động rất ma mãnh, luôn cảnh giác và thường xuyên ở ẩn bên Trung Quốc, chỉ khi nào Kiên báo có người đi làm thì cô ta mới về Quảng Ninh để tiếp nhận... Cùng với thủ đoạn này, các đối tượng còn móc nối đến người dân ở các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình để lôi kéo họ. 

Cũng theo Công an huyện Yên Thủy, đây là đường dây khép kín để đưa người đi nước ngoài trái phép, các đối tượng không nhận tiền “hoa hồng” trực tiếp mà trừ vào lương của bị hại sau khi đã đi làm tại công ty, nhà máy ở nước ngoài.

Theo ước tính, từ năm 2015 đến đầu năm 2018, hai đối tượng Thành và Kiên đã tổ chức cho hơn 100 người dân trên địa bàn huyện Yên Thủy và một số tỉnh thành khác sang Trung Quốc trái phép.


M.Hiền
.
.
.