Xây dựng thuỷ điện trên cụm thác 5 tầng: Sẽ xử lý nghiêm chủ đầu tư

Thứ Hai, 26/04/2021, 10:50
Theo lãnh đạo tỉnh Đắk Nông, sẽ xử lý nghiêm theo quy định nếu chủ đầu tư thực hiện đúng như những gì đã cam kết.


Liên quan đến vụ việc xây dựng Nhà máy thuỷ điện Đắk R’ké trên cụm thác 5 tầng mà Báo CAND đã phản ánh, ngày 26/4, thông tin về vấn đề này, ông Lê Văn Thị, Giám đốc Sở Công thương tỉnh Đắk Nông cho biết, sẽ tiến hành xử lý nghiêm nếu chủ đầu tư thực hiện dự án không đúng như cam kết.

Theo ông Thị, Dự án thuỷ điện Đắk R’kéh có tổng công suất 5MW với tổng mức vốn đầu tư ban đầu là hơn 128 tỷ đồng, được cấp chủ trương đầu tư vào năm 2009 cho Công ty CP Thuỷ điện Đắk Nông. Theo thiết kế ban đầu, dự án này sẽ bao chiếm khoảng 270ha đất xung quanh khu vực và đi vào hoạt đông cuối năm 2011.

Những ngày qua, chủ đầu tư đưa máy móc, thiết bị vào san ủi mặt bằng rầm rộ thi công.

Tuy nhiên, sau nhiều yếu tố khách quan, chủ đầu tư là Công ty CP Thuỷ điện Đắk Nông không thực hiện dự án cho nên, vào năm 2016, UBND tỉnh Đắk Nông đã có quyết định điều chỉnh dự án nhưng vẫn giữ nguyên công suất thiết kế là 5MW, dự án do Công ty CP Thuỷ điện Đại An làm chủ đầu tư. Theo đó, dự án chỉ còn bao chiếm diện tích 24ha đất, đạp chắn nước vẫn nằm ngang trên thượng nguồn cuả cụm thác 5 tầng.

Theo cam kết của chủ đầu tư, trong quá trình thi công dự án, sẽ không làm ảnh hưởng đến cảnh quan, môi trường sinh thái tự nhiên của cụm thác. Ngoài ra, khi dự án đi vào vận hành, nguồn nước sẽ được duy trì trên cụm thác là 0,89m3/s và trong các tháng 2,3,4 hằng năm, nhà máy sẽ không phát điện để đảm bảo nguồn nước cho dòng thác vào mùa khô. Bên cạnh đó, mỗi năm dự án sẽ cung cấp cho lưới điện quốc gia khoảng 18 triệu KWh, doanh thu khoảng 17,7 tỷ đồng, qua đó nộp các loại thuế khoảng hơn 4 tỷ đồng/năm.

Liên quan đến việc những ngày qua, chủ dự án đưa thiết bị máy móc vào rầm rộ san ủi, thi công mặt bằng để thực hiện dự án, gây ảnh hưởng đến cảnh quan sinh thái mà Báo CAND từng phản ánh, ông Thị cho biết thêm, thuỷ điện này đã được các cấp có thẩm quyền phê duyệt. “Những ngày qua, Sở Công thương đã cử đoàn công tác phối hợp cùng chính quyền địa phương thường xuyên kiểm tra, theo dõi sát quá trình thi công để đảm bảo chủ đầu tư thực hiện đúng những gì đã cam kết. Trong quá trình giám sát này, nếu phát hiện chủ đầu tư không thực hiện đúng như cam kết sẽ có biện pháp xử lý nghiêm theo quy định”, ông Thị khẳng định.

Trong khi đó, ở một diễn biến khác, vừa qua, chủ đầu tư xin được đầu tư thêm dự án du lịch tại cụm thác này. Trao đổi về vấn đề này, ông La Lễ Phát, Giám đốc Công ty CP Thuỷ điện Đại An cho rằng, việc đơn vị xin chủ trương đầu tư “dự án kép” là nhằm giúp tăng lợi nhuận cho đơn vị, đồng thời đảm bảo việc khai thác cảnh quan, vẻ đẹp thiên nhiên của cụm thác này. “Giải pháp mà đơn vị đưa ra là sẽ tiến hành lắp đặt hệ thống kênh phụ giữ nước ở hạ du rồi dùng máy bơm áp lực loại siêu to theo đường ống bơm ngược lên đỉnh thác 1 để tạo nguồn nước cho cụm thác”, ông Phát nói.

Người dân lo ngại khi xây dựng thuỷ điện sẽ làm mất vẻ đẹp tự nhiên vốn có của cụm thác 5 tầng

Cũng theo ông Phát, hiện phía công ty đang tiếp tục có văn bản trình các cấp xin chủ trương đầu tư thêm dự án du lịch. “Nếu được chấp thuận, giải pháp của công ty sẽ giúp vẹn đôi đường. Nếu không được chấp thuận, công ty sẽ sẵn sàng chuyển giải phái này cho các đơn vị trúng thầu”, ông Phát khẳng định.

Theo tìm hiểu của phóng viên, vào năm 2018, Công ty CP Thuỷ điện Đại An đưa ra tổng vốn đầu tư 30 tỷ đồng, xây dựng khu du lịch sinh thái để khai thác tiềm năng, thế mạnh du lịch thác 5 tầng trên diện tích khoảng 10ha. Tuy nhiên, Sở Kế hoạch - đầu tư Đắk Nông không chấp thuận vì cụm thác 5 tầng không nằm trong quy hoạch phát triển của tỉnh giai đoạn 2011-2015 định hướng đến năm 2020.

Ngoài ra, đối chiếu với kế hoạch sử dụng đất của tỉnh, khu vực này được quy hoạch là đất trồng cây lâu năm, chưa thể phát triển du lịch. Chưa kể, trong tổng diện tích 10ha chủ đầu tư đề xuất, có 1,5ha dính vào diện tích rừng phòng hộ Nam Cát Tiên (Lâm Đồng) mà theo quy định thì phải lập đánh giá tác động môi trường để Bộ Tài nguyên - môi trường phê duyệt...

Văn Thành
.
.
.