Vi phạm quy định về quản lý vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ

Thứ Ba, 02/06/2015, 06:18
Hỏi: Qua phương tiện thông tin đại chúng, tôi thấy có nhiều vụ việc do vi phạm quy định về quản lý và thiếu trách nhiệm trong việc giữ vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ nên đã xảy ra các vụ tai nạn đáng tiếc. Xin hỏi Quý báo, Tội vi phạm quy định về quản lý vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và Tội thiếu trách nhiệm trong việc giữ vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ gây hậu quả nghiêm trọng được pháp luật quy định như thế nào? (Nguyễn Lê Minh, Thanh Xuân - Hà Nội)

Trả lời: Theo quy định tại Điều 234 Bộ luật Hình sự năm 1999, được sửa đổi, bổ sung một số điều năm 2009, Tội vi phạm quy định về quản lý vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ được quy định như sau: 

1. Người nào vi phạm quy định về quản lý việc sản xuất, sửa chữa, trang bị, sử dụng, bảo quản, lưu giữ, vận chuyển, mua bán vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ gây thiệt hại cho tính mạng hoặc gây thiệt hại nghiêm trọng cho sức khoẻ, tài sản của người khác, thì bị phạt tù từ một năm đến năm năm. 

2. Phạm tội gây hậu quả rất nghiêm trọng thì bị phạt tù từ ba năm đến mười năm. 

3. Phạm tội gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng thì bị phạt tù từ mười năm đến mười lăm năm. 

4. Phạm tội trong trường hợp có khả năng thực tế dẫn đến hậu quả đặc biệt nghiêm trọng nếu không được ngăn chặn kịp thời, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến ba năm. 

5. Người phạm tội còn có thể  bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ  một  năm đến năm năm.

Theo quy định tại Điều 235 Bộ luật Hình sự, Tội thiếu trách nhiệm trong việc giữ vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ  gây hậu quả nghiêm trọng được quy định như sau: 1. Người nào được giao vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ mà thiếu trách nhiệm để người khác sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ gây thiệt hại cho tính mạng hoặc gây thiệt hại nghiêm trọng cho sức khoẻ, tài sản của người khác, thì bị  phạt cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến năm năm. 2. Phạm tội gây hậu quả rất nghiêm trọng hoặc đặc biệt nghiêm trọng, thì bị phạt tù từ ba năm đến mười năm. 3. Người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ một  năm đến năm năm.

Thạc sỹ, luật sư Quản Văn Minh (Công ty Luật số 5 - Quốc gia)
.
.
.