Xây trung tâm thương mại bỏ mặc chuyện tái định cư của dân

Thứ Năm, 28/04/2011, 19:33
Ông Nguyễn Văn Đầy cho biết: “Được thông báo có đất bị dính quy hoạch TTTM, chưa đầy 1 tháng sau, gia đình ông đã di dời nhà và giao mặt bằng. Chẳng ngờ, giao đất xong rồi, hơn 4 năm qua, tôi phải sống tạm trong nhà trọ do chưa nhận được nền tái định cư và cả tiền hỗ trợ thuê nhà. Nhìn thấy đất mình bị xẻ nền, xây kiốt bán mà bực không chịu nổi”.

Theo giấy chứng nhận đầu tư do UBND TP Cần Thơ cấp cho nhà đầu tư - Công ty CP ĐTXD TM Cơ Hội Mới (trụ sở 4-6, Nguyễn Thái Học, quận 1, TP HCM), dự án Trung tâm Thương mại và Dân cư huyện Vĩnh Thạnh (gọi tắt là TTTM) tọa lạc tại ấp Vĩnh Tiến, thị trấn Vĩnh Thạnh, huyện Vĩnh Thạnh có tổng diện tích đất dự kiến sử dụng 24,6ha, tổng giá trị đầu tư trên 110 tỷ đồng, tiến độ thực hiện, hoàn thành dự án từ 7/2009 – 7/2014. Đây là dự án khu đô thị mới. Liên quan đến dự án này, có 72 hộ thuộc diện được hỗ trợ TĐC (trong đó, TĐC 23 hộ; mua nền có hỗ trợ 50% cơ sở hạ tầng 21 hộ; mua theo giá thành dự án 28 hộ).

Theo báo cáo mới nhất của chủ đầu tư, dự án đã hoàn thành cơ sở hạ tầng các hạng mục TTTM, nhà lồng chợ, các quầy kiốt, nhà phố và đưa vào sử dụng họp chợ từ ngày 20/12/2010.

Chi cục trưởng Chi cục Thuế huyện Vĩnh Thạnh Nguyễn Thanh Hùng cho biết, chủ đầu tư cũng đã thu phí chợ, các kiốt đã bán thu tiền trên 50%. Thế nhưng, cho đến cuối tháng 3/2011, Công ty CP ĐTXD TM Cơ Hội Mới vẫn chưa đăng ký hoạt động chi nhánh cũng như kê khai thuế về khai thác chợ, bán kiốt, tiền sử dụng đất tại huyện Vĩnh Thạnh. Đặc biệt, chuyện tái định cư (TĐC) cho người dân trong vùng dự án, đúng như phản ánh qua đơn thư mà Báo CAND nhận được, hiện là con số không.

Bà Nguyễn Thị Dung (55 tuổi) kể: “Ngày 23/8/2006, tôi được Ban bồi thường thiệt hại - giải phóng mặt bằng (gọi tắt là BTTH) cho biết phần đất nông nghiệp 1.548m2 mà gia đình tôi đang sinh sống, mua bán ổn định đã bị dính vào quy hoạch TTTM. Gia đình tôi chấp hành nghiêm quy hoạch của Nhà nước, giao mặt bằng. Nhưng đến nay, đã hơn 4 năm trôi qua, trên mảnh đất của tôi, cơ sở hạ tầng đã hoàn chỉnh và bị chia thành từng nền, từng kiốt bán hết rồi mà gia đình tôi chưa nhận được nền TĐC nào, chẳng được ai hỗ trợ 50% tiền cơ sở hạ tầng như Ban BTTH đã hứa. Mỗi lần bức xúc, tôi viết đơn gởi đến chính quyền thì nhận được lời khuyên “hãy an tâm chờ”. Tôi chờ tới khi nào đây?”.

Đất của người dân đã được chủ đầu tư phân lô, bán nền và chủ đất đã xây cất hoàn thiện nhưng chuyện tái định cư cho dân vẫn là con số không.

Ông Nguyễn Văn Đầy (49 tuổi) cho biết: “Tôi được Ban BTTH thông báo có đất bị dính quy hoạch TTTM vào ngày 25/9/2006. Chưa đầy 1 tháng sau, tôi di dời nhà, giao mặt bằng cho Ban BTTH. Chẳng ngờ, giao đất xong rồi, hơn 4 năm qua, tôi phải sống tạm trong nhà trọ do chưa nhận được nền TĐC và cả tiền hỗ trợ thuê nhà. Nhìn thấy đất mình bị xẻ nền, xây kiốt bán mà bực không chịu nổi”.

Tại buổi làm việc với PV Báo CAND mới đây, cả ông Đặng Ngọc Tính – Chánh Thanh tra huyện và Nguyễn Thái Hòa – Trưởng ban BTTH huyện Vĩnh Thạnh đều cho biết, hầu hết bức xúc của người dân là chính đáng.

Trước đó, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ cũng đã có Công văn 162/UBND-KT đồng ý với đề xuất của Giám đốc Sở Tài chính buộc Công ty CP ĐTXD TM Cơ Hội Mới có trách nhiệm bố trí 81 nền TĐC cho các hộ dân bị ảnh hưởng theo danh sách được duyệt của cơ quan có thẩm quyền; thực hiện giao 10% quỹ đất cho địa phương và thực hiện nộp tiền sử dụng đất theo quy định (15.629.708.532 đồng). Tuy nhiên, cuối tháng 1/2011, Giám đốc công ty – ông Nguyễn Văn Duy đã có văn bản “than khó, kể khổ” và cho tới nay, vẫn chưa thực hiện nội dung yêu cầu nào của chính quyền TP Cần Thơ.

Trước tình hình này, tại cuộc họp cách đây vài ngày, Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Thạnh yêu cầu Công ty CP ĐTXD TM Cơ Hội Mới lập phương án TĐC; phương án này phải được công khai ít nhất là 20 ngày để người dân cùng bàn bạc, góp ý. Trên cơ sở đó, UBND huyện sẽ xem xét, hài hòa lợi ích giữa chủ đầu tư với người dân; nhà đầu tư phải hoàn trả tiền tạm cư cho người dân do chậm TĐC gây ra (khoảng 1,1 tỷ đồng).

Chủ tịch UBND TP Cần Thơ cũng vừa có văn bản chỉ đạo Sở Xây dựng kiểm tra việc thực hiện theo đúng quy hoạch đối với dự án này.

Chiều 26/4, sau khi  hướng dẫn PV Báo CAND xem dãy nhà mấy chục căn mọc lên sát vách rào với doanh trại của Công an huyện, Thượng tá Nguyễn Bảo Lộc -  Trưởng Công an huyện Vĩnh Thạnh cho biết: Theo thiết kế, phía sau tường rào của Công an huyện là một con đường. Và dãy nhà hiện hữu lẽ ra nằm phía bên kia con đường. Thực tế, chủ đầu tư đã cho xây dãy nhà mọc lên áp sát tường rào, khiến nhiều hoạt động, công tác của Công an huyện không đảm bảo theo quy định của ngành. “Khi phát hiện việc xây cất này, chúng tôi từng có ý kiến phản ánh đến lãnh đạo huyện. Tuy nhiên, không hiểu sao, công trình vẫn tiếp tục cho đến khi hoàn thiện” - Thượng tá Nguyễn Bảo Lộc kể.

Binh Huyền
.
.
.