Xe ba bánh tự chế “vào mùa” dịp cuối năm ở Hà Nội

Thứ Hai, 01/01/2018, 07:29
Hiện tại đang vào dịp cuối năm, nhu cầu giao dịch, vận chuyển hàng hóa của người dân không ngừng gia tăng. Thực tế này kéo theo tình trạng xe ba bánh tự chế giả danh xe thương binh, người tàn tật gây mất trật tự an toàn giao thông (TTATGT) diễn ra khá phổ biến trên nhiều tuyến phố ở Hà Nội.


Mấy hôm nay, anh Bình Minh, tạm trú tại đường Lạc Long Quân, quận Tây Hồ tất bật với việc chuyển đồ đạc tới nhà mới ở quận Bắc Từ Liêm. Đồ đạc lỉnh kỉnh, phải chở thành nhiều chuyến cũng như muốn giản tiện chi phí vận chuyển nên anh Minh đã tìm đến dịch vụ xe ba bánh tự chế thay vì dịch vụ taxi tải.

Chưa đầy 10 phút sau cuộc điện thoại, chiếc xe ba bánh tự chế đã có mặt trước cổng nhà anh rồi chở đống đồ đạc (ti vi, tủ lạnh, bàn, ghế…).

Người điều khiển chiếc xe này là một người đàn ông tuổi khoảng 37. Anh Minh bảo rằng, vào thời điểm cuối năm, dịch vụ xe ba bánh tự chế luôn nở rộ, nên chỉ cần nhấc máy “alô” tới chủ dịch vụ, nhu cầu vận chuyển đồ đạc bằng xe ba bánh tự chế sẽ được đáp ứng ngay.

Xe ba bánh tự chế chở hàng cồng kềnh gây mất ATGT trên phố Nguyễn Thái Học.

Đi trên các tuyến phố: Nguyễn Thái Học, La Thành, Hoàng Quốc Việt, Đội Cấn… trong những ngày qua, không khó để bắt gặp hình ảnh những chiếc xe ba bánh tự chế “nhái” xe thương binh, người tàn tật “tung tăng” trên phố.

Đáng bàn, nhiều chủ xe vì muốn tăng thêm thu nhập đã phớt lờ các quy định của Luật Giao thông đường bộ chở thêm sắt, thép cồng kềnh bất chấp đây chính là một trong những nguyên nhân gây ra va chạm, tai nạn giao thông (TNGT).

Đại úy Nguyễn Hoàng Hải, Phó Đội trưởng Đội CSGT số 12 (Phòng CSGT – CATP Hà Nội) cho biết, một bộ phận người dân hiện nay còn thiếu ý thức chấp hành Luật Giao thông, phớt lờ các quy định của pháp luật, điều khiển xe ba bánh tự chế “nhái” xe thương binh, người tàn tật chở hàng cồng kềnh trên đường gây mất TTATGT.

Trước những vi phạm này, thời gian qua, Đội CSGT số 12 đã mở nhiều đợt ra quân xử lý các trường hợp vi phạm, tạm giữ hàng chục xe ba bánh tự chế vi phạm.

Cùng quan điểm trên, ngày 31-12-2017, trao đổi với chúng tôi, Đại tá Trần Sơn, nguyên Phó trưởng Phòng Hướng dẫn luật và Điều tra, xử lý TNGT - Cục CSGT  (Bộ Công an) nhấn mạnh, hậu quả từ việc bát nháo xe ba bánh tự chế giả danh xe thương binh, người tàn tật trên phố đã quá rõ.

Đã là xe ba bánh tự chế thì cũng đồng nghĩa với việc loại phương tiện này không đảm bảo các yêu cầu về an toàn kỹ thuật, không được cơ quan có thẩm quyền đăng kiểm, cấp biển kiểm soát, người điều khiển thì không có giấy phép điều khiển loại phương tiện này v.v.. nên đây có thể là nguồn nguy hiểm trên nhiều tuyến phố dịp cuối năm, nhất là trong các ngõ, tuyến phố nhỏ, có đường ngang giao cắt. Chỉ một chút bất cẩn, người điều khiển xe ba bánh tự chế chở hàng hóa cồng kềnh sẽ rất dễ gây ra va chạm, TNGT cho người, phương tiện tham gia giao thông.

Vậy đâu là giải pháp căn cơ để “trị bệnh” loạn xe ba bánh tự chế “nhái” xe thương binh, người tàn tật hiện nay? Đại tá Trần Sơn chia sẻ, việc phát hiện các phương tiện vi phạm dạng này là không khó vì các vi phạm xuất hiện thường ngày trên phố.

Tuy nhiên, việc xử lý thế nào mới là quan trọng. Do vậy trước hết, bên cạnh công tác tuyên truyền để làm sao cho cả hai phía: người điều khiển và người sử dụng dịch vụ cung cấp xe ba bánh tự chế thấy được hậu quả nhãn tiền do xe ba bánh tự chế “nhái” xe thương binh, người tàn tật gây ra.

Thứ đến, lực lượng chức năng cần kiên quyết xử lý hơn nữa đối với các trường hợp cố tình vi phạm, trong đó có các cơ sở sản xuất xe ba bánh tự chế không đúng quy định. Mặt khác, các cơ quan chức năng nên nghiên cứu, đưa ra các giải pháp có tính lâu dài nhằm tạo điều kiện, đáp ứng nhu cầu dân sinh (chuyển nhà, mua bán vật liệu xây dựng…) tại các địa bàn có đường giao thông chật, hẹp. Có như vậy, xe ba bánh tự chế vi phạm sẽ tự khắc không có “đất sống”.

Nhóm PV
.
.
.