Vướng mắc giữa người dân và doanh nghiệp nổ mìn khai thác đá

Chủ Nhật, 21/06/2015, 09:46
Cho rằng, Công ty CP Vật liệu xây dựng 368 (gọi tắt là Công ty 368) đền bù nhà cửa bị nứt nẻ không thỏa đáng, những ngày qua, ông Trần Lợi ở xã Lộc Thủy (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên - Huế) đã dựng một lán trại ở mỏ đá Khe Diều, rồi đưa người vợ mắc bạo bệnh đến ở để ngăn cản hoạt động nổ mìn khai thác đá của công ty này. Vụ việc này đã gây ảnh hưởng đến tình hình ANTT địa phương...

Từ cuối năm 2014 đến nay, hoạt động nổ mìn khai thác đá của Công ty 368 tại mỏ đá Khe Diều (xã Lộc Thủy) đã gây nứt nẻ nhiều nhà dân, lăng mộ, ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt của người dân ở thôn Thủy Cam. 

Theo ông Trần Văn Hữu, Chủ tịch UBND xã Lộc Thủy thì sau khi địa phương phản ánh về thực trạng trên, Công ty 368 đã đến thôn Thủy Cam để tiến hành kiểm tra, xác nhận các hộ dân có nhà cửa bị nứt nẻ để có phương án hỗ trợ và đền bù thỏa đáng. Tuy nhiên, trong số đó vẫn có một số hộ dân không chấp nhận việc đền bù của Công ty 368, với lý do số tiền hỗ trợ, đền bù thấp. 

Vì lý do này, từ những ngày đầu tháng 6/2015, ông Trần Lợi (62 tuổi, trú thôn Thủy Cam) đã ra khu vực máng xay đá của mỏ đá Khe Diều để dựng một lán trại rồi đưa vợ là bà Nguyễn Thị Sen (62 tuổi), đang bị mắc bệnh tai biến đến ở. Không những thế, ông Lợi còn lập một bàn thờ với bằng Tổ quốc ghi công cùng các huân, huy chương kháng chiến... ngay tại lán trại này để phản đối việc nổ mìn của Công ty 368. 

Ông Trần Lợi dựng lán trại nằm sát mỏ đá Khe Diều để ngăn cản Công ty 368 nổ mìn khai thác đá.

Ông Lợi phản ánh: “Mỗi lần Công ty 368 nổ mìn thì cả căn nhà tui rung lên như động đất. Đặc biệt, từ tháng 3 đến tháng 4/2014, Công ty 368 đã tăng công suất nổ mìn khai thác đá khiến ngôi nhà của vợ chồng tui xuất hiện thêm nhiều vệt nứt gãy lớn, 2 ngôi lăng mộ của cha mẹ tui nằm gần đó cũng hư hỏng...”. 

Theo ông Lợi, Công ty 368 nổ mìn còn ảnh hưởng đến việc điều trị bệnh của vợ ông là bà Sen. “Một phần quá bức xúc, một phần lo sợ ngôi nhà sẽ bị sập sau nhiều lần rung chấn nổ mìn nên tui phải ra đây dựng lán trại để ở và phản đối việc nổ mìn của doanh nghiệp”, ông Lợi nêu lý do vì sao phải dựng lán trại gần điểm nổ mìn khai thác đá.

Qua tìm hiểu được biết, sau quá trình kiểm tra khảo sát, Công ty 368 bồi thường 2 lăng mộ của gia đình ông Lợi với số tiền 25 triệu đồng và được ông Lợi chấp thuận. Riêng về ngôi nhà, công ty này hỗ trợ 20 triệu đồng để ông Lợi tu sửa, nhưng ông Lợi không đồng ý và yêu cầu bồi thường 120 triệu đồng. Do số tiền yêu cầu đền bù quá cao, đến nay sự việc vẫn chưa được giải quyết dứt điểm. 

Ngoài trường hợp ông Lợi, hiện còn có một số hộ dân ở thôn Thủy Cam bị nứt nhà cửa do hoạt động nổ mìn gây ra, song Công ty 368 vẫn chưa có động thái hỗ trợ, đền bù gì.

Ông Trần Văn Hữu, Chủ tịch UBND xã Lộc Thủy khẳng định, việc nổ mìn khai thác đá của Công ty 368 ít nhiều đã ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân địa phương. 

“Xã cũng đã nhiều lần mời lãnh đạo Công ty 368 và ông Lợi lên giải quyết vụ việc, nhưng do 2 bên không thống nhất được phương án đền bù nên đến nay vẫn chưa giải quyết triệt để. Trong khi đó, để đảm bảo an toàn nên những ngày qua, Công ty 368 buộc phải tạm dừng các hoạt động nổ mìn, khai thác đá, gây ảnh hưởng đến tiến độ thi công dự án mở rộng QL1A, bởi mỏ đá Khe Diều là điểm cung cấp vật liệu xây dựng cho dự án trọng điểm này”, ông Hữu cho biết thêm.

Liên quan đến vụ việc, UBND huyện Phú Lộc đã mời đại diện Công ty 368 và ông Trần Lợi tham gia họp bàn phương án giải quyết. Tại cuộc họp, ông Hoàng Trọng Cầu, Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Lộc đã yêu cầu Công ty 368 mời đơn vị giám định về đo độ rung chấn nổ mìn, vết nứt nhà ông Lợi để có phương án hỗ trợ đền bù hợp lý; đồng thời yêu cầu, trong thời gian chờ giám định, ông Lợi không được đưa vợ bị bệnh tai biến ra nằm gần khu vực mỏ đá để ngăn cản hoạt động nổ mìn của doanh nghiệp. 

“Trên hết là để đảm bảo an toàn tính mạng cho vợ chồng ông Lợi và đảm bảo ANTT địa phương”, ông Cầu khẳng định.

Anh Khoa
.
.
.