Tìm hiểu pháp luật

Xả thải ra khu vực bãi tắm, thắng cảnh ven biển đều bị xử lý

Thứ Tư, 12/08/2015, 08:11
Hỏi: Xin Báo CAND cho tôi biết, xả chất thải, nước thải từ đất liền xuống biển, khu vực bảo tồn, bãi tắm hiện nay đang diễn ra ở nhiều nơi, vậy những hành vi nào bị cấm? (Nguyễn Thị Hoan, Hạ Long, Quảng Ninh)

Trả lời: Luật Tài nguyên, môi trường biển và hải đảo vừa được công bố và có hiệu lực vào ngày 1/7/2016 đã quy định tại Điều 46 như sau: Chất thải phát sinh từ hoạt động sản xuất, kinh doanh, sinh hoạt trên đất liền trước khi thải xuống biển phải được xử lý đạt quy chuẩn môi trường.

Việc bố trí các điểm xả nước thải đã được xử lý xuống biển phải được xem xét trên cơ sở điều kiện tự nhiên của khu vực xả thải; các điều kiện động lực, môi trường, sinh thái và đa dạng sinh học, các nguồn tài nguyên và hiện trạng khai thác, sử dụng vùng biển. Các điểm xả nước thải ra khu bảo tồn biển, khu vực bãi tắm, danh lam, thắng cảnh ven biển phải được đánh giá, xem xét, xử lý theo quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường.

Các cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ trên vùng đất ven biển và trên hải đảo phải có đầy đủ phương tiện, thiết bị xử lý chất thải bảo đảm đạt quy chuẩn kỹ thuật môi trường; phải định kỳ báo cáo cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền về hiện trạng xử lý và xả chất thải ra biển theo quy định của Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường. Nguồn ô nhiễm từ các lưu vực sông ra biển phải được điều tra, đánh giá và kiểm soát chặt chẽ.

Ban PLBĐ
.
.
.