Bắt 4 đối tượng trong đường dây lừa đảo do người Việt Nam ở nước ngoài cầm đầu

Thứ Hai, 09/11/2015, 22:16
Các đối tượng nằm trong trong đường dây giả danh Công an để lừa đảo bị bị bắt giữ tại tỉnh Bắc Ninh và TP Hải Phòng được di lý về TPHCM để điều tra.

Ngày 9/11, Cơ quan Cảnh sát Điều tra - Công an TPHCM (PC46)  cho biết đã ra Lệnh bắt, khám xét khẩn cấp đối với Đồng Xuân Dũng (23 tuổi, ngụ huyện Đầm Hà, tỉnh Quảng Ninh), Đặng Văn Mùa (21 tuổi, ngụ huyện Phù Cừ, tỉnh Hưng Yên), Vũ Văn Quang (29 tuổi, ngụ huyện Tiên Lãng, TP Hải Phòng), Vũ Văn Ngoan (29 tuổi, ngụ huyện Tiên Lãng, TP Hải Phòng) cùng về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" và "Làm giả tài liệu, con dấu của cơ quan tổ chức".

Các bị can tại cơ quan điều tra.

Đây là 4 đối tượng nằm trong đường dây giả danh Công an để lừa đảo bị Đội 8 - PC46 Công an TPHCM bắt giữ tại tỉnh Bắc Ninh và TP Hải Phòng, di lý về TPHCM để điều tra.

Tang vật của vụ án.

Qua xác minh ban đầu của cơ quan Công an, khoảng tháng 4/2015, Đồng Xuân Dũng biết anh rể mình là Nguyễn Văn Linh cùng một số người Việt Nam tên Thắng, Cường (không rõ lai lịch) đang làm thuê tại Trung Quốc có tham gia vào đường dây lừa đảo người Việt Nam bằng thủ đoạn giả danh các cơ quan pháp luật Việt Nam để lừa đảo các bị hại người Việt Nam chuyển tiền vào các tài khoản, sau đó rút ra chiếm đoạt. Theo gợi ý của anh rể, Dũng đồng ý tham gia với vai trò là mở tài khoản Ngân hàng và rút tiền của các bị hại tại Việt Nam. Dũng được hưởng 10% trên số tiền lừa đảo rút được.

Qua giới thiệu của Linh, Dũng rủ thêm Đặng Văn Mùa tham gia và có nhiệm vụ giống như Dũng. Dũng trả cho Mùa 7% tổng số tiền lừa đảo rút được.

Để tránh sự phát hiện của cơ quan Công an, Dũng thuê người làm 5 giấy CMND giả. Sau đó, Dũng sử dụng CMND giả mang tên Trần Văn Mạnh (gắn ảnh Dũng) liên hệ ngân hàng đăng ký mở tài khoản số 030027751731 đứng tên Trần Văn Mạnh. Mùa dùng CMND giả tên Đặng Văn Trung (gắn ảnh Mùa) liên hệ Ngân hàng đăng ký mở tài khoản số 2600205231137 mang tên Đặng Văn Trung. Các thông tin về tài khoản Ngân hàng này đều được Dũng cung cấp cho Linh .

Ngày 3 và 4/11, qua mạng Zalo, Linh và Thắng báo cho Dũng và Mùa biết đã lừa được bà T. N. H (ngụ TP.HCM) chuyển 315 triệu đồng vào hai tài khoản do Trần Văn Mạnh và Đặng Văn Trung đứng tên. Khi các đối tượng này đang làm thủ tụcở Ngân hàng để rút tiền thì bị cơ quan điều tra “mời” về trụ sở làm việc.

Tại cơ quan điều tra, bước đầu Dũng và Mùa khai nhận, ngoài việc sử dụng các giấy CMND giả nói trên để mở các tài khoản ngân hàng để lừa đảo, Dũng còn sử dụng CMND giả mở thêm tài khoản ngân hàng lừa đảo trót lọt 1 tỷ 250 đồng của hai bị hại chuyển vào..

Tham gia đường dây này còn có Vũ Văn Quang và Vũ Văn Ngoan cũng với vai trò cung cấp tài khoản thẻ ATM. Sau khi được các đối tượng cầm đầu thông báo đã lừa được người chuyển tiền vào tài khoản số 2112205043133 mang tên Nguyễn Văn Khơi do các đối tượng trên làm giả, ngày 4/11/2015, Quang sử dụng CMND tên Khơi đến Ngân hàng để rút 300 triệu đồng của bị hại chuyển vào thì bị Cơ quan điều tra “mời” về làm việc. Thấy động, Ngoan bỏ trốn. Tuy nhiên, do bị sức ép của các đối tượng cầm đầu, đe dọa sẽ mất mạng nếu không bỏ trốn, ngảy 6/11/2015 Ngoan đến Công  an huyện Tiên Lãng, Hải Phòng đầu thú.

Hiện vụ án đang được điều tra mở rộng. Cơ quan Cảnh sát Điều tra - Công an TPHCM yêu cầu những ai bị lừa đảo với phương thức tương tự, đã từng chuyển tiền vào những tài khoản nêu trên liên hệ Đội 8 Phòng PC46 - Công an TPHCM tại địa chỉ 324 Hòa Hưng, P.13, Q.10, điện thoại (08)38640508 để cung cấp thông tin.

Thúy Hà
.
.
.