Vụ "Cây xăng bán nước lã": Dư luận đang chờ đợi câu trả lời thỏa đáng

Thứ Ba, 30/11/2010, 15:10
Như Báo CAND đã thông tin, chiều 27/11, nhiều người dân trên địa bàn huyện Quốc Oai, TP Hà Nội đã phát hiện cây xăng Hưng Thịnh, thuộc Công ty cổ phần Xây dựng và Xuất nhập khẩu tổng hợp Hưng Thịnh, có tình trạng xăng pha nước lã. Sự việc ngay sau đó đã được báo lên Công an huyện Quốc Oai, TP Hà Nội.

Cho đến sáng qua (29/11), dù khách hàng mua phải xăng pha nước lã không còn tụ tập, khiếu nại tại cây xăng Hưng Thịnh, song dư luận nhân dân tại thị trấn Quốc Oai vẫn rất bức xúc với vụ việc này.

Sáng 29/11, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với Trung tá Phạm Danh Mạnh, Phó trưởng Công an huyện Quốc Oai thì được biết, chiều 27/11, ngay khi nhận được thông tin này, lãnh đạo Công an huyện đã cử một tổ công tác xuống hiện trường để nắm tình hình, đồng thời làm việc với chủ doanh nghiệp.

Qua kiểm tra, tổ công tác nhận thấy việc cây xăng này bán xăng pha nước lã cho khách hàng là có thật. Do đó cơ quan Công an đã lập biên bản, tạm đình chỉ không cho tiếp tục kinh doanh để chờ làm rõ. Tại buổi làm việc hôm đó, chủ doanh nghiệp đã xác nhận với cơ quan Công an là xăng của họ có nước lã. Nhưng nguyên nhân mà người chủ này trình bày là, nước lã "vô tình" lọt vào bồn chứa xăng.

Theo Giám đốc cây xăng tên là Bùi Văn Thủy, trình bày với cơ quan Công an thì cây xăng này mới đi vào hoạt động từ tháng 10/2009. Khi mới hoạt động thì họ chỉ có 2 bồn chứa xăng, lúc đầu do ít khách nên chỉ sử dụng một bồn. Gần đây do lượng khách đông, nên anh Thủy đã quyết định sử dụng bồn chứa xăng thứ 2.

Do sơ suất, không kiểm tra kỹ càng, nên khi bơm xăng từ bồn thứ 2 lên bán cho khách mới biết ở dưới bồn này bị lẫn nước lã. Mà theo anh Thủy thì nước này là do thời tiết, mưa ngập nên bị "tràn" vào bồn chứa xăng ngầm dưới đất. Khi người dân phát hiện tình trạng này, chủ cây xăng đã chủ động đền cho người tiêu dùng…

Cũng theo Trung tá Phạm Danh Mạnh, thì hiện toàn bộ hồ sơ sự việc đã được Công an huyện Quốc Oai bàn giao cho lực lượng Quản lý thị trường (QLTT) của huyện.

Bởi theo nhận định của cơ quan Công an thì đây chỉ "đơn thuần" là việc gian lận thương mại; do "sơ suất" trong kinh doanh của doanh nghiệp, nên việc bàn giao hồ sơ cho lực lượng QLTT để cơ quan này xem xét, xử lý là phù hợp.

Sau đó, chúng tôi đã tìm đến Đội QLTT số 22, huyện Quốc Oai và có buổi làm việc với ông Nguyễn Tiến Phúc, Đội trưởng. Ông Phúc cho biết, tính đến thời điểm này, phía QLTT đã tiếp quản hồ sơ của cơ quan Công an. Cũng theo ông Phúc, thì ngay chiều hôm sự việc xảy ra, Đội QLTT số 22 đã nhận được chỉ đạo của Phó Giám đốc, Chi cục trưởng Chi cục QLTT TP Hà Nội yêu cầu xuống ngay hiện trường để nắm tình hình.

Theo ghi nhận của phía QLTT thì lúc đó có 11 người dân đi ôtô, xe máy đến bắt đền cây xăng, và chủ cây xăng đã bơm trả 35 lít xăng cho khách hàng. Và toàn bộ số xăng còn lại trong bồn chứa thứ 2 được phía Công an kiểm tra và xác định là 4.254 lít, so với 4.445 lít được ghi trong hóa đơn nhập hàng. Cũng tại thời điểm đó, lực lượng Công an huyện Quốc Oai đã tiến hành niêm phong bồn chứa xăng này để phục vụ công tác điều tra.

