Một DN khai thác đá ở Đà Nẵng đang trút bụi xuống đầu người dân

Thứ Năm, 20/08/2015, 07:53
Liên tục nhiều tuần nay, tại khu vực Khánh Sơn, phường Hòa Khánh Nam, quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng, bị bao phủ bởi lớp bụi mù mịt do các dây chuyền chế biến đá xây dựng của Công ty TNHH MTV Icovina Đà Nẵng (gọi tắt là Công ty Icovina) hoạt động. 

Qua quan sát cho thấy, dây chuyền chế biến đá của Công ty Icovina không có hệ thống lọc bụi, vì vậy khi vận hành bụi bay mù mịt. Bụi đá gặp gió thổi về khu dân cư thuộc tổ 170, phường Hòa Khánh Nam, khiến cuộc sống người dân ở đây bị đảo lộn, môi trường không khí bị ô nhiễm nghiêm trọng.

Cách khu vực nghiền đá của Công ty Icoviona hơn 100m, nhà cửa và vườn tược của gia đình ông Lê Văn Trường, bụi đá phủ đầy. Không giấu nổi sự bức xúc, ông Trường cho biết: “Bà con ở đây nhiều lần kiến nghị cấp trên xử lý về tình trạng ô nhiễm môi trường do bụi đá, nhưng chẳng thấy ai giải quyết, đành chấp nhận cảnh sống chung với ô nhiễm”…

Ông Phạm Công Thành, Tổ trưởng tổ 170, phường Hòa Khánh Nam, cho biết: Người dân sống tại khu vực này rất khốn khổ, vì môi trường bị ô nhiễm nghiêm trọng bởi bụi đá và cả nước thải đã qua xử lý, nhưng chưa đảm bảo từ bãi rác Khánh Sơn chảy qua địa bàn khu dân cư bốc mùi hôi thối. “Lần nào đại biểu HĐND TP Đà Nẵng về tiếp xúc cử tri, bà con đều phản ánh, kiến nghị xử lý nhưng rồi chẳng thấy cơ quan chức năng giải quyết gì cả”, ông Thành nói.

Bụi đá mù mịt khi các dây chuyền nghiền đá của Công ty Icovina Đà Nẵng hoạt động.

Trong khi đó, các cán bộ của Công ty Icovina cũng thừa nhận, quá trình sản xuất của đơn vị đang gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, nhất là khu dân cư trong khu vực. Tuy nhiên, họ đổ lỗi cho rằng, các dây chuyền chế biến đá gây bụi do hệ thống lọc bụi bị hỏng (?!). Rồi hứa sẽ cố gắng khắc phục (?!).

Đề nghị chính quyền địa phương và cơ quan chức năng cần nhanh chóng kiểm tra xử lý Công ty Icovina về hành vi sản xuất gây ô nhiễm môi trường, buộc doanh nghiệp này phải chấp hành nghiêm các quy đinh về bảo vệ môi trường, trả lại không khí trong lành cho người dân.

Nguyễn Cầu
.
.
.