Đồ chơi bạo lực bày bán công khai tại lễ hội chùa Hương

Thứ Hai, 09/03/2015, 09:17
Những ngày này - kể từ sau thời điểm khai hội (mùng 6 tháng Giêng), lượng du khách thập phương đến với lễ hội chùa Hương, huyện Mỹ Đức (Hà Nội) tăng lên đáng kể. Cùng với đó, hàng quán kinh doanh đồ chơi bạo lực tại lễ hội chùa Hương năm nay xuất hiện khá nhiều và bày bán công khai.

Chiều 5/3 (tức ngày Rằm tháng Giêng), đi dọc tuyến đường nối từ khu vực suối Yến - Thiên Trù lên động Hương Tích (huyện Mỹ Đức – Hà Nội), chúng tôi không còn thấy cảnh các đối tượng tổ chức đánh bạc biến tướng dưới hình thức trò chơi “chiếc nón kỳ diệu”, “úp xu” trúng thưởng… gây mất an ninh, trật tự khiến du khách bức xúc. Thế nhưng, thay vào đó là hình ảnh chào mời khá rôm rả của chủ các quầy hàng kinh doanh đồ chơi nằm hai bên đường. Nhiều chủ quầy hàng công khai bày bán các loại đồ chơi bạo lực – súng hơi bắn đạn nhựa. Những lời mời chào đại loại như: “Anh ơi mua súng không?”, “Súng bắn đạn có kiểu dáng đẹp lắm! Mua đi anh, chị ơi!”... được chủ các quầy hàng đua nhau chào mời khách thập phương.

Đồ chơi bạo lực bày bán công khai ở lễ hội chùa Hương.

Ghé vào quầy hàng bày la liệt các loại súng hơi bắn đạn nhựa gần khu vực lối lên chùa Giải Oan, chúng tôi thấy lo ngại trước tình trạng mua bán đồ chơi bạo lực đang diễn ra khá công khai ở đây.

Thấy chúng tôi ghé vào quầy hàng, chị chủ vừa chỉ tay vào khẩu súng đồ chơi có kiểu dáng giống súng AK vừa cho biết, đây là loại súng hơi bắn đạn nhựa. Nó được thiết kế bởi hệ thống lò xo tạo lực bắn mạnh tới hơn hai chục mét. Giá của khẩu súng này (gồm cả túi đạn nhựa) là 180 ngàn đồng. Còn loại súng hơi bắn đạn nhựa có kiểu dáng giống súng tiểu liên có giá 130 ngàn đồng/khẩu. Như để kiểm chứng, chị chủ đã liền cầm súng, lên “nòng” và bóp cò. “Bụp!”, chiếc bạt che quầy hàng ở phía xa nhanh chóng bị thủng một lỗ…

Không riêng gì quầy hàng của chị, theo ghi nhận của chúng tôi, trên dọc tuyến đường dẫn lên động Hương Tích vào thời điểm hiện tại, có gần chục sạp kinh doanh đồ chơi bạo lực các loại. Điều đáng bàn, thay vì lén lún, hoạt động kinh doanh đồ chơi bạo lực ở đây diễn ra khá nhộn nhịp và công khai, bất chấp các quy định của pháp luật.

Đề cập đến vấn đề trên, ông Lưu Bách Chiến, Đội trưởng Đội QLTT số 2, Chi cục QLTT TP Hà Nội cho hay, súng hơi bắn đạn nhựa là một trong những mặt hàng nằm trong danh mục cấm mua bán và sử dụng. Nguyên nhân cũng bởi số sản phẩm này có độ sát thương cao, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn trong khi sử dụng nhất là đối với trẻ nhỏ. Thực tiễn cũng đã chứng minh bởi nhiều vụ việc trẻ sử dụng súng bắn đạn nhựa gây sát thương cho nhau, thậm chí cho chính bản thân mình, phải nhập viện cấp cứu. Do vậy, bên cạnh việc xử lý nghiêm người kinh doanh, bản thân chúng ta cũng cần nhận thức rõ nguy cơ đi kèm, không mua và sử dụng các loại sản phẩm bạo lực này.

Trước những tồn tại trên, thiết nghị các cơ quan chức năng cần tiến hành kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, góp phần xây dựng hình ảnh đẹp về mùa lễ hội chùa Hương năm 2015.

Diễm Lệ
.
.
.