Lái xe sử dụng ma tuý, mối hiểm hoạ hiện hữu

Thứ Năm, 06/04/2023, 08:08

Tình trạng một số lái xe sử dụng ma tuý khiến nhiều người lo ngại về việc đảm bảo an toàn giao thông, ngăn ngừa tai nạn.

Liên tiếp phát hiện tài xế sử dụng, tàng trữ ma tuý

11h25 ngày 1/4, đường Phạm Văn Đồng đi Phạm Hùng khá đông phương tiện lưu thông. Vừa làm nhiệm vụ điều tiết giao thông, Tổ công tác của Đội CSGT đường bộ số 6 (Phòng CSGT, Công an TP Hà Nội) vừa tổ chức tuần tra kiểm soát  phương tiện lưu thông trên toàn tuyến. Quan sát từ xa nhận thấy xe khách BKS 21B-008.XX lưu thông hướng Phạm Văn Đồng đi Phạm Hùng có một vài dấu hiệu bất thường, tổ công tác ra hiệu lệnh yêu cầu lái xe dừng lại. Qua kiểm tra, tài xế N.X.T. (SN 1991, trú tại Yên Bái) xuất trình được các giấy tờ liên quan đến phương tiện và người điều khiển. Tuy nhiên, anh T. có biểu hiện run sợ khi thấy lực lượng chức năng. Vì vậy, lực lượng chức năng yêu cầu kiểm tra nhanh và phát hiện tài xế dương tính với chất ma túy. Tại thời điểm kiểm tra, trên xe đang chở 10 hành khách.

Bước đầu, tài xế T. khai nhận, cách đây 3 hôm có ăn uống và trong đồ ăn có chất thuốc phiện bột màu đen. Ngay sau đó, Tổ công tác đã lập biên bản vi phạm với anh T. về hành vi điều khiển xe trên đường mà trong cơ thể có chất ma túy. Vụ việc đang tiếp tục được xử lý theo quy định. Cũng trên địa bàn Hà Nội, mới đây, khi Tổ công tác của Đội 3 (Cục Cảnh sát giao thông) thực hiện nhiệm vụ tại km 188+300 khu vực Trạm thu cao tốc Pháp Vân-Ninh Bình, hướng Hà Nội-Hà Nam, đã dừng xe ôtô BKS 18A-052.XX do tài xế D.N.C. (SN 1978, trú tại Nam Định) điều khiển để kiểm tra. Lực lượng CSGT phát hiện tài xế này dương tính với ma túy nhóm AM/MET.  Tài xế D.N.C. bị phạt 37,5 triệu đồng, tước giấy phép lái xe 23 tháng, tạm giữ phương tiện 7 ngày với các lỗi: Điều khiển phương tiện quá hạn đăng kiểm dưới 1 tháng và điều khiển xe trên đường mà trong cơ thể có chất ma túy.

Trước đó, vào lúc 21h23  ngày 29/3, Tổ Công tác thuộc Cục Cảnh sát giao thông và Công an tỉnh Sơn La trong quá trình làm nhiệm vụ bảo đảm TTATGT trên đường Trần Đăng Ninh, thành phố Sơn La phát hiện xe ôtô khách BKS 27F-000.5x di chuyển tuyến Điện Biên đi Quảng Ninh, do lái xe Phạm Văn B (SN 1981, trú tại phường Hữu Nghị, TP Hoà Bình) điều khiển có nhiều biểu hiện nghi vấn. Lúc này trên xe chở theo 29 hành khách. Qua kiểm tra nhanh lái xe vi phạm cồn ở mức 0,260mg/lít khí thở. Tiến hành test nhanh ma tuý lái xe dương tính. Lái xe khai nhận trước đó có uống rượu ngâm “quả thuốc phiện”. Hiện tổ công tác đã lập biên bản đối với lái xe trên để tiếp tục đấu tranh, xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

1.jpg -0
Thông qua tuần tra kiểm soát trên đường, CSGT đã phát hiện nhiều trường hợp lái xe dương tính với ma tuý.

