Vi phạm hành lang an toàn lưới điện ở Bình Định: Vi phạm nhiều, khó xử lý

Thứ Bảy, 25/04/2015, 09:45
Theo thống kê của Công ty Điện lực Bình Định, hiện nay trên địa bàn tỉnh Bình Định còn 88 trường hợp vi phạm hành lang an toàn lưới diện HLATLĐ, chưa được xử lý; trong đó, huyện Hoài Nhơn 12 trường hợp, huyện Tuy Phước 15 trường hợp, TP Quy Nhơn có 49 trường hợp… Thực tế, con số vi phạm gấp nhiều lần.

Ở TP Quy Nhơn, nhiều hộ dân có nhà nằm trên đường Bạch Đằng (đoạn từ ngã ba Bạch Đằng - Mai Xuân Thưởng đến ngã tư Bạch Đằng - Trần Cao Vân) đã xây dựng nhà “ôm” cả trụ điện ở bên trong. Nhìn cảnh tượng này, không ít người lo lắng thay cho sự liều lĩnh của chủ nhà. Một số hộ dân phớt lờ cảnh báo nguy hiểm của ngành điện để buôn bán, kinh doanh dịch vụ giải khát ngay bên cạnh các trạm biến áp trên một số tuyến đường Bạch Đằng, Phan Bội Châu, Nguyễn Thái Học…

Nhà xây dựng “ôm” trụ điện bên trong đường Bạch Đằng (TP Quy Nhơn).

Nguy cơ tai nạn do chập điện, nhiều người dân biết rõ, thế nhưng vì cái lợi trước mắt (chiếm được không gian, vỉa hè) nên nhiều người đã bất chấp. Những hộ vi phạm này khi bị ngành điện phát hiện và lập biên bản, thường họ không đồng ý ký vào biên bản vì lý do “nhà tôi, tôi cứ xây, có gì tôi chịu”. Điều đáng sợ hơn là có nhiều nhà hiện nay cố tình xây lấn ban công thêm ra phía vỉa hè, cách đường dây điện chưa đầy 0,5m.

Trên các phố có những bảng quảng cáo còn vươn ra chạm cả vào lưới điện. Đó là chưa kể cảnh từng bó dây “mạng nhện” đủ loại, lằng nhằng trên mỗi góc phố, lơ lửng ở mỗi khu nhà đang hằng ngày đe dọa đến tính mạng, tài sản của người dân, cũng trở nên quen thuộc và bình thường (?!).

Gần đây nhất, ngày 14-15, tại nhà số 429 Nguyễn Thái Học (phường Nguyễn Văn Cừ, TP Quy Nhơn,) trong lúc đang đứng trên giàn giáo ở phía trước ngôi nhà này, anh Phạm Văn Huề (42 tuổi, ở thôn Hanh Quang, xã Phước Lộc, huyện Tuy Phước) dùng thước cuộn bằng kim loại để đo kích thước khung cửa kính thì bất ngờ có gió mạnh làm đoạn thước bị cuốn về phía sau, chạm vào đường dây điện trung áp 22KV chạy phía trước nhà gây nổ lớn. Anh Huề bị hất văng ra ngoài, rơi từ giàn giáo lầu 3 xuống đất.

Ông Đỗ Minh Hùng, Phó trưởng phòng An toàn - Công ty Điện lực Bình Định - thừa nhận: Hệ thống lưới điện, dây dẫn, cột điện sử dụng đã lâu năm, lại được mắc nhiều loại dây cáp truyền hình, cáp viễn thông, điện thoại... chằng chịt mất an toàn vẫn còn khá nhiều. Mặt khác, một số người dân thiếu ý thức, phớt lờ quy định, ngang nhiên vi phạm HLATLĐ, khiến hiểm họa cháy nổ, chập điện luôn rình rập.

Ông Hồ Quang Thịnh, Phó Giám đốc Công ty Điện lực Bình Định, cho biết: “Từ nay đến cuối năm 2015, đơn vị sẽ tăng cường phối hợp với Sở Công Thương Bình Định, chính quyền các địa phương tiến hành kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm nhằm tăng cường bảo vệ an toàn lưới điện để giảm tai nạn điện trong nhân dân và giảm số lần sự cố gây mất điện khu vực. Hơn nữa, ngành điện chỉ là một đơn vị kinh doanh nên không có quyền xử lý các trường hợp vi phạm. Ngành điện sẽ kiến nghị các cơ quan quản lý nhà nước, chính quyền địa phương cùng phối hợp chặt chẽ để xử lý triệt để tình trạng vi phạm HLATLĐ”.

Hoàng Nguyên
.
.
.