Tìm hiểu pháp luật

Đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động khi con bị ốm đau, tai nạn

Chủ Nhật, 23/08/2015, 10:17
Hỏi: Tôi đang là nhân viên làm việc tại một nhà máy cơ khí theo hợp đồng lao động có thời hạn 1 năm. Con tôi không may bị tai nạn phải nằm viện, cần có người chăm sóc nên tôi không thể tiếp tục làm việc tại nhà máy. Xin hỏi Quý báo, tôi có thể đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động được không? (Nguyễn Thị Thắm, TP Phủ Lý, tỉnh Hà Nam)

Trả lời: Theo quy định tại điểm d khoản 1 điều 37 Bộ luật Lao động 2012, người lao động làm việc theo hợp đồng lao động xác định thời hạn, hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn dưới 12 tháng có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trước thời hạn trong trường hợp: d) Bản thân hoặc gia đình có hoàn cảnh khó khăn không thể tiếp tục thực hiện hợp đồng lao động;

Theo quy định tại điểm b khoản 2 điều 37 Bộ luật Lao động 2012 thì khi đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trong trường hợp này, người lao động phải báo cho người sử dụng lao động biết trước ít nhất 3 ngày làm việc.

Theo quy định tại khoản 2 điều 11 Nghị định 05/2015/NĐ-CP ngày 12/1/2015 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số nội dung của Bộ luật Lao động thì người lao động có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động tại Điểm d Khoản 1 Điều 37 của Bộ luật Lao động trong các trường hợp sau đây: a) Phải nghỉ việc để chăm sóc vợ hoặc chồng, bố đẻ, mẹ đẻ, bố vợ, mẹ vợ hoặc bố chồng, mẹ chồng, con đẻ, con nuôi bị ốm đau, tai nạn; b) Khi ra nước ngoài sinh sống hoặc làm việc; c) Gia đình gặp khó khăn do thiên tai, hỏa hoạn, địch họa, dịch bệnh hoặc chuyển chỗ ở mà người lao động đã tìm mọi biện pháp nhưng không thể tiếp tục thực hiện hợp đồng lao động.

Như vậy, trong trường hợp con bạn bị ốm đau, tai nạn, bạn có thể đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động và phải thực các quy định như đã nêu ở trên.

Luật gia Cao Đắc Nhật (Công ty Luật Số 5 – Quốc gia)
.
.
.