Cũng theo ông Phúc, hiện cơ quan QLTT đang làm những việc cần thiết như đo kiểm tra lượng xăng pha nước trong bồn thứ 2; tìm hiểu nguồn gốc cung ứng hàng; xem nồng độ xăng và nước để tìm hiểu nguyên nhân; kiểm tra hóa đơn nhập, xuất hàng có đúng như phản ánh và thiết lập hồ sơ…

Ông Phúc chia sẻ rằng, cách đây 4 năm, trên địa bàn huyện Quốc Oai cũng phát hiện một cây xăng có pha nước lã. Sau đó cây xăng này đã bị xử lý. "Chúng tôi luôn cương quyết đấu tranh với những hành vi xấu trong kinh doanh xăng dầu, nhưng thật đáng tiếc giờ nó lại xảy ra ở cây xăng Hưng Thịnh".

Sự vắng lặng của cây xăng sau khi bị phát hiện có hiện tượng pha nước lã.

Sáng 29/11, khi chúng tôi đến cây xăng Hưng Thịnh thì thấy cây xăng đã dừng hoạt động. Theo đại diện doanh nghiệp thì cây xăng Hưng Thịnh có 4 bồn chứa với dung tích mỗi téc xăng, dầu là 25m3. Trong đó, có 2 téc chứa xăng và 2 téc chứa dầu diezel. Quá trình vận hành, xăng, dầu sẽ được bơm từ các téc chứa nằm sâu dưới lòng đất, qua máy bán xăng để bán cho người tiêu dùng.

Tại hiện trường, theo ghi nhận của chúng tôi thì bồn chứa xăng số 2 đã được lực lượng chức năng niêm phong chờ xử lý. Tuy nhiên, theo nhân viên giữ chìa khóa các bồn chứa xăng này cho biết, thì ngay khi phát hiện nước lẫn trong xăng ở bồn thứ 2, doanh nghiệp đã hút hết nước trong téc ra một thùng phuy, trước khi cơ quan Công an xuống hiện trường niêm phong bồn xăng này.

Cũng theo quan sát của chúng tôi, các téc xăng, dầu ở đây được chôn sâu dưới mặt đất, trên xây tường cao hơn 1 mét bao quanh, téc xăng có nắp đậy bằng tôn phủ kín, khóa ngoài cẩn thận. Khi được yêu cầu mở nắp đậy ngoài téc xăng số 1 lên, chúng tôi thấy, nắp téc xăng nằm sâu phía dưới được chế tạo kiên cố, với nhiều ốc vít bắt chặt, không có kẽ hở. Xung quanh nắp téc xăng không hề có nước đọng. Như thế có thể thấy, việc nước mưa tràn vào bồn chứa xăng là rất khó xảy ra.

Cho đến sáng qua (29/11), dù khách hàng mua phải xăng pha nước lã không còn tụ tập, khiếu nại tại cây xăng Hưng Thịnh, song dư luận nhân dân tại thị trấn Quốc Oai vẫn rất bức xúc với vụ việc này.

Là một khách hàng đã mua phải xăng pha nước lã của cây xăng Hưng Thịnh chiều 27/11, anh Nguyễn Văn Thành, tài xế Hãng taxi Á Châu rất bức xúc khi trao đổi với chúng tôi: Chiều hôm đó anh vào cây xăng đổ 300.000 đồng. Nhưng sau đó ôtô không thể nổ máy vì bị bó máy.

Theo kinh nghiệm của người lái xe lâu năm, anh biết đó là hiện tượng xăng có dính nước. Anh liền nhờ 2 người đẩy xe quay lại cây xăng để bắt đền thì bắt gặp rất đông khách hàng ở đây cũng đang bức xúc vì gặp phải hoàn cảnh tương tự.

Hiện dư luận đang rất quan tâm và chờ đợi câu trả lời thỏa đáng từ các cơ quan chức năng và doanh nghiệp Hưng Thịnh về vấn đề xăng pha nước lã này

Theo ông Lê Quang Vinh - Trưởng bộ môn xe máy, thuộc Trung tâm Hướng nghiệp dạy nghề Thanh Xuân, Hà Nội thì do tính chất vật lý nước nặng hơn xăng, nên khi bơm vào các bình chứa, nước sẽ lắng xuống đáy bình. Khi nổ máy, xăng theo đường dẫn xuống cốc chế hòa khí.

Cốc chế hoà khí xe máy thường lưu giữ khoảng 200ml xăng, và chỉ 1% trong đó là nước, máy sẽ không thể nổ, hoặc nổ cũng không đi được. Còn đối với ôtô hoặc xe máy đời mới dùng công nghệ phun xăng điện tử, chỉ cần xăng có thành phần lạ, động cơ sẽ lập tức ngừng hoạt động, bó máy.

H.Giang
.
.
.