Bắt đối tượng lừa đảo, mạo danh cán bộ Văn phòng Chủ tịch nước

Thứ Tư, 15/08/2018, 07:27
Ngày 14-8, cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an TP Hà Nội cho biết, đơn vị đã thực hiện lệnh bắt bị can để tạm giam về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" đối với Đỗ Mạnh Quy (34 tuổi, ở Hoài Đức, Hà Nội, ảnh bên). Với thủ đoạn mạo danh là cán bộ công tác tại Văn phòng Chủ tịch nước để lừa đảo "chạy" chỉ tiêu cao học, Quy đã chiếm đoạt trên 500 triệu đồng của 18 cán bộ đang công tác trong ngành Y tế.


Theo tài liệu của cơ quan điều tra, Đỗ Mạnh Quy có trình độ văn hóa chỉ hết phổ thông trung học. Năm 2011, Quy làm lái xe thuê, đến 2016 thì xin vào làm việc tại một công ty xây dựng có trụ sở tại quận Thanh Xuân (Hà Nội), làm giám sát công trình của công ty.

Với cái mã đẹp trai, bóng bẩy… khi giao lưu với người lạ, Quy tự "chém gió" mình đang công tác tại Văn phòng Chủ tịch nước, có mối quan hệ rộng với nhiều cơ quan, bộ, ngành. Nhiều người đã không kiểm chứng những gì Quy nói mà lập tức tin, rồi nhờ vả anh ta giúp đỡ những việc "quan trọng"...

Một trong số bị hại của Đỗ Mạnh Quy là anh Nguyễn Doanh, đang làm việc trong ngành y. Đầu năm 2017, qua bạn bè, anh Doanh quen biết Quy. Tại buổi gặp gỡ có đông bạn bè, thấy Quy giới thiệu làm việc tại Văn phòng Chủ tịch nước, không thấy bạn bè có thông tin phản hồi lại nên anh Doanh tin đó là sự thật. Quy còn khoe khoang về mối quan hệ của mình với lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo, khoe đã giúp đỡ nhiều người giải quyết vướng mắc trong học hành thi cử.

Khoảng tháng 9-2017, trong một kỳ thi cao học của trường X, anh Doanh cùng một nhóm bạn không đạt điểm đỗ, nên đã tìm đến gặp Quy để nhờ vả. Nghe chuyện, Đỗ Mạnh Quy hứa hẹn sẽ "tác động" lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo để xin thêm chỉ tiêu cao học cho anh Doanh và nhóm bạn. Tin Quy sẽ làm được việc này nên anh Doanh về trao đổi với những người bị trượt khóa thi cao học về việc nhờ Quy giúp đỡ.

Nhóm bạn của anh Doanh đã đồng ý, thống nhất để anh Doanh đứng ra làm đầu mối liên hệ với Quy. Quy yêu cầu mỗi người nộp cho anh ta 30 triệu đồng để làm chi phí đi quan hệ "tác động" xin chỉ tiêu tại Bộ Giáo dục và Đào tạo, sau đó "giảm giá" xuống còn 27 triệu đồng/người.

Từ ngày 25-9 đến 20-10-2017, nhóm bạn của anh Doanh tổng số có 18 người (cùng công tác trong ngành y) đã chuyển cho Quy số tiền 554 triệu đồng. Nhận tiền xong, Quy hứa hẹn trong tháng 11-2017 sẽ có kết quả. Khi đến hẹn, Quy đã tìm cớ khất lần rồi cắt liên lạc với anh Doanh và các bạn của anh. Nhận thấy mình đã bị Quy lừa đảo, các bị hại sau đó đã đến cơ quan Công an trình báo về vụ việc.

Tại cơ quan điều tra, Đỗ Mạnh Quy thừa nhận việc mạo danh cán bộ Văn phòng Chủ tịch nước để nhận tiền "xin" thêm chỉ tiêu cao học là vi phạm pháp luật. Ngoài việc mạo danh thì bản thân anh ta cũng không có mối quan hệ với bất cứ ai tại Bộ Giáo dục và Văn phòng Chủ tịch nước. Sau khi nhận tiền của bị hại, Quy đã chi tiêu cá nhân hết.

Vụ án, hiện đang được điều tra mở rộng; đề nghị ai là bị hại của đối tượng Quy, mang theo tài liệu liên quan đến Đội 10 - Phòng Cảnh sát kinh tế Công an TP Hà Nội để giải quyết.

Trần Xuân
.
.
.