Vụ “Phù phép ao, đầm Đồng Nò”: Cơ quan điều tra vào cuộc

Thứ Sáu, 19/05/2006, 12:59

Sau khi Báo CAND đăng bài về việc phù phép cho các ao, đầm Đồng Nò để lấy tiền đền bù, theo nguồn tin riêng của chúng tôi: Phòng CSĐT tội phạm về TTQLKT và CV Công an TP Đà Nẵng cũng đã vào cuộc tiến hành điều tra sự vụ...

Theo trình bày của một số hộ dân ở Đồng Nò: Vào đầu tháng 1/2004, ông Hồ Thanh Bạch dẫn về một người đàn ông giới thiệu là Lê Văn Hiến, trú ở phường Hòa Cường, quận Hải Châu, TP Đà Nẵng, "cò mồi" họ làm thủ tục nhận tiền giải tỏa đền bù (GTĐB) ao, đầm trồng sen, thả cá thành ao nuôi tôm thâm canh, với điều kiện ăn chia 50/50. Ông Hiến cho rằng, ông ta quen biết với một số cán bộ của Ban GTĐB dự án ĐT-XD TP Đà Nẵng nên móc nối lập thủ tục giả được.

Vả lại, ngày 5/1/2004, UBND TP Đà Nẵng cũng đã có Công văn số 49/UB-VP thống nhất đền bù cho các hộ dân ở thôn Trung Lương 24,4ha nuôi tôm thâm canh, nên có thể lợi dụng việc này để làm thủ tục nhận tiền GTĐB thêm. Tin lời, nhiều hộ dân Đồng Nò nhờ vả hai ông Bạch và Hiến. Tuy nhiên, họ không ngờ đã bị lật lọng...

Cuối tháng 12/2004, có 7 hộ dân gửi đơn tố cáo đến các cơ quan chức năng, đó là các hộ Lê Tấn Đáng, Lê Tăng, Nguyễn Khách, Phan Trà, Trần Phước Nhất, Đặng Kiện và Phùng Thêm. Những người này cho biết, sau khi 2 ông Bạch và Hiến làm xong thủ tục, họ đã được Ban GTĐB các dự án đầu tư - xây dựng TP Đà Nẵng chi trả tiền GTĐB và hỗ trợ các hộ giải tỏa đợt 4, để thực hiện dự án bãi hút cát ngã ba sông Hàn - Cẩm Lệ, với tổng số tiền là: 705,545 triệu đồng. Số tiền này, họ đã bị 2 ông Bạch và Hiến "ăn chặn" 424,845 triệu đồng.

Nhận được đơn tố cáo của nhân dân Đồng Nò, Đoàn đại biểu Quốc hội TP Đà Nẵng nghiên cứu xét thấy vụ việc thuộc thẩm quyền giải quyết của Công an huyện Hoà Vang, nên căn cứ Luật hoạt động giám sát của Quốc hội, có Công văn số 25/ĐĐBQH ngày 18/1/2005, đề nghị lãnh đạo Công an huyện Hòa Vang xem xét, giải quyết và trả lời cho công dân.

Tiến hành xác minh điều tra, Công an huyện Hòa Vang đã thu thập được nhiều tài liệu chứng minh các ông Bạch và Hiến có dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tiền GTĐB của nhân dân Đồng Nò. Tuy nhiên, xét thấy vụ việc phức tạp, thẩm quyền điều tra không thuộc Công an huyện Hòa Vang nên đã chuyển toàn bộ thông tin tội phạm thu thập được cho Phòng CSĐT tội phạm về TTQLKT và CV Công an TP Đà Nẵng để tiếp tục điều tra theo luật định.

