Xử lý nghiêm những hành vi chống đối Cảnh sát giao thông

Chủ Nhật, 19/07/2015, 11:07
Dù nắng gắt hay mưa lớn, cứ đến ca trực là các chiến sĩ CSGT phải xuống đường để đảm bảo TTATGT. Khơi mặt với khói bụi, mưa nắng, những chuyện như vậy không làm các chiến sĩ CSGT chùn bước. Với họ, khổ tâm nhất là người dân không hiểu, thiếu thông cảm gây ra những vụ chống đối khi có vi phạm giao thông.

Đa phần các đối tượng chống đối CSGT đang làm nhiệm vụ là các đối tượng đã có bia rượu trong người.

Nhắc lại vụ đối tượng Lê Hoàng Nam (quê quán Tiền Giang) sau khi dự tiệc sinh nhật về gây hấn với tổ CSGT quận Bình Tân, TP Hồ Chí Minh, Đại úy Nguyễn Văn Kiểm cho biết, sau khi phát hiện Nam có mùi rượu bia, tổ tuần tra đã yêu cầu Nam chờ một thành viên trong tổ tuần tra về đội lấy máy đo nồng độ cồn. 

Nam năn nỉ xin “bỏ qua” nhưng Đại úy Kiểm cương quyết không đồng ý, thế là Nam quay sang lăng mạ tổ tuần tra. Người yêu của Nam cũng hùng hổ và manh động không kém, dùng túi xách đánh rơi điện thoại và đá mạnh vào một chiến sĩ. Tổ tuần tra bắt buộc phải ghi hình và khống chế người phụ  nữ, Nam thấy vậy đã đánh vào gáy một chiến sĩ rồi bỏ chạy. Lợi dụng tổ công tác khống chế Nam, người phụ nữ đã lấy xe vi phạm bỏ chạy.

Đa phần những người chống đối khi vi phạm đều “nói lý” một cách ngang ngược và cho rằng CSGT cố tình… làm khó rồi lấy lý do này để lôi kéo mọi người chứng kiến “hùa” theo mình. Một cán bộ Đội CSGT quận 6 kể lại, tổ tuần tra của Công an quận 6 trong một lần tuần tra trên tuyến đường Gia Phú (phường 1, quận 6) thì phát hiện Phạm Văn Tuấn (35 tuổi, quê quán Hà Nội) điều khiển xe gắn máy nhưng không đội mũ bảo hiểm (MBH).

Công việc vất vả bất kể mưa nắng, các chiến sĩ CSGT còn đối mặt với những người vi phạm chống đối.

Ra hiệu lệnh dừng xe, Tuấn không chấp hành mà tăng ga bỏ chạy nên tổ công tác lập tức truy đuổi. Tuấn bỏ xe và lao vào đánh thẳng vào mặt khiến Thượng sỹ Đạt ngất xỉu tại chỗ. Tổ công tác cùng người dân đã khống chế Tuấn và đưa Thượng sỹ Đạt vào bệnh viện cấp cứu. Cũng tại quận 6, Nguyễn Văn Hoàng (38 tuổi, ngụ quận 8) điều khiển xe taxi không mở đèn chiếu sáng bị tổ tuần tra yêu cầu dừng xe. Bất chấp hiệu lệnh, Hoàng cho xe taxi tông thẳng và hai xe công vụ khiến hai chiếc xe bị hư hỏng nặng.

Gần đây nhất, tổ CSGT - Công an quận 8 bất đắc dĩ đã phải nổ súng để khống chế hai thanh niên manh động dùng hung khí chống trả tổ CSGT đang làm nhiệm vụ. Không đội MBH bỏ chạy khi bị dừng xe. Tổ tuần tra truy đuổi đến  số nhà 821/57 Bình Đông, phường 14,  quận 8 thì người ngồi sau nhảy xuống xe, lượm mảnh kính vỡ tấn công tổ công tác buộc các chiến sĩ phải nổ nhiều phát súng chỉ thiên. 

Hai đối tượng vẫn không dừng lại mà lao vào đánh CSGT buộc tổ tuần tra phải nổ 2 phát súng trúng vào vai và chân của Trương Ngọc Sang (30 tuổi). Lúc này người thanh niên còn lại mới bỏ chạy khỏi hiện trường.

Ngay những người vi phạm là phụ nữ cũng có hành vi không kém phần hung hăng. Trưa 15/5, tổ tuần tra CSGT Đa Phước phát hiện Đỗ Thị Kiều Oanh (32 tuổi, ngụ Bình Chánh) điều khiển xe gắn máy lấn tuyến trên QL50 nên yêu cầu dừng xe. Oanh không xuất trình giấy tờ mà còn cự cãi và gọi điện cho anh ruột là Đỗ Đoan Phương (37 tuổi) báo là mình bị Công an… đánh. Phương đến nơi dùng MBH tấn công đồng chí Thắng, còn Oanh lao vào giật bảng tên của một chiến sĩ. Chỉ khi Công an xã Đa Phước đến hiện trường đưa Oanh và Phương về trụ sở thì hai đối tượng này mới nhận ra hành vi sai trái của mình…

Những đối tượng chống người thi hành công vụ trên thể hiện ý thức chấp hành giao thông rất kém, hành động một cách manh động và rất dễ gây nguy hiểm đến sức khỏe, tính mạng của lực lượng tuần tra. Đa phần những người vi phạm này có tuổi đời còn nhỏ, chống người thi hành công vụ trong tình trạng đã sử dụng bia rượu. 

Phòng CSGT ĐB-ĐS-CATP đã tổ chức nhiều lớp tập huấn để giúp CBCS có kỹ năng ngăn ngừa. Ngoài các hành động thiết thực, các chiến sĩ CSGT trong khi làm nhiệm vụ đã được tập huấn cần nhã nhặn, làm việc đúng luật và kiềm chế trước sự kích động của những người vi phạm gây hấn. 

Mạnh Đức
.
.
.