Vứt tro hóa vàng gây ô nhiễm

Thứ Hai, 17/10/2011, 08:18
Một buổi chiều, ngồi chơi uống nước cùng vài người bạn bên lề con đường đi dạo quang hồ Tây, tôi thấy một chị phụ nữ dáng vẻ thanh tú, lịch sự đi xe máy đỗ xịch ngay gần đó. Rút chìa khoá xe máy, chị ta cầm chiếc túi nilon màu trắng, bên trong đựng tro hoá vàng, đi sát phía lan can và quẳng túi tro ấy xuống mặt nước hồ Tây. Thản nhiên làm cái công việc ấy xong, người phụ nữ lên xe phóng đi để lại ánh mắt khó chịu của không ít người có mặt gần đó.

Ngồi ở đó có độ hơn nửa tiếng, khi người phụ nữ kia vừa đi khỏi thì lại có một anh thanh niên khác đi xe máy tới và cũng làm cái việc tương tự như người phụ nữ kia là: vứt túi tro hoá vàng xuống hồ! Nghĩ một lát, tôi mới biết hôm đó là ngày rằm, người ta cúng lễ nhiều, và theo "phong tục" của nhiều người là phải vứt tro hoá vàng xuống hồ, sông cho mát mẻ thì mới có lộc(?!)

Vâng, thật buồn là cái "phong tục" mang đầy tính hủ tục và nặng phần mê tín dị đoan ấy từ lâu đã làm cho sông, hồ của thành phố vốn đã ô nhiễm, đã bẩn càng trở nên trầm trọng thêm. Cứ sau các dịp ngày tuần rằm, mồng một, các dịp lê,î tết… là mặt nước các hồ, sông ở Hà Nội là lềnh bềnh các túi tro. Nhiều người còn "cẩn thận" hơn khi họ cởi bỏ túi ra và trực tiếp rắc tro xuống nước. Chẳng riêng gì hồ Tây, các hồ khác như hồ Hoàn Kiếm, hồ Thủ Lệ, hồ Bảy Mẫu, Trúc Bạch… cũng luôn ở trong tình trạng ô nhiễm nghiêm trọng bởi tập tục rải tro hoá vàng của những người dân.

Thiết nghĩ mọi người dân hãy nhìn nhận vấn đề một cách thấu đáo để từ bỏ một thói quen xấu...

Lê Kết
.
.
.