Tăng cường kiểm tra sức khoẻ định kỳ, đột xuất đối với lái xe

Theo thống kê từ Cục CSGT, trong quý I/2023, lực lượng CSGT toàn quốc đã xử lý 750.105 trường hợp vi phạm TTATGT đường bộ, đường sắt và đường thủy nội địa. Trong đó, lực lượng chức năng đã phát hiện 472 lái xe dương tính với chất ma túy; các địa phương có kết quả xử lý cao như: Bình Dương: 99 trường hợp, Nghệ An: 75 trường hợp, Tây Ninh: 40 trường hợp, Tuyên Quang: 32 trường hợp. Trước đó, vào năm 2021, dù là năm dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, hoạt động vận tải dường như bị đình trệ nhiều, song lực lượng CSGT toàn quốc vẫn phát hiện và xử lý tới 1.802 trường hợp lái xe dương tính với ma túy.

Nhìn vào con số mà lực lượng chức năng phát hiện, cùng các quy định xử phạt như lái xe ôtô tham gia giao thông có sử dụng chất ma túy có thể bị phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 40.000.000 đồng. Trường hợp lái xe ôtô tham gia giao thông có sử dụng chất ma túy bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 22 tháng đến 24 tháng.  Có thể nói, mức phạt đã khá nghiêm khắc, nhưng vì sao các lái xe vẫn “nhờn luật”? Làm cách nào để ngăn chặn tình trạng này?

Ông Đỗ Văn Bằng, chủ hãng xe Sao Việt cho rằng, để ngăn tình trạng lái xe sử dụng ma tuý tham gia giao thông, các doanh nghiệp vận tải cần có cách thức để quản lý, kiểm soát chặt chẽ hơn, tuân thủ quy định kiểm tra sức khoẻ định kỳ lái xe 6 tháng/lần. Khi nghi ngờ, cần kiểm tra ngay, nếu phát hiện sử dụng chất kích thích buộc phải sa thải ngay lập tức. Tuy nhiên, theo ông Bằng, hiện nay chưa có một cơ sở dữ liệu nào giám sát các tài xế từng vi phạm sử dụng chất ma tuý nên xuất hiện tình trạng lái xe bị sa thải tại doanh nghiệp này vẫn tiếp tục đi xin việc tại một doanh nghiệp khác với bộ hồ sơ mới, có sự chuẩn bị kĩ lưỡng để tránh phát hiện sử dụng ma tuý khi đi khám sức khoẻ. Ông Bằng kiến nghị, Bộ Công an và Bộ GTVT cần có sự phối hợp lưu trữ những thông tin, hồ sơ của lái xe dương tính với ma túy và chia sẻ để tất cả đơn vị chức năng, doanh nghiệp đều có thể kiểm tra khi tuyển dụng.

Tương tự, ông Thanh Sơn, một chủ doanh nghiệp vận tải có hàng chục xe chuyên chở khách du lịch ở Hà Nội cũng bày tỏ: “Làm việc với phương châm tính mạng hành khách là trên hết, nên chúng tôi rất mong việc công khai danh sách các tài xế vi phạm sử dụng chất ma tuý, để đơn vị kinh doanh không tuyển nhầm người”. Vị này cho biết thêm, dù trước đây, Hiệp hội Vận tải ôtô Hà Nội và các doanh nghiệp từng kiến nghị thống kê, lập danh sách những trường hợp tài xế từng sử dụng chất ma tuý lên một trang thông tin liên thông giữa các doanh nghiệp để khi tuyển dụng có thể tra cứu, từ chối các hồ sơ của những tài xế này. Tuy nhiên, về mặt pháp luật lại không khả thi do vi phạm quyền riêng tư cá nhân của mỗi người. Ngoài ra cũng ảnh hưởng đến cuộc sống của những tài xế đã hoàn lương sau khi nhận ra những tác hại của việc sử dụng ma tuý.

“Song nếu chúng ta không kiên quyết, mạnh tay, thì nhiều tài xế vẫn cứ coi thường tính mạng hành khách, vô tư sử dụng ma tuý kể cả khi đang trong hành trình”, ông Thanh Sơn nhấn mạnh.

Cùng chung quan điểm ngăn tai nạn là từ việc nâng cao ý thức của lái xe, ông Nguyễn Trọng Thái, nguyên Chánh VP Ủy ban An toàn giao thông quốc gia nói, để quản lý tốt lái xe, ngăn tình trạng tài xế sử dụng ma tuý, các doanh nghiệp cần thực hiện đúng quy định kiểm tra sức khoẻ định kỳ cho đội ngũ tài xế. Cùng với đó, kết hợp kiểm tra đột xuất, ngẫu nhiên để phòng hờ những trường hợp biết lịch kiểm tra định kỳ mà tìm cách né tránh bằng cách ngưng sử dụng ma tuý một thời gian.

Đặng Nhật
.
.
.