Đảm bảo an toàn mùa lễ hội chùa Hương:

Du khách cần cảnh giác với các đối tượng ‘cò mồi’

Chủ Nhật, 01/03/2015, 23:14
Đại diện Đội CSGT số 10 cũng khuyến cáo, để phòng ngừa sự việc phát sinh không đáng có, du khách khi đi lễ hội chùa Hương cần cẩn trọng trước những lời mời chào của các đối tượng “cò mồi”, đồng thời báo ngay cho lực lượng chức năng biết để xử lý kịp thời.

Từ ngày 24/2 (tức ngày mùng 6 tháng Giêng âm lịch), lượng khách trong và ngoài nước “đổ” về khu di tích chùa Hương, huyện Mỹ Đức (Hà Nội) để tham quan, khấn lễ cầu an tăng lên đáng kể. Công tác đảm bảo an ninh, trật tự (ANTT), an toàn giao thông (ATGT), nhất là trên tuyến quốc lộ 21B đã được các đơn vị chức năng, trong đó có lực lượng CSGT chủ động tăng cường.

Những ngày này, có lưu thông trên tuyến QL21B -  đoạn qua địa phận Hà Đông, Thanh Oai, Ứng Hòa, Mỹ Đức… mới thấy được mật độ các phương tiện tham gia giao thông gia tăng như thế nào. Trong số này, chiếm đa phần là các phương tiện chở khách hành hương đến tham dự Lễ hội chùa Hương. Đáng chú ý, sau thời điểm khai hội chùa Hương – mùng 6 tháng Giêng âm lịch, lượng khách hành hương đến chùa Hương tăng đột biến. Theo đánh giá của cơ quan chức năng, tính từ ngày khai hội chùa Hương đến nay, đã có trên 18 vạn lượt khách trong và ngoài nước về dự Lễ hội chùa Hương. Thực tế này cũng đồng nghĩa với những nguy cơ ùn tắc giao thông luôn tiềm ẩn trên các trục đường, đặc biệt tuyến QL21B.

15h ngày 27/2, chúng tôi có mặt tại Km15+800 – QL21B, xã Dân Hòa (huyện Thanh Oai) để ghi nhận thực tế. Tại đây, chúng tôi chứng kiến Tổ công tác của Đội CSGT số 10 do Trung úy Nguyễn Duy Tuấn làm Tổ trưởng đang điều tiết, hướng dẫn các phương tiện tham gia giao thông trên tuyến. Theo Trung úy Nguyễn Duy Tuấn, dự liệu trước những nguy cơ về ùn tắc giao thông có thể xảy ra khi mật độ các phương tiện giao thông tăng hơn so với ngày thường, được sự phân công của Ban Chỉ huy Đội, Tổ công tác đã bám chốt tại đây từ 12h nhằm xử lý kịp thời các sự cố phát sinh liên quan đến TTATGT.

Trao đổi với PV Báo CAND, Trung tá Bùi Văn Tiến, Đội trưởng Đội CSGT số 10, Phòng CSGT – Công an TP Hà Nội cho biết, với chiều dài 35km, QL21B hiện là một trong những tuyến đường huyết mạch dẫn vào chùa Hương. So với ngày thường, số lượng phương tiện giao thông tăng lên đáng kể, nhất là vào các ngày cuối tuần. Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Phòng CSGT, ngay từ những ngày trước Tết Nguyên đán, Đội đã xây dựng, triển khai hàng loạt phương án nhằm chủ động, đảm bảo an toàn, góp yên bình cho du khách đến với Lễ hội chùa Hương năm nay.

