Vụ "rút ruột" Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hậu Giang: Xử lý lúng túng

Thứ Tư, 04/10/2006, 13:49
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hậu Giang thừa nhận rằng: "Trong việc giải quyết vụ "rút ruột" Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hậu Giang, đề xuất của sở, ban ngành chưa ổn, khiến UBND tỉnh lúng túng".

Ông Nguyễn Văn Thắng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hậu Giang vừa chủ trì cuộc họp với đại diện Báo CAND cùng 3 cơ quan báo chí khác quanh những vấn đề liên quan đến dự án Bệnh viện Đa khoa 500 giường từng gây xôn xao dư luận vì nhà thầu có nhiều biểu hiện "rút ruột" công trình.

Thông tin "nóng" nhất từ ông Thắng khiến chúng tôi không khỏi giật mình là dù bắt đầu công việc từ ngày 12/7 và dự kiến chỉ làm việc trong một tháng nhưng đến thời điểm đầu tháng 10 này, Đoàn Thanh tra mới chỉ có bản "dự thảo" và đang chờ góp ý.

Sở dĩ Đoàn Thanh tra phải loay hoay mất thời gian gần 3 tháng trời - bằng thời gian dự toán thi công, hoàn thành của cả gói thầu (san lấp mặt bằng, xây dựng cổng, tường rào, nhà bảo vệ) bị thanh tra là do tìm, thuê đơn vị kiểm định tận Hà Nội. Đó là Công ty Tư vấn công nghệ, thiết bị và kiểm định xây dựng - Bộ Xây dựng.

"Đoàn Thanh tra không chọn các đơn vị kiểm định trong này là sợ… nhà thầu quen, kết quả kiểm định không khách quan" - ông Thắng nói thêm: "Việc chấp nhận chi phí kiểm định tốn kém gấp rưỡi (gần 100 triệu đồng - PV) giá trị xây lấp của cả đoạn tường rào nghi là có vấn đề, Đoàn Thanh tra có báo cáo miệng cho Thường trực UBND tỉnh"(?).

Điều mà dư luận báo chí quan tâm hơn hết - dù phía Đoàn Thanh tra chưa có kết luận nhưng ông Thắng cũng thông tin: "Kết quả kiểm định thật hết sức bất ngờ. Không riêng gì đoạn nghi là có dấu hiệu bị rút ruột dài 434m (5,8% tổng chiều dài tường rào - PV) mà đoạn khác cũng có vấn đề. Qua nhiều phương pháp thí nghiệm… cho thấy, có nơi đạt, nơi không đạt!".

Theo một nguồn tin riêng đáng tin cậy của PV Báo CAND vào chiều 2/10 cho biết: Đúng như phản ánh của Ban Quản lý dự án trước đây, qua kiểm định, thép phi 12 không đạt yêu cầu so với thép CII TCVN 1650-1985, vì trong 6 mẫu được đơn vị kiểm định thu để thí nghiệm, chỉ có 1 mẫu đạt.

Kết quả thí nghiệm bê tông đà kiềng trục A-C, C-D bằng phương pháp súng bắn bật nẩy, chỉ có 23/33 mẫu đạt mác M200 nhưng không đồng đều. Về kết quả thí nghiệm nén mẫu bê tông đà kiềng, đơn vị kiểm định đã lấy 7 mẫu nhưng có đến 6 mẫu không đạt; mác trung bình của 7 mẫu chỉ M186,85% thay vì M200 theo như thiết kế.

Đối với phần móng, kết quả nén mẫu bê tông thì chỉ có 3/8 mẫu đạt M200. Một thành viên của Đoàn Thanh tra cho biết thêm: "Sau 6 tháng công trình tạm dừng thi công, phần móng nằm chìm trong đất, nước phèn, phần đà kiềng một số vị trí đã bị cỏ dại leo um tùm, che khuất; nhiều cấu kiện đà kiềng, dầm, cột của hai trục A-C, C-D phía trên Xí nghiệp Xây dựng Hồng Trung đã lắp sẵn thép, hiện đang bị gỉ và ôxy hóa mạnh, không thể tiếp tục sử dụng được nữa".

Đối với một văn bản do Phó Bí thư Tỉnh ủy Sầm Trung Việt ký vào đầu tháng 6, thuận chủ trương điều chuyển ông Phạm Bửu Việt đi nơi khác, ông Thắng cho rằng "ấy là sự luân chuyển cán bộ sau đại hội một cách ngẫu nhiên chứ hoàn toàn không có ý trù dập người đấu tranh chống tiêu cực"(?).

Chúng tôi cũng xin thông tin thêm, ngay sau khi có chủ trương cho ông Việt "đi", UBND tỉnh đã ban hành quyết định lập Ban Quản lý các dự án ĐTXD công trình y tế Hậu Giang. Theo đó, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng Bệnh viện Đa khoa trực thuộc UBND tỉnh sẽ được hợp nhất vào Ban Quản lý này, trực thuộc Sở Y tế.

Quyết định này thay thế Quyết định 1351 ngày 17/9/2004 của Chủ tịch UBND tỉnh về việc thành lập Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng Bệnh viện Đa khoa Hậu Giang. Cũng cần nhắc lại rằng, khi ký Quyết định 1351, lãnh đạo UBND tỉnh khẳng định công trình Bệnh viện Đa khoa là công trình trọng điểm có tổng mức đầu tư gần 200 tỷ đồng và đặc điểm kỹ thuật rất phức tạp. Vì vậy nên lập Ban Quản lý dự án, chọn người có kinh nghiệm làm Trưởng ban nhằm đảm bảo công trình đạt chất lượng.

Kết thúc buổi làm việc, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hậu Giang thừa nhận rằng: "Trong việc giải quyết vụ việc này, đề xuất của sở, ban ngành chưa ổn, khiến UBND tỉnh lúng túng, thiếu dứt dạt". Ông Thắng cũng đồng ý với báo chí rằng, một công trình xây dựng cơ bản tốn tiền tỷ thì phải đảm bảo tiến độ, chất lượng. Nếu không thì sẽ có lỗi với dân

Binh Huyền
.
.
.