"Cò" tiếp tay phù phép mứt Trung Quốc thành đặc sản Đà Lạt

Thứ Hai, 25/04/2016, 17:30
Nạn cò mứt ở Đà Lạt ngày càng lộng hành, nhiều năm qua đã trở thành “vấn nạn” của ngành du lịch Lâm Đồng. Công an TP Đà Lạt vừa ra quân chấn chỉnh hoạt động chèo kéo, cò mồi du khách đến với các vựa mứt nhằm lập lại trật tự, đảm bảo môi trường du lịch lành mạnh cho Đà Lạt trước mùa du lịch sắp tới.


Ngày 25-4, thông tin từ Công an TP Đà Lạt (Lâm Đồng) cho biết, vừa ra quân chấn chỉnh hoạt động chèo kéo, cò mồi du khách đến với các vựa mứt nhằm lập lại trật tự, đảm bảo môi trường du lịch lành mạnh cho Đà Lạt trước mùa du lịch sắp tới.

Trong quá trình kiểm tra, cơ quan chức năng đã phát hiện 4 cơ sở kinh doanh mứt, đặc sản Đà Lạt là Trung Thành, Hoàng Thắng, Đại Lợi và Tâm Duyên thuê “cò” lôi kéo du khách đến với lò mứt của họ. 

Các “cò” được thuê dùng xe gắn máy bám theo xe của du khách tới Đà Lạt du lịch đưa card visit giới thiệu, lôi kéo đến các cơ sở kinh danh mứt đặc sản để được hưởng đến 30% trên tổng sản phẩm mà cò giới thiệu được.

Công an TP Đà Lạt đã tạm giữ và tiến hành lập biên bản với 6 người đang thực hiện hành vi lôi kéo du khách đến các cơ sở kinh doanh hàng đặc sản, mứt tại TP Đà Lạt.

Đặc sản Đà Lạt chủ yếu là nông sản Trung Quốc

Theo đoàn kiểm tra, khi bị cơ quan chức năng phát hiện, các cơ sở này đã ký cam kết với Công an TP Đà Lạt không sử dụng cò tiếp thị lôi kéo tranh giành khách nhưng trên thực tế vẫn tái phạm. Công an TP Đà Lạt sẽ lập biên bản và đề nghị cơ quan có thẩm quyền rút giấy phép kinh doanh đối với những có sở tái phạm.

Hiện nay trên địa bàn TP Đà Lạt có rất nhiều quầy mứt ghi “Đặc sản Đà Lạt”, tập trung nhiều nhất trên đường Phù Đổng Thiên Vương, Mai Anh Đào, Nguyên Tử Lực và trong các điểm, khu du lịch. 

Thực tế, hầu hết sản phẩm mà những quầy đặc sản này đang bán đều là sản phẩm được chủ quầy nhập về từ Trung Quốc với giả rẻ mạt theo từng bao tải rồi về phân nhỏ thành túi, ghi nhãn mác “Đặc sản Đà Lạt” để đánh lừa người tiêu dùng bán với giá cao.

"Cò đặc sản" ở Đà Lạt được chủ chia tới 30 doanh thu bán được

Do hàng được nhập từ Trung Quốc với giá “rẻ như cho” nên các chủ quầy sẳn sàng chia cho đội quân đi “cò” lên tới 30%, thậm chí còn cao hơn, trên tổng số tiền bán được. 

Hằng năm, cơ quan chức năng tỉnh Lâm Đồng cũng đã bắt được nhiều vụ nông sản Trung Quốc được nhập về Đà Lạt chuẩn bị được đưa ra quầy bán cho du khách không chứng từ, nguồn gốc với mác “Đặc sản Đà Lạt”.

Một cán bộ có trách nhiệm trong ngành An toàn thực phẩm tỉnh Lâm Đồng từng cho biết, có tới trên 95% đặc sản đang bày bán tràn lan ở Đà Lạt thực chất là nông sản Trung Quốc.

Nhiều năm qua, nạn cò kéo, mồi chài du khách đến với các lò mứt tại Đà Lạt diễn ra ngày càng lộng hành, gây phiên hà tới du khách và ảnh hưởng xấu tới hoạt động du lịch của Đà Lạt.

Kim Ngân
.
.
.