Theo đó, đã phối hợp với lực lượng Thanh tra giao thông các huyện: Thanh Oai, Ứng Hòa, Mỹ Đức… xử lý 54 trường hợp lấn chiếm hành lang ATGT, tổ chức nhắc nhở, ký cam kết với 61 trường hợp không tái diễn vi phạm. Trong thời gian diễn ra Lễ hội chùa Hương, Đội đã chủ động phân công lực lượng lập chốt, tuần lưu theo 3 ca (sáng: từ 4h-12; chiều 12h-18h và tối 18h-24h) tại các điểm nút giao thông tiềm ẩn nhiều nguy cơ dẫn đến phức tạp về TTATGT như: khu vực chợ Xóm, chợ Bình Đà, chợ Vân Đình… nhằm giải quyết kịp thời các phát sinh có liên quan.

Tổ công tác - Đội CSGT số 10 tuyên truyền, nhắc nhở chủ phương tiện, đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên tuyến QL21B.

Không chỉ chủ động đảm bảo ATGT trên tuyến, để ngăn chặn nạn “cò mồi” đeo bám, làm phiền du khách, gây mất ANTT, những ngày đầu dịp Tết Nguyên đán, các Tổ công tác của Đội CSGT số 10 cũng phối hợp với Phòng CSĐT tội phạm về TTXH, Công an các huyện (Thanh Oai, Ứng Hòa, Mỹ Đức…) thường xuyên tuần tra kiểm soát, xử lý các trường hợp vi phạm. Kết quả, tính đến hết ngày 27/2, lực lượng chức năng đã phát hiện, xử lý kịp thời 23 trường hợp “cò mồi” có hành vi đeo bám, chèo kéo du khách đi Lễ hội chùa Hương gây mất ANTT.

Trung tá Bùi Văn Tiến cho hay, nhằm “né” sự kiểm soát của lực lượng chức năng, các đối tượng “cò mồi” đã sử dụng nhiều chiêu thức tinh vi như: thiết lập “các mắt xích”, không đeo bám trên suốt quãng đường dài, bố trí đối tượng làm nhiệm vụ cảnh giới v.v...

Ví như, vào lúc 10h30 ngày 25/2, Tổ công tác của Đội CSGT số 10 do trực tiếp Trung tá Bùi Văn Tiến làm Tổ trưởng đã phối hợp cùng Công an huyện Mỹ Đức bắt quả tang và lập biên bản xử lý vi phạm hành chính đối với Nguyễn Văn Hải (21 tuổi, ở Mỹ Đức, Hà Nội) do trước đó đã có hành vi “cò mồi”, chèo kéo khách hành hương đi đò, ăn nghỉ tại cơ sở của mình, gây mất ANTT. Trước đó, thay vì tự mình đảm nhận các khâu “phát tờ rơi - chèo kéo - ngã giá - dẫn khách…”, Hải đã phân công “mắt xích” của mình phát tờ rơi cho khách tại khu vực đầu tuyến QL21B và khi xe chở khách hành hương đến gần chùa Hương, Hải mới xuất hiện chèo kéo, ngã giá…

Liên quan đến vấn đề này, đại diện Đội CSGT số 10 cũng khuyến cáo, để phòng ngừa sự việc phát sinh không đáng có, du khách khi đi lễ hội chùa Hương cần cẩn trọng trước những lời mời chào của các đối tượng “cò mồi”, đồng thời báo ngay cho lực lượng chức năng biết để xử lý kịp thời.

Phân luồng giao thông đi chùa Hương

Xe du lịch, chạy hợp đồng từ 30 chỗ trở lên sẽ đi theo hướng Hà Đông (Km31+700) – Hồng Quang – cầu Đục Khê – chùa Hương. Các phương tiện còn lại đi theo hướng: Hà Đông (Km31+700) – Tế Tiêu – đường 419 – cầu Hội – chùa Hương. Đối với các phương tiện không đi theo trục Hà Đông – chùa Hương thì có thể đi theo hướng: QL1 - Đồng Văn – dốc Bồ - cầu Đục – chùa Hương hoặc đường Hồ Chí Minh – chợ Bến – đường 424 – Tế Tiêu – đường 419 – chùa Hương…

Trần Huy
.
.
.