Dân bức xúc vì biển cấm không hợp lý

Thứ Tư, 09/03/2016, 09:04
Nhiều hộ sản xuất kinh doanh trên đường Nguyễn Trãi, phường 1, thị xã Ngã Năm (Sóc Trăng) cho biết, họ vô cùng khốn đốn khi gần đây Phòng Quản lý đô thị (QLĐT) thị xã Ngã Năm cho dựng nhiều biển báo giao thông hết sức vô lý…


Trên đường Nguyễn Trãi (trước đây là đường tỉnh 61B nối với QL1A từ huyện Thạnh Trị đến thị xã Ngã Năm), thuộc phường 1, từ mấy chục năm qua, đã hình thành một bãi đậu xe phục vụ cho việc lên xuống hàng hóa.

Cách đây gần 1 tuần, Phòng QLĐT Ngã Năm cho dựng nhiều biển báo giao thông, gồm: biển cấm các loại xe ôtô khách, ôtô tải lưu thông trên đoạn đường này. Điều đáng nói, đường Nguyễn Trãi dài khoảng 1.000m, là đường lưu thông 2 chiều, nhưng Phòng QLĐT Ngã Năm chỉ dựng biển báo cấm các loại xe ôtô khách, ôtô tải trên một đoạn khoảng 300m(!?). Chính sự tréo ngoe này khiến nhiều tài xế bị phạt oan.

Một tài xế, cho biết: “Thông thường, biển báo được dựng ở đầu đường để tài xế biết. Nhưng trên đường này, hướng từ Thạnh Trị vào Ngã Năm không có biển cấm nên tài xế cho xe chạy vào. Chạy được khoảng 700m thì phát hiện biểm cấm. Lúc này quay trở ra cũng không được vì đường hẹp nên nhiều tài xế chạy thẳng, bị Thanh tra giao thông phục sẵn bắt, lập biên bản, phạt tiền, giữ bằng lái cùng giấy tờ xe”.

Một người kinh doanh vật tư nông nghiệp, bức xúc: “Chúng tôi kinh doanh hàng chục năm nay, có bạn hàng, có mối mang nhiều. Hàng hóa được chở về bằng xe tải vào tận nơi. Nay chính quyền cho dựng bảng cấm khiến cho công việc của chúng tôi vô cùng khốn khổ. Muốn có hàng thì phải xuống hàng từ ngoài rồi dùng xe nhỏ chở vào, chi phí đội lên nhiều”.

Biển cấm được cắm ngay đầu đường hướng từ Ngã Năm ra Thạnh Trị.

Chỉ vào một cây xăng, một người dân hài hước: “Chủ cây xăng nhập xăng bằng xe bồn, nhưng bây giờ có bảng cấm thì không có xe nào dám chạy vào xuống xăng. Chẳng lẽ dừng bên ngoài rồi dùng ống chuyền xăng từ xe vào bồn chứa? Hơn nữa, cấm xe như vậy thì chẳng khác nào “giết chết” chủ cây xăng luôn. Trong khi đó, tuyến đường này là đường huyết mạch nối từ thị xã Ngã Năm tới thị trấn Phú Lộc (huyện Thạnh Trị) ra QL1A”.

Ông Trần Văn Bảy, Trưởng phòng QLĐT thị xã Ngã Năm giải thích: “Chúng tôi dựng biển cấm theo chỉ đạo của UBND thị xã. Việc cấm này cũng nhằm lập lại TTATGT ở địa phương, đưa xe vào bến mới vì nơi đó xe cộ đậu mất trật tự quá”.

Khi chúng tôi đề nghị được cung cấp văn bản chỉ đạo của UBND thị xã Ngã Năm thì ông Bảy từ chối: “Văn bản này lưu hành nội bộ nên không thể cung cấp cho báo chí được. Hơn nữa, chúng tôi là nơi nhận văn bản chứ không phải phát hành văn bản. Anh liên hệ với Văn phòng UBND thị xã thì đúng hơn”.

Tuy nhiên, khi tiếp xúc với chúng tôi, ông Trần Việt Thái, Chánh Văn phòng UBND thị xã Ngã Năm lại “đẩy” sang Phòng QLĐT (!?). Theo tìm hiểu của chúng tôi, ngày 2-3, ông Kim Thái Phong, Phó Chủ tịch UBND thị xã Ngã Năm ký văn bản chỉ đạo Phòng QLĐT cho dựng biển cấm như đã nói ở trên.

Theo người dân địa phương, sở dĩ có biển cấm tréo ngoe như vậy là vì gần bến lên xuống hàng hóa đã có từ trước, thì hiện có một bến mới do một tư nhân xây dựng chưa hoàn thành. Có thể vì sự phát triển của bến mới này mà UBND thị xã Ngã Năm cho dựng biển cấm nói trên.

Đáng chú ý, ngay trên tuyến đường Nguyễn Trãi, hướng từ thị xã Ngã Năm ra huyện Thạnh Trị có biển cấm ngay đầu đường, còn từ hướng từ Thạnh Trị vào Ngã Năm thì biển cấm được dựng ở gần cuối đường, tức là không ảnh hưởng gì hoạt động của bến xe mới do một tư nhân đang đầu tư (!?). Dư luận ở thị xã Ngã Năm đặt vấn đề, dựng biển cấm như vậy có phải để lập lại TTATGT hay vì lợi lích của một nhóm nào đó?

Cao Xuân
.
.
.