Đổ xô lên núi xây nhà trái phép

Thứ Bảy, 04/04/2015, 10:20
Từ sau Tết Ất Mùi đến nay dọc khu vực sông Xà Lò, thuộc địa phận thôn Mô Níc, xã Sơn Kì, huyện vùng cao Sơn Hà (Quảng Ngãi), nhiều ngôi nhà trái phép được dựng lên trên đất rừng sản xuất do chính quyền địa phương quản lý.
Do nghe thông tin khu vực này quy hoạch để xây thủy điện nên một số người dân đã tự ý dựng nhà trái phép để chờ nhận  tiền đền bù của Nhà nước...

Những ngôi nhà tạm bợ không người ở được dựng lên trên diện tích đất rừng sản xuất thuộc Tiểu khu 247, khu vực Xà Rùng, dọc sông Xà Lò, thuộc địa bàn thôn Mô Níc do chính quyền xã Sơn Kì, huyện Sơn Hà quản lý. Sơ bộ, tại khu vực này đã có 9 hộ dân ở xã các Sơn Kì, Sơn Giang (Sơn Hà) và xã Nghĩa Lâm (huyện Tư Nghĩa) lên dựng nhà trái phép.

Ông Tạ Tiến, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm Sơn Hà, cho biết: “Đất rừng này là sản xuất, theo nguyên tắc dân lấn chiếm làm nhà trái phép không xin ý kiến cấp thẩm quyền cho phép thì phải đề nghị tháo dỡ. Đơn vị đang đề nghị với UBND xã Sơn Kì thành lập đoàn, củng cố hồ sơ, tổ chức cưỡng chế theo quy định”.

Những ngôi nhà mọc trái phép trên đất rừng chờ quy hoạch dự án thủy điện để được đền bù.

Qua tìm hiểu được biết, do nghe thông tin khu vực Xà Rùng, dọc sông Xà Lò, thuộc thôn Mô Níc, được quy hoạch để xây dựng thủy điện nên người dân đã tự ý xâm chiếm đất rừng sản xuất để dựng nhà ở. Tuy nhiên, theo chính quyền địa phương, đến thời điểm hiện tại vẫn chưa nghe thông tin gì về chuyện quy hoạch dự án thủy điện tại đây. Điều đáng lo là khu vực rừng sản xuất mà dân chiếm dụng để dựng nhà lại gần rừng phòng hộ.

Ông Nguyễn Văn Quân, Phó Chủ tịch UBND xã Sơn Kì, cho biết: “Nếu không xử lý kiên quyết số nhà trái phép trên thì nhiều người dân họ sẽ tiếp tục lấn lên rừng phòng hộ dựng nhà. Trước mắt, chúng tôi vận động họ tự tháo dỡ, khi nào không được thì chính quyền địa phương sẽ can thiệp”. Việc dựng nhà trên đất rừng sản xuất do Nhà nước quản lý là trái với quy định của pháp luật.

Thế nhưng, dọc khu vực sông Xà Lò thuộc địa phận của hai huyện Sơn Hà và Sơn Tây, cứ sau mỗi đêm lại có thêm nhiều ngôi nhà trái phép được người dân tiếp tục dựng lên trên diện tích đất rừng do chính quyền địa phương quản lý. Đề nghị chính quyền các địa phương trên nhanh chóng có biện pháp xử lý dứt điểm, không chậm chễ để rồi “cái sảy nảy cái ung” gây ảnh hưởng xấu đến ANTT địa bàn…

Trà Câu
.
.
.