Đề nghị làm rõ việc giả mạo thủ tục rút tiền đền bù GPMB

Thứ Bảy, 07/03/2015, 08:36
Ông Hồ Văn Thành, nông dân thôn Mỹ Chánh và ông Võ Quang Trọng, Chủ nhiệm HTX Mỹ Chánh (xã Hải Chánh, huyện Hải Lăng, Quảng Trị) tố cáo ông Văn Viết Dương, cán bộ địa chính xã Hải Chánh đã câu kết với ông Ngô Khôi Việt, ở thôn Mỹ Chánh làm giả thủ tục rút tiền của Nhà nước về bồi thường, hỗ trợ để giải phóng mặt bằng công trình mở rộng QL1A qua địa bàn. Sự việc này như thế nào?...

Qua tìm hiểu được biết, ông Dương đã tìm gặp ông Trọng và bảo rằng, muốn giúp lấy tiền hỗ trợ để giải phóng mặt bằng công trình mở rộng QL1A cho HTX Mỹ Chánh; bằng cách ông Thành là hộ đang sử dụng đất trên ký vào đơn để có cơ sở nhận tiền.

Ngày 1/11/2014, ông Dương và ông Trọng đến nhà ông Thành bảo: “Chiều nay, Ban Quản lý HTX và địa chính xã vào đất của chú ở Đá Bạc để xác định lại làm giấy tờ cho chú. Chú ký vào giấy này để có cơ sở làm giấy”. Ông Thành cầm tờ giấy do ông Dương đưa và hỏi: “Sao giấy không có nội dung gì cả? Ông Dương bảo: “Chú ký trước rồi cháu viết vào sau cho kịp thời, vì còn giúp cho nhiều người khác nữa”. Thế nhưng, ông Dương đã mang giấy này về, lập thành giấy ủy quyền có nội dung, ông Thành ủy quyền cho ông Việt nhận tiền đền bù.

Ông Thành bức xúc cho biết: “Từ năm 2012 đến nay, mỗi năm tui tìm gặp ông Dương 3-4 lần để hỏi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nông nghiệp ở Đá Bạc của gia đình, nhưng lúc ông Dương trả lời chưa có, lúc trả lời giấy đó có rồi nhưng người khác đã lấy. Bữa ông ấy đến đây, vì có cả ông Trọng nên tui mới tin”.

Sau hoàn thành các bước nói trên, ông Dương đưa tờ giấy ủy quyền này cho ông Việt nhận gần 27 triệu đồng (tiền của Nhà nước đền bù 2 thửa đất cho hộ gia đình ông Thành) tại Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Hải Lăng. Tuy nhiên, việc làm trên đã bị người dân phát hiện, nên ngày 3/3, cấp ủy chi bộ Mỹ Chánh đã tiến hành cuộc họp mở rộng để làm rõ sự việc.

Ông Văn Viết Dương, cán bộ địa chính xã Hải Chánh đã lập giấy ủy quyền trái pháp luật để cùng với nhiều người khác rút tiền Nhà nước.

Tại cuộc họp, ông Việt trình bày, đất do ông khai hoang, canh tác nên ông nhận tiền đền bù(?). Trong khi đó, ông Trọng cho rằng, việc ông Dương để cho ông Việt nhận tiền mà không phải HTX Mỹ Chánh, là ông Dương đã lừa cả ông Trọng (?!). Làm việc với chúng tôi, ông Dương bao biện: “Tôi làm cho nhiều trường hợp như trên, nhưng tôi chỉ giúp dân thôi”(!?). Ông Dương đồng thời cho rằng: “Chữ viết trong giấy ủy quyền là của tôi, nhưng trước khi ký, ông Thành đã đọc rất kỹ” (?). Hỏi: Ông tìm đến nhà ông Thành để viết giấy này, hay ông Thành đã tìm tới ông để nhờ việc? Ông Dương trả lời: “Là ông Việt đến nhà nhờ tôi”(?!). Lại hỏi tiếp: “Ông Thành không nhờ ông, mà ông Việt lại nhờ; việc đó có bình thường không? Hơn nữa, khi ông đưa tờ giấy trống về nội dung cho ông Thành ký, có người làm chứng là ông Trọng. Việc này ông Trọng đã trình bày, khai báo với cấp ủy chi bộ Mỹ Chánh, ông giải thích thế nào?”. Ông Dương không trả lời được.

Tìm hiểu được biết, việc thống kê rồi kê khai đất đai thuộc diện bị thu hồi để giải phóng mặt bằng công trình mở rộng quốc lộ 1A qua địa bàn xã Hải Chánh không đúng với thực tế là rất phổ biến. Sự việc nêu trên đề nghị cơ quan chức năng sớm vào cuộc, xử lý nghiêm sai phạm.

Phan Thanh Bình
.
.
.