Xử lý lại 4 vụ việc sai phạm về kinh tế ở Kiên Giang

Thứ Năm, 14/07/2016, 07:34
Ban Thường vụ Tỉnh ủy Kiên Giang vừa chỉ đạo làm rõ 4 vụ việc sai phạm xảy ra tại trường CĐ Kinh tế - Kỹ thuật tỉnh,  Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất (QSDĐ) huyện U Minh Thượng, Văn phòng đăng ký QSDĐ huyện Vĩnh Thuận và Đài Truyền thanh huyện An Minh…

Trong kết luận về kết quả kiểm tra, rà soát các cuộc thanh tra KT-XH giai đoạn 2011-2014, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Kiên Giang cho biết, theo kết luận thanh tra của Giám đốc Sở Tài chính về việc chấp hành pháp luật trong quản lý thu, chi tài chính, mua sắm tài sản đối với Trường CD Kinh tế - Kỹ thuật Kiên Giang phát hiện nhiều sai phạm trong quản lý tài chính. 

Cụ thể, chi sai chế độ, không đúng mục đích, không đúng dự toán, không khai nộp thuế, hạch toán tiền cho thuê tài sản và trích lập quỹ sai quy định, với số tiền hơn 5,7 tỷ đồng. Với sai phạm nêu trên, Giám đốc Sở Tài chính Kiên Giang kết luận là vi phạm Luật Ngân sách nhà nước, nhưng chỉ đề nghị kiểm điểm rút kinh nghiệm và thu hồi số tiền sai phạm là chưa đúng quy định.

Văn phòng đăng ký QSDĐ huyện Vĩnh Thuận (Phòng TN&MT huyện), nơi xảy ra 1 trong 4 vụ việc sai phạm phải xử lý lại.

Đối với vụ việc sai phạm xảy ra tại Văn phòng đăng ký QSDĐ huyện Vĩnh Thuận, qua thanh tra phát hiện một số cán bộ, viên chức đơn vị văn phòng sai phạm, như: Cố ý tẩy sửa, làm sai lệch nguồn gốc sử dụng đất, gây thất thu cho ngân sách số tiền hơn 2,6 tỷ đồng; trong thu, chi tài chính đơn vị để xảy ra sai phạm số tiền hơn 560 triệu đồng. Chủ yếu là thanh toán chứng từ không hợp lệ, chi làm thêm giờ, chi thu nhập tăng thêm sai quy định và chiếm dụng các nguồn thu.

Ông Nguyễn Thanh Nhàn, Trưởng phòng TN&MT, Giám đốc Văn phòng đăng ký QSDĐ huyện Vĩnh Thuận, không thực hiện đúng các quy định của pháp luật trong quản lý thu, chi tài chính và chính sách pháp luật về đất đai; thiếu kiểm tra công việc của cấp dưới dẫn đến nhiều sai phạm nghiêm trọng trong việc lập hồ sơ, hồ sơ bị chỉnh sửa, ký điều chỉnh giấy chứng nhận sai quy định, gây thất thu ngân sách Nhà nước số tiền gần 988 triệu đồng; trong quản lý thu chi tài chính sai phạm hơn 560 triệu đồng. 

Với hành vi và mức độ sai phạm trên, đoàn thanh tra đã kiến nghị người có thẩm quyền chuyển vụ việc sang Cơ quan CSĐT Công an huyện để xác minh, điều tra làm rõ. Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Thuận đã ban hành kết luận nêu rõ sai phạm của các cá nhân, nhưng chỉ xử lý kỷ luật và thu hồi số tiền bị thất thoát là chưa phù hợp.

Tại Đài Truyền thanh huyện An Minh, qua thanh tra phát hiện tổng số tiền sai phạm hơn 1,3 tỷ đồng. Trong đó lãnh đạo đài không kiểm tra và quản lý, để kế toán làm mất chứng từ gốc số tiền hơn 800 triệu đồng; thu lệ phí nhưng không có văn bản cho phép của cấp có thẩm quyền và bỏ ngoài sổ sách số tiền trên 126 triệu đồng. Trưởng đài phân công kế toán kiêm thủ quỹ; cá nhân Trưởng đài có hành vi tham ô số tiền hơn 20 triệu đồng tiền chênh lệch mua sắm tài sản. 

Với sai phạm trên, Chủ tịch UBND huyện kết luận chuyển sang Cơ quan CSĐT Công an huyện tiếp tục xác minh, điều tra hành vi tham ô tài sản đối với các cá nhân sai phạm là có cơ sở. Cơ quan CSĐT Công an huyện tiến hành xác minh, điều tra, kết luận vụ việc là vi phạm pháp luật hình sự và báo cáo Ban Thường vụ Huyện ủy, nhưng Ban Thương vụ Huyện ủy cho ý kiến xử lý kỷ luật và chỉ đạo thu hồi số tiền bị thất thoát là chưa đúng quy định của pháp luật.

Nằm trong số 4 vụ việc trên có Văn phòng đăng ký QSDĐ huyện U Minh Thượng. Qua thanh tra phát hiện trong 3 năm (2010-2012), Văn phòng này đã sai phạm trong quản lý thu, chi tài chính, như: Thanh toán khống công tác phí, tạm ứng cá nhân, với số tiền hơn 145 triệu đồng; thực hiện không đúng trình tự, thủ tục cấp GCNQSDĐ 31 hồ sơ (trong đó cố ý tẩy, sửa làm sai lệch 9 hồ sơ) gây thất thu ngân sách hơn 500 triệu đồng, để các cá nhân hưởng lợi trên 100 triệu đồng. 

Với những sai phạm nêu trên, Đoàn thanh tra chuyển hồ sơ sang Cơ quan CSĐT Công an huyện để xác minh, điều tra làm rõ. Qua kết luận những sai pham trên là vi phạm pháp luật hình sự và báo cáo Ban Thường vụ Huyện ủy, Ban Thường vụ Huyện ủy cho ý kiến xử lý kỷ luật đối với cá nhân sai phạm và thu hồi số tiền bị thất thoát là chưa đúng quy định của pháp luật.

Trong giai đoạn 2011 – 2014, Thanh tra tỉnh Kiên Giang, Thanh tra huyện và Thanh tra các Sở trong tỉnh Kiên Giang đã thực hiện 391 cuộc thanh tra trên lĩnh vực KT-XH, nội dung chủ yếu về thu, chi tài chính ngân sách, quản lý và sử dụng đất đai, đầu tư xây dựng cơ bản… Qua thanh tra đã kiến nghị xử lý sai phạm đối với 542 tập thể, 1.299 cá nhân, tổng số tiền hơn 177,9 tỷ đồng và 1.320ha đất. Riêng 4 vụ việc trên, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Kiên Giang yêu cần xử lý lại theo đúng quy định của pháp luật .

Nghi Xuân
.
.
.