Xử phạt hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán

Thứ Bảy, 17/05/2008, 11:15
Lê Cao Sơn (Hà Nội) hỏi: Tôi muốn biết pháp luật quy định như thế nào về những hình thức xử phạt đối với các hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán?

Trả lời: Theo quy định tại Nghị định số 36/2007/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán thì có 10 loại hành vi bị coi là hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực này.

Đối với mỗi vi phạm hành chính cụ thể, cá nhân, tổ chức vi phạm phải chịu một trong hai hình thức xử phạt chính sau: (1) Phạt cảnh cáo; (2) Phạt tiền.

Tuỳ theo tính chất, mức độ vi phạm, cá nhân, tổ chức vi phạm hành chính còn có thể bị áp dụng một hoặc nhiều hình thức xử phạt bổ sung sau: (1) Tịch thu toàn bộ các khoản thu từ việc thực hiện các hành vi vi phạm mà có và số chứng khoán được sử dụng để vi phạm hành chính; (2) Đình chỉ có thời hạn hoặc hủy bỏ đợt phát hành chứng khoán ra công chúng, nếu sau bốn mươi lăm ngày không khắc phục được thiếu sót, vi phạm; (3) Tước có thời hạn hoặc không có thời hạn đối với Giấy chứng nhận chào bán chứng khoán ra công chúng; Giấy phép thành lập và hoạt động của Công ty Chứng khoán, Công ty Quản lý quỹ đầu tư chứng khoán, Công ty Đầu tư chứng khoán; Giấy phép chứng nhận đăng ký hoạt động lưu ký chứng khoán; chứng chỉ hành nghề chứng khoán.

Trong thời hạn bị tước quyền sử dụng giấy chứng nhận, giấy phép và chứng chỉ hành nghề chứng khoán, cá nhân, tổ chức không được tiến hành hoạt động nghiệp vụ ghi trong giấy chứng nhận, giấy phép, chứng chỉ hành nghề chứng khoán.

Ngoài các hình thức xử phạt nêu trên, tùy theo tính chất, mức độ vi phạm, cá nhân, tổ chức vi phạm còn có thể bị áp dụng một hoặc các biện pháp khắc phục hậu quả khác

VP Luật sư Chuyền & Cộng sự
.
.
.