Ngày 14/4/2005, Thượng tá Mai Tấn Húy - Trưởng Công an huyện Hòa Vang cũng đã ký công văn thông báo cho 7 hộ dân Đồng Nò có đơn tố cáo. Mặc dù vậy, các hộ dân Đồng Nò vẫn liên tục có đơn tố cáo, khiếu kiện. Do đó, cuối tháng 12/2005, Phòng CSĐT tội phạm về TTQLKT và CV Công an TP Đà Nẵng có công văn trả lời các hộ dân Đồng Nò là đã tiếp nhận hồ sơ từ Công an huyện Hòa Vang và đang thẩm tra, xác minh...

Qua tìm hiểu, được biết: Ngày 18/6/2002, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng ban hành Quyết định số 4386/QĐ-UB về việc phê duyệt báo cáo khả thi khai thác khu vực cát ngã ba Vĩnh Điện - Cẩm Lệ - Sông Hàn để san nền khu đô thị mới. Thực hiện quyết định này, Ban GTĐB các dự án đầu tư - xây dựng TP Đà Nẵng tiến hành lập tổ kiểm định thực hiện giai đoạn đền bù khu Đồng Nò, Hòa Xuân.

Đến đầu tháng 1/2003, tổ kiểm định phối hợp với Chi cục Quản lý nước (đơn vị chủ đầu tư) và chính quyền địa phương kiểm định ao, đầm của các hộ dân Đồng Nò; xác định diện tích ao, đầm được sử dụng trồng sen, thả cá và để mặt nước hoang, gồm hộ: Lê Tăng (4.600m2), Lê Tấn Đáng (3.000m2), Trần Phước Nhất (2.552m2), Phan Trà (3.455m2), Trần Thanh Tuấn (1.570m2), Phùng Thêm - Phạm Đức Hiệp - Hồ Thanh Bạch (4.370m2), Phạm Hồng Đức - Nguyễn Khách (7.500m2) và Đặng Kiện (2.440m2).

Các hộ này đồng ý ký vào biên bản kiểm định nên được nhận tiền GTĐB 3 đợt: Đợt 1, đền bù chươm (100.000 đồng/cái), nò, chà (200.000 đồng/cái) và rớ (300.000 đồng/cái). Đợt 2, đền bù vật kiến trúc 6.000 đồng/m2 và đợt 3, hỗ trợ chuyển đổi ngành nghề 3.000 đồng/m2...

Nhưng, sau đó nghe lời phỉnh phờ của các ông Bạch và Hiến, họ phó mặc cho 2 ông này lập thêm thủ tục biến ao, đầm trồng sen, thả cá và để mặt nước hoang thành ao nuôi tôm thâm canh. Ông Hiến tự làm đơn đứng tên Hồ Thanh Bạch, đại diện cho các hộ dân Đồng Nò (trong đó có 7 người đã làm đơn tố cáo), giả chữ ký của họ... Cuối cùng, được sự giúp sức của một số cán bộ Ban GTĐB các dự án đầu tư - xây dựng TP Đà Nẵng, các hộ dân Đồng Nò được chi trả số tiền là 811.225.000 đồng, nhưng họ chỉ được nhận 325.860.000 đồng, số tiền còn lại bị 2 ông Hiến, Bạch chiếm đoạt.

Ông Trần Viết Cự - Chủ tịch phường Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ, bức xúc: Việc một số đối tượng lợi dụng chính sách, chủ trương GTĐB của thành phố để lập thủ tục giả chiếm đoạt tiền Nhà nước là hành vi sai trái, đề nghị các cơ quan chức năng nhanh chóng xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

Chúng tôi được biết: Sau khi CSĐT tội phạm về TTQLKT và CV vào cuộc, một số cán bộ Ban GTĐB các dự án đầu tư - xây dựng TP Đà Nẵng tham gia lập thủ tục khống với Hiến, Bạch và được chia tiền đã mang tiền giao nộp cho cơ quan Công an. Và vụ "phù phép" ao, đầm Đồng Nò vẫn đang được tiếp tục làm rõ...

Tổ PV Điều tra
.
.
.