Xử phạt nghiêm hành vi kinh doanh rượu và thuốc lá giả

Thứ Bảy, 17/10/2009, 10:27
Hỏi: Địa phương tôi có một số người kinh doanh rượu và thuốc lá giả nhằm thu lợi bất chính. Pháp luật có quy định gì để xử lý hành vi của những người này không? (Phan Thanh Giang, TP Lạng Sơn, Lạng Sơn).

Trả lời: Hành vi kinh doanh rượu và thuốc lá giả nhằm thu lợi bất chính không những làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, tính mạng người tiêu dùng mà còn ảnh hưởng xấu đến sự quản lý Nhà nước trong lĩnh vực kinh doanh rượu và thuốc lá. Do đó những hành vi này tùy theo tính chất, mức độ mà sẽ bị xử lý hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Theo quy định tại Điều 12 Nghị định số 06/2009/NĐ-CP ngày 22/1/2009 xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh rượu và thuốc lá thì tùy theo giá trị hàng phạm pháp, người có hành vi sản xuất, kinh doanh rượu hoặc thuốc lá giả có thể bị phạt tiền thấp nhất từ 500.000 đồng đến cao nhất là 60.000.000 đồng. Người vi phạm còn bị áp dụng hình thức xử phạt bổ sung: Tịch thu toàn bộ tang vật vi phạm hành chính đối với hành vi vi phạm; tước quyền sử dụng giấy phép sản xuất, giấy phép kinh doanh 1 năm đối với những hành vi vi phạm.

Trường hợp sản xuất, buôn bán hàng giả tương đương với số lượng của hàng thật có giá trị từ ba mươi triệu đồng đến dưới một trăm năm mươi triệu đồng hoặc dưới ba mươi triệu đồng nhưng gây hậu quả nghiêm trọng hoặc đã bị xử phạt hành chính về hành vi này… mà còn vi phạm, thì bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo Điều 156 Bộ luật Hình sự về tội sản xuất, buôn bán hàng giả.

Theo đó, người phạm tội sẽ bị phạt tù từ 6 tháng đến 5 năm. Nếu phạm tội có tổ chức; có tính chất chuyên nghiệp; tái phạm nguy hiểm; lợi dụng chức vụ, quyền hạn; lợi dụng danh nghĩa cơ quan, tổ chức; hàng giả tương đương với số lượng của hàng thật có giá trị từ 150 triệu đồng đến dưới 500 triệu đồng; thu lợi bất chính lớn; gây hậu quả rất nghiêm trọng thì bị phạt tù từ 3 năm đến 10 năm. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây thì bị phạt tù từ 7 năm đến 15 năm: Hàng giả tương đương với số lượng của hàng thật có giá trị từ 500 triệu đồng trở lên; thu lợi bất chính rất lớn hoặc đặc biệt lớn; gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng. Ngoài ra, người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 5 triệu đồng đến 50 triệu đồng, tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 1 năm đến 5 năm

Công ty Luật Hồng Hà (Hà Nội)
.
.
.