Dân dựng lán ngăn xe doanh nghiệp gây ô nhiễm môi trường

Thứ Hai, 17/08/2015, 17:28
Ngày 17/8, nhiều người dân thuộc khu dân cư Phấn Dũng 2, phường Anh Dũng, quận Dương Kinh, TP Hải Phòng đẫ tổ chức dựng lán trại, tạo vật cản ngăn đường vào Công ty TNHH thương mại Đức Việt Anh (Công ty Đức Việt Anh) nhằm phản đối hành vi sản xuất gây ô nhiễm môi trường.

Cuộc "cấm đường" này được bắt đầu từ hôm 15/8. Hầu hết cư dân trong vùng đều cho rằng hành vi gây ô nhiễm môi trường của Cty Đức Anh Việt là có chủ đích, bất chấp việc ô nhiễm tác động rất xấu đến đời sống, sinh hoạt và sức khoẻ của nhân dân.

Một người dân địa phương cho biết, hơn 7 năm trước, Công ty Đức Việt Anh thuê đất làm xưởng sản xuất ở khu C2 (thuộc Xí nghiệp gà giống Thành Tô). Đây là cơ sở chuyên tiếp nhận các học viên hoàn thành chương trình phục hồi chức năng sau cai nghiện. Lúc đó bà con đã bức xúc vì ô nhiễm, đã kiến nghị với chính quyền yêu cầu giám sát, bắt buộc Cty thực hiện giải pháp giảm thiểu.

Dân dựng lều cắm chốt phản đối hành vi sản xuất gây ô nhiễm.

Đến năm 2006, Công ty chuyển sang sản xuất đồ vàng mã xuất khẩu gây ô nhiễm nguồn nước, bụi xén giấy và tiếng ồn chưa được khắc phục thì năm 2008, Công ty sản xuất thêm mặt hàng than lọc nước tiếp tục gây ô nhiễm. Do không thấy cơ quan chức năng nào kiểm tra xử lý, ngăn chặn nên người dân đã tự tìm cách thâm nhập vào Cty bằng hình thức xin việc làm. 

Qua đó mục sở thị quá trình sản xuất của Cty rất lạc hậu: Sử dụng lò đốt thủ công bằng củi, rơm, bao bì phế liệu. Do đó khói rất nhiều, mùi khét, hắc tỏa cuồn cuộn lan đi khắp xóm. Đây chính là thứ khói độc gây ngột ngạt, ảnh hưởng đến đời sống nhân dân khu vực chung quanh. Nhiều lần người dân lại làm đơn kiến nghị đến chính quyền phường, quận nhưng vụ việc vẫn đâu đóng đấy. Đó chính là nguyên nhân khiến người dân phản kháng bằng cách dựng lều, lán phía trước lối vào Cty.

Khác với những lần trước, lần này các lán trại được túc trực 24/24h, kéo điện để trông coi, cắt cử người canh gác. Ông Trần thế Hùng, một người dân địa phương giải thích với chúng tôi: Dân chỉ ngăn xe cộ ra vào Cty Đức Anh Việt nhằm buộc chủ doanh nghiệp phải chấm dứt hành vi xả thải gây ô nhiễm môi trường. Những phương tiện của các doanh nghiệp khác vẫn lưu thông bình thường.

Được biết, phường Anh Dũng có rất nhiều dự án sản xuất công nghiệp quy mô nhỏ và luôn gây bức xúc đối với người dân vì để xảy ra các sự cố môi trường. Có vụ cắm chốt kéo dài tới 3 tháng, cho đến khi doanh nghiệp dừng sản xuất mới thôi.

Cách đây chưa lâu, ở vị trí gần kề, Khu dân cư Phấn Dũng 1 cũng đã xảy ra nhiều vụ dân ngăn đường phản đối hành vi gây ô nhiễm của nhà máy chế biến quặng molipden thuộc Công ty cổ phần Chế biến hàng xuất khẩu Đà Nẵng. Trước sự phản dối gay gắt của người dân, nhà máy này đã dừng chế biến quặng chuyển sang lĩnh vực khác ít ô nhiễm hơn.

Riêng vụ cấm đường Cty Đức Anh Việt, đến nay đã bước sang ngày thứ 3 nhưng chính quyền địa phương, các cơ quan chức năng vẫn chưa có phản ứng nào khác.

Lê Minh Triết
.
.
.